• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lạc quan thương hiệu “Mật ong Gia Lai”

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 12/07/2011
Ngày cập nhật: 13/7/2011

Đak Lak và một số tỉnh miền Nam đã xây dựng được thương hiệu mật ong còn Gia Lai vẫn đang chật vật tìm thị trường tiêu thụ do chất lượng mật chưa đạt yêu cầu. Hành trình xây dựng thương hiệu “Mật ong Gia Lai”, có lẽ bắt đầu từ việc khai thác mọi tiềm năng sẵn có của địa phương cũng như ứng dụng triệt để những tiến bộ khoa học kỹ thuật ở tất cả các khâu: Nuôi dưỡng, khai thác, vận chuyển, sơ chế, bảo quản, xuất khẩu…

Từ tiềm năng…

Theo các chuyên gia, nước ta nói chung và Gia Lai nói riêng đang có lợi thế rất lớn trong việc xuất khẩu mật ong vào thị trường châu Âu và châu Mỹ. Cơ hội xuất khẩu mật ong ra thế giới ở nước ta đang mở ra trước mắt, song vấn đề cần chú trọng lúc này chính là nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng.

Gia Lai là địa phương có đầy đủ điều kiện để phát triển ngành ong mật với trữ lượng mật lớn, khí hậu phù hợp cho giống ong Ý (có thể chống chọi tốt với dịch bệnh, thích nghi với điều kiện khí hậu, năng suất lao động cao…) sinh trưởng và phát triển, mùa khô có nhiều cây nguồn mật chính tiết mật nên việc khai thác có nhiều thuận lợi. Toàn tỉnh có những năm phát triển trên 80.000 đàn ong, thu hút hàng ngàn hộ tham gia; sản lượng mật đạt khoảng 1.200 tấn - 1.800 tấn. Song tình hình chung là nguồn lao động địa phương tuy nhiều nhưng chưa được đào tạo về kỹ thuật và phương pháp quản lý. Nhân dân trong vùng đều phát triển nuôi ong tự phát, năng suất thấp, chất lượng sản phẩm chưa cao. Tình trạng mật ong bị pha trộn, có dư lượng thuốc kháng sinh, thuốc diệt côn trung vẫn còn xảy ra gây trở ngại cho việc xuất khẩu.

Nhằm mục đích xây dựng mô hình nuôi ong tiên tiến, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao và đào tạo được nguồn nhân lực mới, thúc đẩy nghề nuôi ong của tỉnh phát triển, Gia Lai đã triển khai dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao kỹ thuật nuôi ong, khai thác, chế biến mật ong xuất khẩu”. Cụ thể là chế tạo máy hạ thủy phần mật ong tại huyện Ia Grai (do ông Kpă Thuyên - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT làm Chủ nhiệm). Công nghệ khoa học áp dụng vào dự án là các giải pháp kỹ thuật đồng bộ, khép kín từ khâu: Nuôi dưỡng, khai thác đến vận chuyển, sơ chế, bảo quản, xuất khẩu. Trong đó bao gồm những giải pháp công nghệ như: Tạo chúa chia đàn; chăm sóc, nuôi dưỡng, khai thác mật trên kế cải tiến; quy trình phòng, trị bệnh và ngăn ngừa dư lượng thuốc trong các sản phẩm của mật; công nghệ tinh lọc, giảm thủy phần, đóng gói, bảo quản mật trong xuất khẩu. Ông Nguyễn Hồng Hà - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ lạc quan: “Việc áp dụng các công nghệ này sẽ nhanh chóng khôi phục và phát triển ngành ong; giúp cho vấn đề tinh lọc, chế biến được kịp thời, đảm bảo chất lượng ngay từ ban đầu, nâng cao được giá trị tăng thêm sản phẩm của ong sau khai thác. Đây cũng chính là tiền đề để xây dựng nên thương hiệu mật ong Gia Lai”.

Đến xây dựng thương hiệu

Sở dĩ các ngành chức năng chọn xã Ia Krai (huyện Ia Grai) làm nơi thí điểm thực hiện là bởi huyện Ia Grai có gần 17.000 ha cao su, gần 13.000 ha cà phê và nhiều loại hoa màu khác, là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Với 1,04 tỷ đồng hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và PTNT giúp đỡ và tạo điều kiện cho các hộ tham gia vào dự án thành lập Công ty TNHH Nuôi và Xuất khẩu mật ong Gia Lai do anh Lê Văn Dân làm Giám đốc. Anh Dân cho biết, từ năm 2009, khi Sở Nông nghiệp và PTNT triển khai dự án xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao kỹ thuật nuôi ong, khai thác, chế biến mật ong xuất khẩu, gia đình anh cùng 5 hộ khác đã đăng ký tham gia. Ngoài việc được cung cấp giống ong Ý cho năng suất cao, kháng bệnh tốt, anh còn được cho đi tập huấn, tham quan, học hỏi kỹ thuật nuôi ong và khai thác mật ong.

Sau hơn 1 năm hoạt động cho thấy, với công suất 1.000 tấn/năm, hệ thống máy hạ thủy phần đã giúp làm giảm lượng nước có trong mật ong xuống còn khoảng 18 - 19% (lượng nước trung bình có trong mật ong là trên 25%), chất lượng sản phẩm tăng lên rõ rệt. Theo đó, 90% sản lượng mật ong thu được từ năm 2010 đến nay đã được xuất khẩu sang thị trường châu Âu và được người tiêu dùng tại đây ưa thích. Nguyện vọng của anh Dân, cũng là đích hướng tới lâu dài của ngành nuôi ong tỉnh là sẽ xây dựng được thương hiệu “Mật ong Gia Lai”. Anh cho biết, Công ty đang gấp rút hoàn thành các thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho mật ong Gia Lai tại Cục Sở hữu Trí tuệ, đồng thời tăng cường quảng bá sản phẩm, tìm cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu mật ong, nhất là thị trường châu Mỹ.

Tin rằng tương lai không xa, thương hiệu “Mật ong Gia Lai” sẽ tạo được vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng cả thị trường trong nước lẫn các thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ.

Hà Duy

Các tin chăn nuôi khác:

31/12/2013
31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
30/12/2013
29/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang