Nguồn tin: Việt Nam Plus, 29/03/2011
Ngày cập nhật:
30/3/2011
Trong thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ của chương trình phát triển ngành sữa (DDP) do công ty FrieslandCampina Việt Nam khởi xướng từ năm 1995, sản lượng và chất lượng sữa không ngừng gia tăng ở các hộ chăn nuôi bò sữa.
Giảm lượng, tăng chất...
Theo số liệu thống kê trong 5 năm trở lại đây của công ty FrieslandCampina Việt Nam (sở hữu các nhãn hiệu nổi tiếng như Dutch Lady, Friso, YoMost...), đơn vị thu mua trên 25% tổng sản lượng sữa tươi nguyên liệu cả nước, số lượng hộ nuôi bò sữa có chiều hướng không tăng, thậm chí có lúc giảm mạnh nhưng số lượng bò và sản lượng sữa lại không ngừng tăng.
Trong khoảng thời gian này, trong khi số trại cung cấp sữa cho FrieslandCampina Việt Nam chỉ tăng nhẹ (khoảng 130 hộ) thì số lượng đầu con tăng từ 15.000 con (2004) lên tới hơn 27.000 con và sản lượng sữa tăng hơn gấp đôi, từ 77 tấn/ngày (2004) lên 172 tấn/ngày.
Ông Lưu Văn Tân, Trưởng bộ phận phát triển ngành sữa của FrieslandCampina Việt Nam khẳng định điều đó cho thấy các hộ chăn nuôi bò sữa đang có sự chuyên nghiệp hóa, từng bước nâng cao hiệu quả của việc chăn nuôi.
Nếu như trước đây, số lượng bò bình quân trong các trại nuôi trung bình chỉ khoảng dưới 7 con/trại, đến nay đã lên tới 11 con/trại, năng suất sữa bình quân mỗi bò sinh sản cũng tăng từ dưới 8 kg/con/ngày lên trên 10 kg/con/ngày; lượng sữa bình quân tại các trại có sự chuyển biến rõ rệt, từ gần 40 kg/ngày/trại, hiện đã lên mức 72 kg/ngày/trại.
Vai trò của chương trình phát triển ngành sữa Việt Nam (DDP)
Chương trình phát triển ngành sữa Việt Nam (DDP) nhằm hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của các hộ nông dân chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam do công ty FrieslandCampina Việt Nam thực hiện từ tháng 9/1995 đến nay với kinh phí trên 10 triệu USD.
FrieslandCampina cũng đã thiết lập những mô hình chăn nuôi kiểu mẫu, rất chuyên nghiệp, khoa học nhưng cũng rất thực tế, phù hợp với điều kiện khí hậu và tài chính của người nông dân Việt Nam.
Người nông dân được tập huấn thường xuyên bằng những cách thức mang tính thực hành cao, dễ hiểu, dễ thực hiện, mang lại hiệu quả kinh tế cao, bởi đội ngũ khuyến nông chuyên nghiệp gần 100 nhân viên của FrieslandCampina.
Khi người nông dân “trưởng thành” hơn trong hoạt động chăn nuôi bò sữa, FrieslandCampina Việt Nam còn tiếp tục triển khai dự án giúp nông dân tiếp cận nguồn vốn để tăng đàn, huấn luyện cách quản lý trang trại, từ đó dần hình thành những mô hình chăn nuôi quy mô lớn, hiệu quả cao, có nguồn sữa chất lượng cao rõ rệt và nhờ đó dễ dàng bán được ở các mức giá cao, mang lại lợi nhuận cho người chăn nuôi.
Anh Trần Tuấn Kiệt, một hộ nuôi bò tại Bến Cát (Bình Dương) khẳng định, với mức giá hiện tại, mỗi kg sữa có thể lãi từ 1.500 - 2.000 đồng, chưa kể nguồn bê hàng năm từ 5 - 7 con để bổ sung tiếp tục phát triển đàn và các phụ phẩm chăn nuôi khác.
Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thái tử Hà Lan, Công nương Máxima cùng Bộ trưởng Nông nghiệp và Ngoại thương Henk Bleker và phái đoàn 80 doanh nghiệp Hà Lan sẽ dự nhiều cuộc hội thảo, gặp gỡ với các cơ quan chính phủ và đến tham quan các công ty có đóng góp tích cực cho cộng đồng Việt Nam, điển hình là công ty FrieslandCampina qua hai chương trình Khuyến học Đèn Đom Đóm và Phát triển ngành sữa.
Như Phương
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin chăn nuôi khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.