• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Giang: Để mật ong Lục Ngạn thêm ngọt

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 06/05/2010
Ngày cập nhật: 7/5/2010

Lâu nay, mật ong Lục Ngạn được biết đến bởi vị thơm ngon đặc trưng. Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có quyết định bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá cho sản phẩm này, mang lại niềm vui cho người nuôi ong trên vùng đất vải thiều.

Gia đình ông Hoàng Anh Sáng, thôn Trung Nghĩa, xã Nghĩa Hồ (Bắc Giang) gắn bó với nghề nuôi ong đã hơn 20 năm, đồng thời là Chủ nhiệm HTX nuôi ong xuất khẩu. Ông Sáng cho biết: "Mùa hoa vải đã kết thúc, tôi giảm số lượng đàn. Hiện nay, gia đình tôi chỉ còn 400 đàn ong, trong đó một số đàn được di chuyển lên các xã trên đèo, số còn lại đưa xuống Nam Định khai thác mật hoa cây sú vẹt". Vào mùa khai thác mật, ông Sáng phải huy động thêm nhân công đi chăn ong, có lúc phải thuê đến hơn 20 người. Năm 2009, sản lượng mật của gia đình đạt hơn 30 tấn, cho thu nhập hơn 500 triệu đồng. Không chỉ ông Sáng, hiện toàn huyện Lục Ngạn có hơn 400 hộ nuôi ong với tổng số hơn 7 nghìn đàn, tập trung chủ yếu ở xã Nghĩa Hồ (hơn ba nghìn đàn). Giống ong được nuôi chủ yếu là ong ngoại có nhiều ưu điểm là năng suất mật cao gấp 3 - 4 lần ong nội, ít bị dịch bệnh. Theo các hộ nuôi ong thì lịch trình thường niên của mùa "đánh" mật bắt đầu từ tháng Ba tại vùng vải nơi đây, rồi đến mùa nhãn ở Hà Nam, sú vẹt ở Giao Thuỷ (Nam Định), tháng Năm lại ngược lên Mộc Châu (Sơn La) rồi quay về Hoà Bình. Mỗi khi cho ong nghỉ dưỡng, người dân lại bổ sung đường làm thức ăn cho ong. Người nuôi phải thường xuyên vệ sinh cho đàn ong, đảo cầu, cắt ong nhộng đực bỏ đi và luôn kiểm tra ong chúa... Cách quay mật cũng đòi hỏi kỹ thuật khéo léo, lấy cầu ong nhẹ nhàng để không làm tổn thương đàn ong mật.

Tìm hiểu được biết, nghề nuôi ong ở Lục Ngạn có từ lâu. Nhưng trước đây, người dân chỉ tận dụng nguồn hoa rừng tự nhiên để nuôi, quy mô nhỏ lẻ nên năng suất mật thấp. Từ khi diện tích cây vải thiều tăng mạnh thì nghề nuôi ong được nhân rộng. Cùng đó là lượng mật do đàn ong của địa phương sản xuất ra hàng năm tương đối lớn. Vì vậy, để tiêu thụ sản phẩm thuận lợi cũng như trao đổi kỹ thuật trong chăn nuôi, 9 hộ ở xã Nghĩa Hồ đã đứng ra thành lập HTX nuôi ong xuất khẩu vào năm 2001. Đến nay, HTX đã có 21 xã viên, với hơn hai nghìn đàn ong, mỗi năm cho hơn 100 tấn mật cung cấp cho khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, năm 2008, HTX đầu tư hơn 600 triệu đồng cùng sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước lắp đặt dây chuyền tinh lọc, chế biến mật ong theo công nghệ hiện đại của Đức với công suất thiết kế đạt 800 tấn/năm. Dây chuyền này áp dụng công nghệ hạ thuỷ phần để tách mật ong, giảm được hàm lượng nước trong mật từ 25 - 26% xuống còn 18 - 19%. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, các hộ chăn nuôi ong tham gia dự án và các xã viên của HTX áp dụng công nghệ này đã sản xuất được hơn 200 tấn mật đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Mật ong Lục Ngạn có đặc điểm là không lẫn đường mía, bảo quản ở điều kiện nhiệt độ 20oC trong vài năm vẫn không bị biến chất.

Tuy lợi nhuận từ đàn ong mang lại cao, song người nuôi ong vẫn còn trăn trở là sản phẩm làm ra mặc dù được tiêu thụ rộng rãi trong nước, thậm chí xuất khẩu sang Mỹ nhưng mật ong Lục Ngạn không được mang nhãn mác riêng, đôi khi bị thương nhân ép giá. Vì vậy, việc tiêu thụ tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro. Đầu năm 2007, các thành viên trong HTX nuôi ong bàn bạc và đi đến thống nhất cần phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm này. Và tin vui đã đến khi mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) có quyết định cấp chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá đối với mật ong Lục Ngạn. Nhãn hiệu để phân biệt với các sản phẩm khác cùng loại là lô-gô có hình con ong mật kèm theo tên mật ong Lục Ngạn. Ông Sáng cho biết: "Đây là niềm vui lớn đối với người nuôi ong trên địa bàn. Việc này góp phần nâng cao uy tín và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, khẳng định nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, chỉ rõ tính chất và chất lượng đặc thù của mật ong Lục Ngạn so với sản phẩm của các địa phương khác. Thời gian tới, HTX đa dạng các sản phẩm mật ong, quảng bá thương hiệu và mời gọi các nhà đầu tư để trực tiếp xuất khẩu mật ong.

Trịnh Lan

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang