Nguồn tin: Sài Gòn Tiếp Thị, 26/10/2011
Ngày cập nhật:
29/10/2011
Với thế mạnh nắm trong tay chuỗi kinh doanh thực phẩm từ sản xuất thức ăn gia súc, chăn nuôi, giết mổ, chế biến đến cung ứng thông qua hệ thống phân phối siêu thị, cửa hàng, chợ… Satra, Dofico bắt tay nhau với kỳ vọng tạo ra thế mạnh cạnh tranh cân bằng trên thị trường thực phẩm với các đại gia nước ngoài.
Với thế mạnh nắm trong tay chuỗi kinh doanh thực phẩm từ sản xuất thức ăn gia súc, chăn nuôi, giết mổ, chế biến đến cung ứng thông qua hệ thống phân phối siêu thị, cửa hàng, chợ… Satra, Dofico bắt tay nhau với kỳ vọng tạo ra thế mạnh cạnh tranh cân bằng trên thị trường thực phẩm với các đại gia nước ngoài.
Sáng 25.10, hai thương hiệu tên tuổi trong ngành kinh doanh thực phẩm Việt Nam là tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) và tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) trở thành đối tác chiến lược trong việc thiết lập chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.
Phá thế độc quyền?
Tuy là những thương hiệu mạnh, có tên tuổi trên thị trường, nhưng cả Satra và Dofico đều gặp khó khăn ở đầu vào và đầu ra do chưa tổ chức hệ thống chăn nuôi khép kín. Hai ông lớn này đều thừa nhận đang phải lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu bên ngoài. Chính vì vậy, Satra và Dofico khẳng định việc họ chọn ra hai đại diện trực thuộc là công ty Vissan và Proconco đứng ra cụ thể hoá các thoả thuận hợp tác sẽ giúp tạo ra chuỗi cung ứng thịt heo an toàn từ sản xuất thức ăn, sản xuất con giống, chăn nuôi, thu mua, giết mổ, chế biến, phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Với bề dày 40 năm trong ngành kinh doanh thực phẩm, Vissan được coi là thương hiệu mạnh hiện nay, có lò giết mổ, có dây chuyền chế biến hiện đại và hàng trăm cửa hàng riêng, siêu thị liên kết. Còn đối với Proconco, ít nhất đã góp mặt trên thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam 20 năm, hiện đang nắm trong tay nhà máy chế biến thức ăn cung cấp ra thị trường 1,2 triệu tấn sản phẩm/năm.
Giới chuyên môn đánh giá sự kiện Satra, Dofico – hai ông lớn trong ngành thực phẩm bắt tay nhau, mục đích không chỉ đơn thuần tạo ra chuỗi sản phẩm an toàn, ổn định từ trang trại đến bàn ăn mà còn hướng đến sự cân bằng thị phần vốn đang nghiêng về các đại gia nước ngoài.
Nhiều năm qua, bất cứ ai trong ngành thực phẩm cũng đều biết rõ chính C.P là một thế lực lớn cung ứng nguồn heo hơi tại thị trường Việt Nam. Với tổng đàn nái khoảng 150.000 con phân bổ trên khắp cả nước, mỗi tháng C.P có thể cung ứng ra thị trường ít nhất 150.000 đầu heo thương phẩm thông qua hệ thống trang trại chăn nuôi tự đầu tư hoặc gia công. Đàn heo của C.P được tổ chức dưới dạng chăn nuôi khép kín, giá thành heo hơi được đánh giá thấp nhất hiện nay, do đó, với số lượng đầu heo này đủ để C.P nắm vị thế đàm phán trên thị trường. Chỉ tính riêng tại TP.HCM, mỗi ngày tiêu thụ 8.000 con heo thì C.P cung ứng tới 2.500 con. Hầu hết người chăn nuôi đều khẳng định, giá heo hơi và giá con giống trên thị trường hiện nay do C.P quyết định.
Còn Vissan, thị phần cung ứng thịt heo tại TP.HCM tuy luôn chiếm 30 – 40%, nhưng đó chỉ là nắm vị thế đầu ra. Còn phần nguyên liệu tự chủ từ việc đầu tư tổ chức chăn nuôi riêng giống như C.P, thì Vissan còn có quá ít. Vissan hầu như đang phải lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu heo hơi bên ngoài, trong đó có C.P và luôn bị động trong việc giữ giá bán mỗi khi thị trường heo hơi có biến cố.
Sự cân bằng thị phần với các đại gia nước ngoài được Satra, Dofico thể hiện qua quyết tâm phát triển 25.000 heo giống, 500.000 heo thương phẩm trong giai đoạn đầu (từ năm 2012), sau đó nâng lên 50.000 heo giống, 1 triệu thương phẩm đến năm 2020. So với năng lực giết mổ và cung ứng 2 triệu con heo mỗi năm của Vissan hay hơn nửa triệu con của Dofico hiện nay, thì mục tiêu phát triển số lượng heo như vậy không đáng kể. Nhưng theo bà Nguyễn Thị Lệ Hồng, chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc Dofico, ít ra với số lượng đầu heo tự nuôi này cũng có thể giúp các đơn vị giảm lệ thuộc vào bên ngoài…
Liên kết ổn định nghề chăn nuôi
Khu vực các tỉnh Đông Nam bộ có tổng đàn heo vào khoảng 4,5 triệu con, riêng Đồng Nai chiếm số lượng lớn nhất với gần 600 trang trại chăn nuôi hiện đại sẽ được chọn làm đối tác liên kết cho mục tiêu của Satra, Dofico. Dự kiến, đầu tháng 12 tới đây, các chủ trại chăn nuôi chuyên nghiệp ở Đông Nam bộ cũng sẽ đứng ra thành lập hiệp hội chăn nuôi.
Trong buổi ký kết để trở thành đối tác chiến lược của Satra và Dofioco ngày 25.10, cũng có sự chứng kiến rất đông các chủ trại nuôi heo. Họ được xếp ngồi ở vị trí trang trọng nhất. Ông Nguyễn Trí Công, một chủ trại đến từ Đồng Nai cho biết, hy vọng lớn nhất của người chăn nuôi khi được góp mặt trong mối liên kết này là giảm rủi ro, sống ổn định với nghề. “Chúng tôi mong muốn Proconco cung cấp thức ăn chất lượng ổn định với giá tốt nhất; được cung cấp con giống và bán sản phẩm ổn định cho Vissan”, ông Công nói.
Ngoài hợp đồng bao tiêu sản phẩm, đại diện Satra và Dofico còn cam kết hỗ trợ tín dụng cho những trại tham gia vào chuỗi liên kết. Từ trước đến nay, tiêu thụ thức ăn, người chăn nuôi phải trả tiền liền cho đại lý, nhưng nay, khi có sự hình thành ràng buộc hợp đồng thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung ứng vốn thông qua việc bán chịu thức ăn. Người chăn nuôi có nghĩa vụ trả lại vốn khi bán sản phẩm.
HOÀNG BẢY
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin chăn nuôi khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.