Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 04/10/2011
Ngày cập nhật:
5/10/2011
Chăn nuôi gà đồi tại xã Đồng Tâm (Yên Thế - Bắc Giang).
Ngày 29-9, UBND huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang tổ chức đón nhận bằng chứng nhận nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế. Đây là một tin vui, là kết quả sau nhiều năm nỗ lực tìm các giải pháp xây dựng thương hiệu gà đồi của huyện. Nhưng cùng lúc này, nhiều người dân ở huyện Yên Thế cũng đang mất ăn mất ngủ vì giá gà thương phẩm hiện đang xuống thấp.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện thì giai đoạn này người chăn nuôi may thì hoà, còn không thì lỗ, thậm chí có người lỗ lớn. Được biết giá gà thịt Yên Thế bán tại vườn vào khoảng 40 - 42 nghìn đồng/kg. Thực tế đó cho thấy sau nhiều năm làm ra sản phẩm nổi tiếng trên thị trường cả nước, sản xuất của người dân Yên Thế vẫn luôn trong tình trạng bấp bênh và thường xuyên phải đối mặt với những rủi ro.
Tại TP Bắc Giang, giá gà lông hiện ở mức 50 - 70 nghìn đồng/kg tuỳ loại. Còn tại phản bán lẻ ở các chợ của thành phố, người tiêu dùng vẫn phải mua gà thịt sẵn với các mức giá từ 75 nghìn đồng đến 140 nghìn đồng/kg. Riêng loại gà thải loại làm sẵn mà mọi người quen gọi là "gà già" có giá 90 - 100 nghìn đồng/kg. Loại gà này không rõ được nhập từ nguồn nào, mỏ vẹo vọ, ngón chân cong queo, sần sùi nhưng có vẻ lại được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng do đã qua khai thác trứng, thịt dai, vị tương đối đậm. Gà thải loại, không rõ nguồn gốc thì được ưa chuộng, giá cao ngất ngưởng còn gà có tiếng tăm, có xuất xứ đàng hoàng thì lại đang điêu đứng. Loanh quanh lại vẫn là câu chuyện sản xuất, phân phối, tiêu dùng. Bất cứ một khâu nào trong các khâu vừa nêu có vấn đề lập tức sẽ tác động đến đời sống xã hội. Làm ra sản phẩm mà người sản xuất không quyết định được giá bán. Tiền ở trong túi mình nhưng người tiêu dùng không quyết định được giá mua. Chỉ khâu trung gian là có quyền tự tung tự tác từ đặt giá, ép giá đến làm giá, nâng giá. Đây chính là một trong những nguồn cơn đẩy lạm phát lên cao trong thời gian vừa qua. Thị trường biến động, người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, toàn xã hội lo lắng nhưng vẫn có không ít người sống khoẻ. Biết là như vậy nhưng các cơ quan chức năng cũng đành thả nổi vì mạng lưới bán lẻ tự phát dày đặc khắp các hang cùng ngõ hẻm, ai mà kiểm soát cho hết. Trớ trêu là mặc dù là tỉnh nông nghiệp, đứng đầu cả nước về sản lượng chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản cũng khá dồi dào nhưng người tiêu dùng trong tỉnh vẫn phải chịu chung số phận bị người kinh doanh thực phẩm "chặt chém" không thương tiếc chẳng khác nào người tiêu dùng ở các thành phố lớn hay các trung tâm kinh tế công nghiệp trong cả nước. Dù kinh doanh loại gia cầm nào, thợ thịt vẫn luôn có lãi. Lâu nay thị trường thực phẩm tươi sống vẫn có tình trạng giá mua tại gốc xuống rất thấp nhưng giá bán đến tay người tiêu dùng giảm không đáng là bao. Thực phẩm là nhóm hàng hoá thuộc loại "loạn" giá nhất trong thời gian vừa qua nhưng cũng chỉ có người tiêu dùng kêu trời và báo giới lên tiếng là chính còn các biện pháp quản lý thì hiệu quả rất hạn chế.
Trở lại với nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế. Được biết nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế sẽ dùng để bao gói sản phẩm gà làm sẵn, sẽ được doanh nghiệp kinh doanh thịt gia cầm sử dụng. Câu hỏi đặt ra là: Vậy khi các lồng gà nguyên con (gà lông) do người chăn nuôi ở Yên Thế xuất bán, cái nhãn hiệu kia sẽ được sử dụng như thế nào? Liệu có một loại lồng đặc chủng được thiết kế dành riêng để đóng gà Yên Thế, trên lồng đính nhãn mác với đầy đủ dấu kiểm dịch, thông tin về chất lượng sản phẩm cùng với đơn giá rõ ràng, cụ thể (Ví dụ: 2 triệu đồng/lồng 30 kg) như từng thấy ở rất nhiều sản phẩm hiện đang lưu hành trên thị trường? Nghĩa là sản phẩm gà đồi Yên Thế với nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế phải được xác nhận từ gốc, gắn nhãn mác từ gốc, là sản phẩm độc quyền của người chăn nuôi ở Yên Thế chứ không chỉ xác nhận ở phần ngọn. Mới chỉ nghĩ thế thôi đã thấy để cái nhãn hiệu kia thực sự là một bước tiến trong văn minh thương mại thì còn rất nhiều việc phải làm. Và những việc cần làm đó phải làm sao để nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế khẳng định được giá trị pháp lý, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm và mang lại lợi ích cho tất cả các chủ thể liên quan: Người chăn nuôi làm chủ quy trình sản xuất an toàn, bảo đảm nguồn cung thực phẩm ổn định cho xã hội, sống tốt bằng nghề. Người kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm có lãi phù hợp, có uy tín. Người tiêu dùng được sử dụng thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, giá cả minh bạch. Nhà nước có cơ sở để quản lý, kiểm soát, điều tiết, can thiệp khi cần thiết và có nguồn thu cho ngân sách. Nếu không, nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế rất có thể chỉ làm lợi cho một số ít người.
Tùng Lâm
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin chăn nuôi khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.