Nguồn tin: Báo Đắk Lắk, 25/01/2012
Ngày cập nhật:
28/1/2012
Từ bỏ tư tưởng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, chỉ chú trọng sản xuất những gì mình có mà không chú ý đến nhu cầu thị trường… để hướng tới sản xuất tập trung, có sự liên kết, tạo ra những sản phẩm có giá trị hàng hóa chất lượng cao đáp ứng cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu… Đó là tư duy làm nông kiểu mới đang được nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh hướng đến.
Chú trọng liên kết
Liên kết trong nông nghiệp đang là một trong những vấn đề “nóng” ở các cuộc họp bàn về phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhiều liên minh sản xuất được ra đời trên cơ sở đồng thuận của 4 nhà (Nhà nước – doanh nghiệp – nhà khoa học – nhà nông), tạo được cú hích cho nông nghiệp phát triển bền vững. Theo đó, đã có 2 liên minh sản xuất cà phê bền vững được thành lập, đó là liên minh xã Cư Êbur (gồm 182 hộ nông dân của 2 buôn Dhă Prông và Ea Bông) và Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu 2-9; Công ty Liên doanh Đak Man – và xã Hòa Đông, Ea Tu (gồm 10 nhóm hộ nông dân). Với sự hỗ trợ của Dự án cạnh tranh nông nghiệp (ACP) Dak Lak, hai doanh nghiệp trên đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật cho hàng trăm lượt nông dân để trang bị những kiến thức cần thiết phục vụ sản xuất. Ngoài ra, những nông dân tham gia liên minh còn được hỗ trợ 40 % vốn sản xuất khi đáp ứng được 60% vốn đối ứng. Việc hỗ trợ này không chỉ góp phần giảm bớt gánh nặng đối với nông dân mà còn làm thay đổi cơ bản tập quán sản xuất kinh doanh và tạo ra thói quen hoạch định kế hoạch sản xuất cho bà con. Chị H’wớt Ênuôl ở buôn Dhă Prông, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột cho hay: trước đây chị làm cà phê nhưng không có sự tính toán trước công việc nên số tiền để đầu tư lại cho vụ sau thường bị thâm hụt. Từ khi tham gia liên minh, gia đình đã biết cách xây dựng kế hoạch chi tiêu hợp lý, tìm hiểu kỹ giá cả thị trường trước khi bán sản phẩm.
Đàn heo rừng lai của Công ty TNHH N.N.H là nơi cung cấp giống cho các hộ trong liên minh sản xuất và tiêu thụ heo rừng Tây Nguyên
Nối tiếp 2 liên minh trên, liên minh sản xuất và tiêu thụ heo rừng Tây Nguyên được thành lập nhằm hỗ trợ nông dân chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, tăng lợi nhuận, góp phần hạn chế tình trạng săn bắn động vật hoang dã, tạo sản phẩm an toàn cho thị trường. Tham gia liên minh gồm Công ty TNHH N.N.H và 90 hộ nông dân thuộc ba huyện Ea Kar, Krông Pak và M’Drak. Theo đó, người nuôi heo rừng được ACP Dak Lak hỗ trợ 40% tổng giá trị đầu tư ban đầu, gồm tiền mua con giống, vật tư xây dựng chuồng trại và tiền thức ăn; được tham gia các lớp tập huấn và chuyển giao kỹ thuật xây dựng chuồng trại, các quy trình phòng bệnh và chăm sóc heo rừng. Đặc biệt, người nuôi còn được ký kết hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm với điều kiện sản phẩm phải bảo đảm theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm…
Theo Phó giám đốc ACP Dak Lak, ông Đỗ Thành Chung, việc hình thành các liên minh không chỉ bảo đảm đầu ra ổn định cho sản phẩm, mà còn tạo niềm tin của các doanh nghiệp đối với nông dân. Sản phẩm được sản xuất theo bộ tiêu chuẩn đã góp phần nâng cao chất lượng, từ đó các doanh nghiệp thu mua luôn tin tưởng vào sản phẩm của các thành viên tham gia liên minh.
Sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch
Sản xuất nông nghiệp sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thân thiện với môi trường đang là mục tiêu phấn đấu của ngành nông nghiệp tỉnh. Việc sản xuất ra sản phẩm có chứng nhận đang được các tổ chức, doanh nghiệp, hộ nông dân chú trọng thực hiện trong sản xuất cà phê. Hầu hết các doanh nghiệp đã đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật thâm canh cây cà phê từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, bảo quản sản phẩm và tuyệt đối không sử dụng hóa chất trong việc phòng trừ sâu bệnh, bảo quản sản phẩm. Sản phẩm được thu hoạch khi vườn cây đạt tỷ lệ quả chín từ 95% trở lên và chế biến theo quy trình công nghệ chế biến ướt. Hiện trên địa bàn tỉnh đã có trên 7.000 ha cà phê sản xuất sạch theo tiêu chuẩn UTZ Kapeh; sản phẩm cà phê luôn được tiêu thụ mạnh, với giá bán cao hơn từ 40 USD/tấn trở lên so với cà phê nhân cùng loại. Điều này đã khuyến khích người nông dân tham gia sản xuất sản phẩm có chứng nhận, góp phần đưa ngành cà phê phát triển bền vững.
Cũng theo hướng phát triển đó, cây ca cao đang tìm được chỗ đứng trên vùng đất của cây cà phê. Một số công ty cà phê đã đưa bộ tiêu chuẩn UTZ Certified ứng dụng trên cây ca cao như Công ty Cà phê Tháng Mười, Công ty Cà phê Krông Ana (với tổng diện tích 247 ha). Theo đó, nông dân đã thay đổi tư duy sản xuất, xây dựng tập quán canh tác bền vững để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm; môi trường sản xuất trong lành, sử dụng hóa chất nông nghiệp có kiểm soát; đồng thời quản lý giá thành phù hợp. Chính vì vậy, một hệ thống chứng nhận và truy nguyên nguồn gốc cho ca cao được áp dụng sẽ đem đến sự minh bạch trong suốt chuỗi cung ứng, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường cho loại sản phẩm này.
Hiện tại, có rất nhiều loại cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh đang được áp dụng các quy trình thực hành nông nghiệp tốt, sản xuất có chứng nhận, có kiểm tra để tạo ra những sản phẩm an toàn, sản phẩm sạch, có truy nguyên nguồn gốc để đáp ứng kịp thời yêu cầu của thị trường. Điều này cũng đem lại cho người tiêu dùng sự đảm bảo về một qui trình sản xuất có trách nhiệm, đồng thời mở ra cho người nông dân những cách làm mới trong phát triển nông nghiệp.
Thuận Nguyễn
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin chăn nuôi khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.