Nguồn tin: Báo Cao Bằng, 22/01/2012
Ngày cập nhật:
27/1/2012
Xuân này, bà con trên những vùng núi cao của tỉnh đón tết vui tươi phấn khởi hơn. Bởi, con bò vẫn gắn bó với bà con trong nghề chăn nuôi đã trở thành thương hiệu Bò Mông Cao Bằng được người dân cả nước biết đến. Từ đây, bà con có thể yên tâm phát triển chăn nuôi bò, mở hướng xoá đói giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu.
Bò Mông được nuôi trên núi cao rất to, khỏe.
THỊT BÒ MÔNG CAO BẰNG ĐƯỢC BẢO HỘ SỞ HỮU NHÃN HIỆU TẬP THỂ
Người Mông Cao Bằng có giống bò U to khoẻ, thịt mềm hơn so với các loại bò khác... Bò thường được nuôi trong môi trường trong sạch, ở độ cao trên 1.000 m so với mặt nước biển. Tại đây, bò được nuôi nhốt tại chuồng sàn, ăn cỏ cây tự nhiên, kết hợp với cháo ngô, bống rượu, uống nguồn nước từ khe suối rừng, không ăn thức ăn tăng trọng, hooc môn sinh trưởng nên thịt bò trong sạch nguyên chất, có hàm lượng chất dinh dưỡng cao.
Thịt bò Mông Cao Bằng được đóng gói, bảo quản theo đúng quy trình kỹ thuật tại Công ty Rural Food.
Phát hiện những phẩm chất quý giá và tiềm năng kinh tế của thịt bò Mông, Dự án Superchian/Malica/IFAD và Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo (DBRP) đã hỗ trợ đồng bào Mông kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc, xây dựng thương hiệu và tìm thị trường tiêu thụ bò cho bà con. Để thịt bò Mông trở thành hàng hoá và có thương hiệu, cần đảm bảo quy trình kỹ thuật chặt chẽ. Từ khâu chăn nuôi, chăm sóc, phòng bệnh đến khâu giết mổ, kiểm dịch, đóng gói, bảo quản sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Sau nhiều năm cố gắng xây dựng thương hiệu, tháng 12/2011, nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm thịt bò Mông Cao Bằng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ sở hữu nhãn hiệu tập thể chính thức.
Trong những ngày giáp Tết Nhâm Thìn, nhận được tin sản phẩm thịt bò Mông của đồng bào quê mình chính thức được trở thành thương hiệu, bà con ai nấy đều phấn khởi. Chia sẻ với chúng tôi, anh Tống Phước Việt, Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi và tiêu thụ thịt bò Mông Cao Bằng, Giám đốc Công ty Rural Food, đơn vị thực hiện phân phối, phát triển thị trường sản phẩm tâm sự: Thương hiệu bò Mông mở ra tương lai mới cho bà con vùng cao trong việc tiêu thụ sản phẩm, mang lại thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo. Những ngày đầu khi mới xây dựng thương hiệu, dự án đã tổ chức nhiều hội nghị giới thiệu sản phẩm tại một số nhà hàng, siêu thị tại Hà Nội. Sản phẩm đã được đánh giá cao. Tuy nhiên, vì chăn nuôi nhỏ lẻ, số lượng hàng còn ít nên ban đầu chỉ có một số cửa hàng nhập thịt bò từ các lò mổ tại Cao Bằng để bán cho người tiêu dùng cao cấp tại các khu đô thị ở Hà Nội, chủ yếu vào các ngày cuối tuần, các dịp lễ, tết nhằm giới thiệu, quảng bá là chính.
Từ những bước đi đúng hướng, đến nay thịt bò Mông Cao Bằng đã có mặt ở nhiều cửa hàng, nhà hàng lớn tại Hà Nội, như: hệ thống cơ sở nhà hàng Lan Chín, nhà hàng Thủy Nga (Đội Cấn), Tiểu Ngư Lầu (413 Âu Cơ), nhà hàng 88 ( Phố Đào Tấn). Thịt bò được chế biến thành một số món ngon, có giá trị dinh dưỡng… Là một khách hàng thường xuyên, chị Nguyễn Thị Hồng ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Thịt bò Mông Cao Bằng ngon hơn nhiều so với loại thịt bò khác. Thịt mềm, đỏ tươi, thơm ngọt, mùi vị đặc trưng, đảm bảo ATVSTP, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên chúng tôi rất yên tâm khi sử dụng...”.
Vừa qua, Hội Chăn nuôi và tiêu thụ thịt bò Mông Cao Bằng đã ký hợp đồng đưa thịt bò vào tiêu thụ tại Siêu thị Bic C Thăng Long - một siêu thị lớn và có sức tiêu thụ bậc nhất tại Hà Nội. Từ đây, bò Mông Cao Bằng sẽ có thị trường tiêu thụ rộng lớn hơn, mở ra một tương lai tốt đẹp cho nghề chăn nuôi của đồng bào vùng cao trong tỉnh.
