Nguồn tin: Việt Nam Plus, 10/05/2012
Ngày cập nhật:
11/5/2012
Ngày 10/5, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh (DFID) tổ chức Hội thảo "Sự tham gia của dân tộc thiểu số trong chuỗi giá trị chè Shan ở Hà Giang".
Mục đích của hội thảo là chia sẻ các bài học chủ yếu từ dự án kinh doanh này, thảo luận, đánh giá khả năng nhân rộng mô hình này ở Hà Giang.
Dự án kinh doanh được Công ty trách nhiệm hữu hạn Hùng Cường thực hiện, với tổng ngân sách dự án khoảng 575.000 USD, trong đó Quỹ Thách thức Việt Nam đóng góp khoảng 215.000 USD.
Quỹ Thách thức Việt Nam là một phần của Dự án phát triển Thị trường dành cho người nghèo giai đoạn 2 (M4P2), do Ngân hàng Phát triển Châu Á điều phối, Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh tài trợ, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Theo các chuyên gia kinh tế, dự án này đã tác động tích cực tới những hộ nông dân phần lớn là người dân tộc thiểu số nghèo, đặc biệt là phụ nữ, sống tại các vùng hẻo lánh cua tỉnh Hà Giang, họ chủ yếu dựa vào việc sản xuất chè nhằm nâng cao hơn 50% thu nhập của hộ gia đình.
Tác động còn có thể lớn hơn nữa nếu mô hình sản xuất này được nhân rộng ra những công ty chè khác ở khu vực miền núi và trung du Bắc Bộ.
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Hùng Cường cho biết bước đầu dự án đã có ba trăm hộ nghèo ở Hà Giang được đào tạo và tổ chức thành các nhóm thu mua chè. Hơn 460 hộ nghèo từ 11 bản của xã Cao Bồ được đào tạo về trồng chè hữu cơ.
Diện tích chè đạt khoảng 740 ha và đây có thể là một trong những dự án chè được chứng nhận hữu cơ lớn nhất Đông Nam Á, cả về số lượng nông hộ và diện tích canh tác.
Tính riêng năm 2011, công ty chủ dự án đã thu mua khoảng 740 tấn chè búp tươi từ các nông hộ tham gia dự án với tổng giá trị khoảng 5 tỷ đồng.
Thu nhập từ chè của các nông hộ tham gia dự án tăng trung bình trên 130%.
Tuy nhiên, bên cạnh những tác động trực tiếp kể trên, dự án cũng đã minh chứng tính khả thi về mặt thương mại của mô hình kinh doanh này và cho thấy nó có tiềm năng to lớn để nhân rộng.
Ông Khoa khẳng định, mô hình có thể được nhân rộng ra những vùng núi cao có thể trồng chè khác của Việt Nam và cũng như những sản phẩm nông nghiệp khác.
Dự án thành công này đã phát triển thương hiệu sản phẩm chè Shan cho các thị trường với giá trị cao.
Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình này, dự án cần thành lập và củng cố các nhóm sản xuất nhằm nâng cao chất lượng và số lượng nguyên liệu chè búp tươi; nâng cao sản xuất bằng cách xây dựng vườn ươm thương mại; xây dựng thương hiệu chè hữu cơ để tiếp cận những thị trường xuất khẩu cao cấp.
Cùng ngày, Quỹ Thách thức Việt Nam, Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh, Ngân hàng Phát triển Châu Á cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng kết dự án “Nâng cao hiệu quả thị trường cho người nghèo, giai đoạn 2” nhằm hỗ trợ các dự án kinh doanh mang tính sáng tạo cao do các tổ chức tư nhân thực hiện và tăng cường sự tham gia, thu nhập của người nghèo từ các chuỗi giá trị nông nghiệp.
Dự án xây dựng kênh sản xuất thịt bò H’ Mông đã giúp người dân tộc H’Mông sinh sống tại 4 huyện hẻo lánh Hà Quảng, Thông Nông, Nguyên Bình, thị xã Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng), sản xuất thịt bò theo một quá trình bền vững.
Các hoạt động chính của dự án bao gồm tổ chức các hộ gia đình dân tộc thiểu số chăn nuôi gia súc thành các nhóm khác nhau; áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm thịt bò; xây dựng lò mổ thương mại đầu tiên ở các tỉnh miền núi phía bắc của Việt Nam.
Công ty xây dựng Lê Thanh (Cao Bằng) cùng với Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp là đơn vị thực hiện dự án với tổng ngân sách dự án khoảng trên 261.000 USD, trong đó Quỹ Thách thức Việt Nam hỗ trợ khoảng 110.000 USD.
Hơn 500 nông dân đã tham gia vào dự án, phân bố ở chín xã và bốn huyện ở Cao Bằng.
Tính đến tháng 4/2012, dự án đã mua hơn 300 con bò H’Mông từ 260 nông dân tham gia dự án và giết mổ gần 170 con bò, cung cấp cho những thị trường cao cấp của địa phương và cả Hà Nội.
Tiêu chuẩn vệ sinh tại lò mổ được kiểm tra bởi tổ chức thú y, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cao Bằng. Bò sẽ được cách ly trước khi tiến hành giết mổ.
Ở Hà Nội, dự án có hợp đồng độc quyền bán với Công ty Rural Food, một đại lý phân phối địa phương.
Tháng 2/2012, đại lý này đã ký hợp đồng với siêu thị Big C để siêu thị này bán sản phẩm thịt bò H’Mông trong hệ thống cửa hàng của mình tại Việt Nam và kết quả là số lượng bán ra ngày càng tăng.
Người tiêu dùng và các nhà hàng giờ đây có thể truy xuất nguồn gốc thịt bò họ đã mua từ phía hộ nông dân đã bán bò cho dự án tại trang web http://www.hmongbeef.vn
Ông Buddhika Samarasinghe, Trưởng nhóm tư vấn dự án “Nâng cao hiệu quả thị trường cho người nghèo, giai đoạn 2” cho biết kết quả bước đầu của dự án tương đối khả quan.
Cho dù làm việc với từng hộ nông dân cá thể ở những khu vực xa xôi và hẻo lánh ở Việt Nam luôn là một thách thức, nhưng có thể thấy rằng dự án vẫn bền vững xét về khía cạnh thương mại của nó.
Sản lượng bán tăng mạnh ở Hà Nội cũng cho thấy loại thịt bò này hoàn toàn phù hợp với thị trường nội địa và thương hiệu bò H’Mông đang dần được tạo lập.
Thúy Hiền - Nguyễn Hồng Điệp
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin chăn nuôi khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.