Nguồn tin: Truyền hình Việt Nam, 02/11/2009
Ngày cập nhật:
3/11/2009
Tuần qua, câu chuyện về số phận của con gà, quả trứng và những người nông dân là một trong những chủ đề chính của nông nghiệp Việt Nam.
Thông tin về những quả trứng bị tẩy bằng axit để chuyển từ màu đỏ sang màu trắng đã khiến cho người tiêu dùng hoang mang và đồng loạt tẩy chay sản phẩm trứng, gây thiệt hại lớn cho người nông dân.
Có một thực tế là, người tiêu dùng Việt Nam gần đây phản ứng rất nhanh nhạy với những thông tin tiêu cực như vậy. Họ ngay lập tức ngừng ăn trứng, và hàng loạt những khẳng định của cơ quan chức năng về việc không phát hiện trứng tẩy cũng như trứng tẩy không nguy hiểm đều không thể giúp thị trường nhanh chóng đi vào hồi phục.
Nhiều chuyên gia phân tích: Chính sự tù mù về xuất xứ và chất lượng của sản phẩm đã gây nên tâm lý nghi ngờ sẵn có của người tiêu dùng, những thông tin tiêu cực chỉ như mồi lửa thổi bùng lên sự hoang mang của họ. Sau những ngày thị trường trứng ế ẩm, rõ ràng đây mới là bài học lớn nhất cần được các cơ quan chức năng nghiên cứu, chứ là không phải chỉ là xử lý kỷ luật một vài tờ báo vì đã đưa tin.
Những ngày này, công việc của ông Trịnh Văn Tích là nhặt riêng trứng mới và trứng cũ. Người mua trứng thì vẫn không thấy đến, còn những quả trứng quá 10 ngày sẽ bị coi là trứng hỏng.
Ông Trịnh Văn Tích, Người nuôi gà xã Yên Trung, huyện Yên Phong (Hà Bắc) cho biết: “Bây giờ có 4000 quả rồi mà gọi điện người ta không nhấc máy, lo nhất là trứng để lâu không bán được nữa. Mình làm ăn chân thật, thế mà chỉ vì một số người buôn bán gian dối mà giờ phải chịu khổ”.
Giá trứng gà trắng thu mua của nông dân đã giảm từ 2.300 đồng xuống còn 1.100 đồng/quả. Rẻ nhưng cũng không có mấy người mua. Người tiêu dùng ở chợ, trước những nghi ngại về sự độc hại của sản phẩm đã chọn cách mà họ cho là an toàn nhất: ngừng tiêu thụ.
Chị Lê Thị Oanh, Người tiêu dùng khẳng định: “Giờ chỉ có về quê mua trứng gà nhà thì mình ăn thôi, chứ mua thế này chả biết thế nào. 10 ngày nay mình không mua trứng nữa...”.
Vấn đề ở đây là người tiêu dùng không bao giờ biết được những quả trứng này đến từ đâu và chất lượng thế nào. Chính vì tâm lý nghi ngờ sẵn có, chỉ một cảnh báo về việc có thể có trứng tẩy trắng cũng đủ để làm họ hoang mang.
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN và PTNT): “Ở các nước, khi hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, người tiêu dùng có cơ sở để tin vào sản phẩm của họ và họ biết cụ thể hàng hóa kém chất lượng nằm ở đâu. Ở nước ta, do đặc thù chăn nuôi nhỏ lẻ, nên người tiêu dùng tù mù về thông tin và rất dễ hoang mang. Cục Chăn nuôi đang từng bước tổ chức việc đăng ký này”.
Trong khi người bán hàng ở các chợ đều cho biết, doanh số bán trứng chỉ còn một nửa; thì tại siêu thị Hào Nam, trứng tăng giá và vẫn bán chạy bình thường. Sự khác biệt nằm ở con dấu kiểm dịch. Nó cho phép người tiêu dùng tin tưởng.
Điều này cho thấy, nếu trứng gà cũng như các mặt hàng nông sản nói chung đều có đăng ký xuất xứ và được kiểm định chất lượng, một nhóm hàng kém chất lượng hoặc bị nghi kém chất lượng sẽ không thể khiến người tiêu dùng tẩy chay toàn bộ sản phẩm trên thị trường.
Với sự phát triển của các phương tiện thông tin, việc kiểm soát thông tin sẽ ngày càng trở nên khó khăn. Trong tương lai, khi cuộc cạnh tranh được mở rộng ra thị trường quốc tế, cũng không loại trừ sẽ còn những thông tin ác ý hơn nhằm vào sản phẩm Việt Nam. Và những nông dân như anh Tích, dù làm ăn chân thật, giỏi giang cũng sẽ không thể tự bảo vệ nổi mình cho đến khi sự chân thật và giỏi giang được chứng minh bằng kiểm định của các cơ quan chức năng.
Anh Ngọc
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin chăn nuôi khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.