TĂNG LỢI ÍCH, TĂNG THU NHẬP TỪ THƯƠNG HIỆU
Trước khi Dự án được triển khai, người chăn nuôi vẫn gặp rất nhiều khó khăn: Kỹ thuật chăn nuôi chưa cao, bò thường bị chết rét, chết bệnh hoặc gầy yếu; chưa có tổ chức, liên kết nên người chăn nuôi thường bị tư thương ép giá...
Thấu hiểu những khó khăn đó, Dự án đã liên kết các hộ chăn nuôi tham gia vào các nhóm sở thích cấp xóm, xã để bà con hỗ trợ nhau phát triển chăn nuôi, tạo thành hàng hoá. Qua đó cung cấp thịt bò chất lượng cao cho các nhà hàng, siêu thị, khách sạn. Từ đó nâng cao giá trị, tăng thêm thu nhập cho các hộ dân và các đơn vị tham gia phân phối sản phẩm.
Anh Lầu Văn Chính, xóm Lũng Nái, xã Vần Dính (Hà Quảng) cho biết: Từ khi tham gia nhóm sở thích, tôi được tập huấn cách chọn bò giống, kỹ thuật chăn nuôi, kỹ thuật trồng, thu hái, chế biến cỏ voi, cỏ VA06, phương pháp ủ chua thức ăn thô xanh… Nhờ đó, đàn bò của tôi phát triển tốt, bán được giá, mang lại thu nhập cho gia đình. Đến nay, Dự án đã hỗ trợ xây dựng “Hội Chăn nuôi và tiêu thụ bò Mông Cao Bằng” với gần 100 nhóm sở thích chăn nuôi bò. Các hộ tham gia Hội được bán bò cho lò mổ với giá cao hơn ngoài thị trường từ 3- 5%. Các nhóm chăn nuôi phải tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi bò thịt với giống bò Mông, không sử dụng thức ăn có chất kích thích sinh trưởng. Mỗi hộ có một mã số riêng để có thể truy nguyên nguồn gốc bò của hộ nhà ai, đảm bảo thịt bò có xuất xứ rõ ràng.
Thịt bò mông Cao Bằng được chế biến thành món ăn có giá trị dinh dưỡng cao.
Ngoài việc hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ chăn nuôi, Dự án còn hỗ trợ Công ty xây dựng Lê Thanh đầu tư xây dựng lò mổ có công suất 30 con/ngày đêm; hỗ trợ lò mổ của ông Lương Văn Ngân (phường 5 Đề Thám, Thị xã) nâng cấp lò mổ đạt tiêu chuẩn ATVSTP để tham gia vào quá trình thu mua, giết mổ, phân phối thịt bò. Các lò mổ khi tham gia vào quá trình phân phối sản phẩm phải cam kết thu mua bò thịt của các nhóm sở thích, giết mổ theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo ATVSTP và vận chuyển hàng về Công ty Rural Food- Văn phòng đại diện đại lý cấp 1 của Hội tại Hà Nội. Tại Công ty, thịt bò được các cơ quan chức năng kiểm dịch, kiểm tra chất lượng rồi đóng gói, bảo quản theo đúng quy trình nghiêm ngặt. Theo bà Lê Thị Thanh, Chủ tịch hội chăn nuôi và tiêu thụ bò Mông Cao Bằng: Thịt bò Mông là sản phẩm cao cấp nên giá bán lẻ cao hơn 30- 45% so với giá thịt bò bán ngoài thị trường. Vì vậy người dân tham gia vào Hội, bán được bò giá cao hơn, có thu nhập tăng thêm từ 10- 20% giá trị tính trên 1kg thịt bò.
Thịt bò Mông đã trở thành thương hiệu, bắt đầu tham gia vào thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đây là niềm vui rất lớn của bà con chăn nuôi bò. Tuy nhiên. Để khẳng định và giữ vững thương hiệu, còn rất nhiều việc phải làm. Đầu tiên là cần tạo đủ nguồn hàng để cung cấp cho thị trường, thông qua các chính sách hỗ trợ người dân trồng cỏ, nhân rộng giống bò Mông. Song song với đó, cần làm tốt công tác kiểm soát chất lượng ATVSTP, tránh pha tạp các loại thịt bò kém chất lượng, đảm bảo không có tồn dư chất kháng sinh, không có dịch bệnh. Theo anh Nông Minh Trường, Phó Giám đốc Dự án DBRP: Trong thời gian tới, Dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ Hội Chăn nuôi và tiêu thụ thịt bò Mông để kết nạp thêm thành viên, mở rộng thị trường tiêu thụ tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Mục tiêu trước mắt là thị trường trong nước, nếu thành công, có thể hướng đến mục tiêu xa hơn và giàu tiềm năng hơn là thị trường nước ngoài.
Quỳnh Anh
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin chăn nuôi khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.