Nguồn tin: Báo Gia Lai, 12/07/2011
Ngày cập nhật:
13/7/2011
Đak Lak và một số tỉnh miền Nam đã xây dựng được thương hiệu mật ong còn Gia Lai vẫn đang chật vật tìm thị trường tiêu thụ do chất lượng mật chưa đạt yêu cầu. Hành trình xây dựng thương hiệu “Mật ong Gia Lai”, có lẽ bắt đầu từ việc khai thác mọi tiềm năng sẵn có của địa phương cũng như ứng dụng triệt để những tiến bộ khoa học kỹ thuật ở tất cả các khâu: Nuôi dưỡng, khai thác, vận chuyển, sơ chế, bảo quản, xuất khẩu…
Từ tiềm năng…
Theo các chuyên gia, nước ta nói chung và Gia Lai nói riêng đang có lợi thế rất lớn trong việc xuất khẩu mật ong vào thị trường châu Âu và châu Mỹ. Cơ hội xuất khẩu mật ong ra thế giới ở nước ta đang mở ra trước mắt, song vấn đề cần chú trọng lúc này chính là nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng.
Gia Lai là địa phương có đầy đủ điều kiện để phát triển ngành ong mật với trữ lượng mật lớn, khí hậu phù hợp cho giống ong Ý (có thể chống chọi tốt với dịch bệnh, thích nghi với điều kiện khí hậu, năng suất lao động cao…) sinh trưởng và phát triển, mùa khô có nhiều cây nguồn mật chính tiết mật nên việc khai thác có nhiều thuận lợi. Toàn tỉnh có những năm phát triển trên 80.000 đàn ong, thu hút hàng ngàn hộ tham gia; sản lượng mật đạt khoảng 1.200 tấn - 1.800 tấn. Song tình hình chung là nguồn lao động địa phương tuy nhiều nhưng chưa được đào tạo về kỹ thuật và phương pháp quản lý. Nhân dân trong vùng đều phát triển nuôi ong tự phát, năng suất thấp, chất lượng sản phẩm chưa cao. Tình trạng mật ong bị pha trộn, có dư lượng thuốc kháng sinh, thuốc diệt côn trung vẫn còn xảy ra gây trở ngại cho việc xuất khẩu.
Nhằm mục đích xây dựng mô hình nuôi ong tiên tiến, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao và đào tạo được nguồn nhân lực mới, thúc đẩy nghề nuôi ong của tỉnh phát triển, Gia Lai đã triển khai dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao kỹ thuật nuôi ong, khai thác, chế biến mật ong xuất khẩu”. Cụ thể là chế tạo máy hạ thủy phần mật ong tại huyện Ia Grai (do ông Kpă Thuyên - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT làm Chủ nhiệm). Công nghệ khoa học áp dụng vào dự án là các giải pháp kỹ thuật đồng bộ, khép kín từ khâu: Nuôi dưỡng, khai thác đến vận chuyển, sơ chế, bảo quản, xuất khẩu. Trong đó bao gồm những giải pháp công nghệ như: Tạo chúa chia đàn; chăm sóc, nuôi dưỡng, khai thác mật trên kế cải tiến; quy trình phòng, trị bệnh và ngăn ngừa dư lượng thuốc trong các sản phẩm của mật; công nghệ tinh lọc, giảm thủy phần, đóng gói, bảo quản mật trong xuất khẩu. Ông Nguyễn Hồng Hà - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ lạc quan: “Việc áp dụng các công nghệ này sẽ nhanh chóng khôi phục và phát triển ngành ong; giúp cho vấn đề tinh lọc, chế biến được kịp thời, đảm bảo chất lượng ngay từ ban đầu, nâng cao được giá trị tăng thêm sản phẩm của ong sau khai thác. Đây cũng chính là tiền đề để xây dựng nên thương hiệu mật ong Gia Lai”.
Đến xây dựng thương hiệu
Sở dĩ các ngành chức năng chọn xã Ia Krai (huyện Ia Grai) làm nơi thí điểm thực hiện là bởi huyện Ia Grai có gần 17.000 ha cao su, gần 13.000 ha cà phê và nhiều loại hoa màu khác, là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Với 1,04 tỷ đồng hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và PTNT giúp đỡ và tạo điều kiện cho các hộ tham gia vào dự án thành lập Công ty TNHH Nuôi và Xuất khẩu mật ong Gia Lai do anh Lê Văn Dân làm Giám đốc. Anh Dân cho biết, từ năm 2009, khi Sở Nông nghiệp và PTNT triển khai dự án xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao kỹ thuật nuôi ong, khai thác, chế biến mật ong xuất khẩu, gia đình anh cùng 5 hộ khác đã đăng ký tham gia. Ngoài việc được cung cấp giống ong Ý cho năng suất cao, kháng bệnh tốt, anh còn được cho đi tập huấn, tham quan, học hỏi kỹ thuật nuôi ong và khai thác mật ong.
Sau hơn 1 năm hoạt động cho thấy, với công suất 1.000 tấn/năm, hệ thống máy hạ thủy phần đã giúp làm giảm lượng nước có trong mật ong xuống còn khoảng 18 - 19% (lượng nước trung bình có trong mật ong là trên 25%), chất lượng sản phẩm tăng lên rõ rệt. Theo đó, 90% sản lượng mật ong thu được từ năm 2010 đến nay đã được xuất khẩu sang thị trường châu Âu và được người tiêu dùng tại đây ưa thích. Nguyện vọng của anh Dân, cũng là đích hướng tới lâu dài của ngành nuôi ong tỉnh là sẽ xây dựng được thương hiệu “Mật ong Gia Lai”. Anh cho biết, Công ty đang gấp rút hoàn thành các thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho mật ong Gia Lai tại Cục Sở hữu Trí tuệ, đồng thời tăng cường quảng bá sản phẩm, tìm cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu mật ong, nhất là thị trường châu Mỹ.
Tin rằng tương lai không xa, thương hiệu “Mật ong Gia Lai” sẽ tạo được vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng cả thị trường trong nước lẫn các thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ.
Hà Duy
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin chăn nuôi khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.