Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 27/06/2011
Ngày cập nhật:
28/6/2011
Người dân, nhất là người chăn nuôi TP Cần Thơ ngày càng có ý thức hơn trong phòng, chống cúm gia cầm và cúm A trên người.
Đến nay, Dự án Sáng kiến Cúm gia cầm và Đại dịch (SKCGC&ĐD) đã triển khai thực hiện tại TP Cần Thơ được gần 2 năm và có nhiều hoạt động đã diễn ra nhằm nâng cao năng lực, ý thức phòng chống dịch cúm gia cầm (CGC) cho địa phương, ngành chức năng và người dân. Từ đó, cho thấy dự án này rất có ý nghĩa và đang góp phần ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này xảy ra tại địa phương…
Dự án SKCGC&ĐD do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, được thực hiện trong 3 năm (từ tháng 10-2009 đến tháng 9-2012). Mục tiêu của dự án nhằm giúp nâng cao năng lực cho các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và các đối tác trong việc phát hiện, phòng ngừa và kiểm soát sự bùng phát của dịch CGC trên cả động vật và người. Phạm vi thực hiện của dự án bao gồm cấp Trung ương và tại các tỉnh, thành trọng điểm như: Hà Nam, Hưng Yên, Quảng Trị, Kiên Giang và TP Cần Thơ. Trong năm 2011 và 2012, dự án còn có kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động ra một số tỉnh. Hoạt động của dự án này nằm trong 4 hợp phần kỹ thuật như: điều phối và chính sách ở cấp quốc gia, hoạt động y tế, hoạt động thú y và truyền thông thay đổi hành vi.
Tại TP Cần Thơ, dự án được triển khai thực hiện từ ngày 24-11-2009. Trong thời gian qua, dự án đã xây dựng và duy trì mô hình giám sát dịch dựa vào cộng đồng để giám sát CGC và các bệnh truyền nhiễm mới nổi; đánh giá, phổ biến và nhân rộng mô hình này... Dự án SKCGC&ĐD còn phối hợp với Cục Chăn nuôi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức các chuyến tham quan thực tế tình hình chăn nuôi, giết mổ gia cầm trên địa bàn TP Cần Thơ. Theo đó, đoàn đã đến một số cơ sở giết mổ gia cầm; một số điểm chăn nuôi, cơ sở ấp trứng... Qua tham quan thực tế này, thành viên tham gia Dự án SKCGC&ĐD có biện pháp nhằm hỗ trợ người chăn nuôi, cơ sở ấp trứng và giết mổ gia cầm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm CGC trong chuỗi cung ứng...
Riêng trong Hợp phần Truyền thông thay đổi hành vi ở năm thứ 2, Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe gia đình và Phát triển cộng đồng (Cefacom) là đơn vị đã triển khai thực hiện hoạt động truyền thông tại 4 xã, phường điểm thuộc 4 quận, huyện của thành phố nằm trong dự án (xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ; phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt; xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh và xã Trường Xuân, huyện Thới Lai). Mục tiêu của chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi là: cải thiện hành vi của các hộ chăn nuôi thương phẩm quy mô vừa và nhỏ, tác nhân khác trong các mắt xích ưu tiên của chuỗi cung ứng giết mổ, ấp nở, thu gom, buôn bán; nâng cao năng lực cho truyền thông viên về truyền thông thay đổi hành vi thông qua sử dụng bộ tranh lật; thu thập các bằng chứng và dữ liệu để điều chỉnh, thiết kế các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi cho những năm tiếp theo.
Để triển khai chiến dịch truyền thông, nhà thầu Cefacom đã phối hợp cùng Ban Điều phối dự án thành phố Cần Thơ tổ chức hội thảo về lập kế hoạch thực hiện các hoạt động truyền thông, với sự tham gia của 44 đại biểu - đại diện cơ quan tài trợ, các thành viên trong Ban điều phối dự án thành phố, đại diện lãnh đạo các quận, huyện và các xã, phường dự án. Qua đó, các đại biểu đã đánh giá cao sự hỗ trợ của dự án cho công tác truyền thông, đó chính là giải pháp hữu hiệu và bền vững, giúp cho người dân thay đổi hành vi. Ngoài ra, Dự án còn chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật để hỗ trợ Ban chỉ đạo truyền thông thay đổi hành vi tại 4 xã, phường tổ chức thành công các hoạt động tại cộng đồng như: mở một lớp tập huấn cho 24 truyền thông viên về kiến thức và kỹ năng sử dụng tranh lật để dẫn dắt một cuộc thảo luận nhóm, một lớp tập huấn kỹ năng điều hành và tổ chức sự kiện cộng đồng cho 16 cán bộ tuyến xã, phường.
Sau khi được trang bị đầy đủ về kiến thức và kỹ năng, các truyền thông viên đã trở về địa phương phối hợp cùng ban chỉ đạo các xã tổ chức 144 cuộc truyền thông nhóm nhỏ cho 48 nhóm đối tượng chăn nuôi gia cầm vừa và nhỏ về 3 hành vi cần thay đổi. Đó là: rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc gia cầm; chỉ mua bán gia cầm khỏe mạnh; báo cáo ngay cán bộ thú y và chính quyền địa phương khi phát hiện gia cầm bệnh hoặc chết bất thường và báo cáo ngay cho cán bộ y tế và chính quyền địa phương khi thấy người có dấu hiệu ho, sốt bất thường. Các buổi thảo luận nhóm tại cộng đồng được người dân tích cực hưởng ứng, thảo luận rất sôi nổi và thích thú khi được học bằng hình ảnh trực quan. Những người được trực tiếp tham gia thảo luận nhóm đều cam kết sẽ thực hiện 3 hành vi cần thay đổi để phòng chống dịch CGC. Sau thảo luận nhóm, các truyền thông viên đã đi thăm các hộ gia đình trong khu vực mình phụ trách, để thăm hỏi, trao đổi và quan sát về sự thay đổi. Kết quả là hành vi rửa tay sau khi tiếp xúc với gia cầm được bà con thực hiện ngay và thực hiện thường xuyên...
Ngoài ra, trong chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi năm thứ 2, còn có đêm văn nghệ sự kiện cộng đồng với Chủ đề “Gia cầm khỏe - lợi nhà - ích dân” được tổ chức tại tất cả 4 xã, phường dự án, thu hút tới 300 - 400 người tham dự trong mỗi đêm diễn. Thông qua các đêm văn nghệ sự kiện cộng đồng, người xem sẽ hiểu rõ hơn về sự nguy hại khi không thực hiện nghiêm ngặt các hành vi an toàn trong chăn nuôi, mua bán và giết mổ gia cầm.
Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi tuy diễn ra trong thời gian ngắn, từ tháng 4 đến tháng 6-2011, nhưng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ và đã được các cấp chính quyền địa phương đánh giá cao. Dự kiến, ngày 28-6, Ban Điều phối dự án thành phố Cần Thơ và nhà thầu Cefacom sẽ tổ chức Hội thảo tổng kết Chuyến dịch truyền thông thay đổi hành vi năm thứ 2 và có kế hoạch triển khai các hoạt động tiếp theo trong thời gian tới...
ANH KHOA
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin chăn nuôi khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.