Nguồn tin: Báo Đất Việt, 05/08/2012
Ngày cập nhật:
7/8/2012
Nuôi ong lấy mật đã trở thành một nghề truyền thống có từ hàng trăm năm nay của người dân huyện Tiên Yên (Quảng Ninh). Bình quân mỗi năm, Tiên Yên có hơn 200 hộ nuôi với gần 2.200 đàn, thu hoạch trên 10 tấn mật.
Thế nhưng, trên 30% lượng mật thu hoạch bị ứ đọng không bán được mà một trong những nguyên nhân chủ yếu là do mật ong Tiên Yên chưa có thương hiệu.
Không có thương hiệu, người nuôi ong khó trăm bề
Ông Lê Ngọc Châu (xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên) biết nuôi ong từ khi còn bé tí bởi đây là nghề truyền thống của gia đình, cũng vì thế mà kinh nghiệm nuôi ong của ông cũng tương đương với số tuổi gần 60 năm. Ông cũng được xem là một trong những người nuôi ong giỏi nhất của huyện Tiên Yên. Những lúc nuôi nhiều, ông Châu có tới 40 đàn còn trung bình cũng có từ 20 - 30 đàn ong. Ông Châu cho biết, một năm ong cho thu hoạch 2 vụ mật: vụ xuân hè từ tháng 2 đến tháng 5 âm lịch và vụ thu đông từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch. Một đàn ong khỏe mạnh sẽ cho thu hoạch từ 12 đến 16 lít mật/tháng và 50 đến 60 lít mật/vụ. Nếu bán với giá trung bình 180 nghìn đồng/lít như hiện nay, một đàn ong cũng cho thu nhập không dưới 6 triệu đồng/vụ. Với số đàn ong hiện có, tính ra ông sẽ có thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm.
“Thế nhưng, ngần đấy đàn ong mỗi năm cùng lắm cũng chỉ cho tôi từ 15 đến 20 triệu đồng bởi bán cũng chẳng có ai mua vì mật ong ở đây đâu có thương hiệu gì, mặc dù chất lượng mật ong ở đây rất tốt, không thua kém bất cứ loại mật ong nào trên đất nước Việt Nam. Phần lớn mật thu hoạch được, tôi đều đem biếu hoặc tặng người thân quen” ông Châu thở dài, lắc đầu ngao ngán.
Một nông dân huyện Tiên Yên đang chăm sóc đàn ong nuôi lấy mật_ ảnh Minh Cường
Cùng chung hoàn cảnh ông Châu, ông Vi Văn Cường (thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên) cũng có trên 30 năm kinh nghiệm nuôi ong với gần 30 đàn ong mỗi vụ, thu hoạch mỗi năm cũng trên dưới 300 lít mật nhưng số mật này cũng ông cũng chỉ đem biếu, đem cho. “Nếu không đem cho thì cũng chẳng để được, nếu để quá 1 năm thì chất lượng mật ong sẽ bị giảm, có thể bị chua hoặc phân hủy. Vì chưa có thương hiệu nên cũng chưa có biện pháp kỹ thuật nào được áp dụng cho việc thu hoạch hoặc bảo quản mật ong” - ông Cường nói.
Theo ông Vũ Hùng Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên, Tiên Yên có môi trường đặc biệt thuận lợi cho loài ong mật phát triển bởi có hàng ngàn loài cây 4 mùa đơm hoa kết trái. Việc nuôi ong lấy mật trên địa bàn huyện đã hình thành và phát triển qua hàng trăm năm. Từ thủa ban đầu chỉ có vài hộ nuôi đến nay đã có trên 200 hộ nuôi với gần 2.200 đàn, thu hoạch mỗi năm trên 10 tấn mật. Sự phát triển là vậy, nhưng mật ong Tiên Yên vẫn trong tình trạng tự cung, tự cấp chưa vươn xa ra thị trường dẫn đến bình quân mỗi năm ứ đọng từ 3 - 4 tấn mật, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của các hộ gia đình nuôi ong. Ông Thắng khẳng định, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do mật ong Tiên Yên chưa có thương hiệu, chưa có bao bì sản phẩm hoàn chỉnh để đưa ra thị trường nên không thể thuyết phục được người tiêu dùng.
Chờ thương hiệu để làm giàu
Để tiếp tục duy trì và phát triển đàn ong mật trên địa bàn, từng bước nâng cao giá trị sản phẩm mật ong, UBND huyện Tiên Yên đã đề xuất Sở KH&CN Quảng Ninh, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) hỗ trợ xây dựng dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhân mật ong Tiên Yên dùng cho sản phẩm mật ong của huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhân mật ong Tiên Yên dùng cho sản phẩm mật ong của huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã được phê duyệt cho thực hiện từ năm 2012 và ngày 3/8/2012 đã diễn ra hội nghị triển khai dự án tại huyện Tiên Yên.
Cán bộ Trung tâm nghiên cứu và phát triển ong Việt Nam hướng dẫn nông dân kỹ thuật nuôi ong lấy mật_ ảnh Trần Văn Toàn
Ông Trần Văn Quang, Phó giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Ninh cho biết, nhãn hiệu chứng nhận “mật ong Tiên Yên” cho sản phẩm mật ong huyện Tiên Yên được đăng ký sẽ tạo ra một sức mạnh tập trung, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong mang nhãn hiệu, tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, chống lại được các hành vi xâm phạm và điều đặc biệt và quan trọng đó là từng bước xây dựng và vinh danh thương hiệu mật ong Tiên Yên, giúp người tiêu dùng sử dụng đúng sản phẩm đảm bảo nguồn gốc và chất lượng đặc thù.
Theo ông Ngô Hồng Nam, Phó giám đốc Công ty TNHH phát triển tài sản trí tuệ Việt, đơn vị được giao chủ trì dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận mật ong Tiên Yên, mật ong Tiên Yên có chất lượng rất tốt và đến nay công ty đã hoàn thành các thủ tục xác lập quyền SHTT cho mật ong Tiên Yên trong năm 2012, đảm bảo việc kiểm soát chất lượng, kiểm soát hoạt động nuôi, chế biến và xúc tiến thương mại cho sản phẩm. Dự kiến sẽ có khoảng 50% số hộ nuôi ong tại huyện Tiên Yên được tập huấn kỹ thuật và khoảng 10 đơn vị được hỗ trợ trực tiếp thử nghiệm đưa sản phẩm ra thị trường theo các tiêu chí sử dụng và quản lý nhãn hiệu chứng nhận.
Th.S Trần Văn Toàn, Trung tâm nghiên cứu và phát triển ong Việt Nam cho biết, nghề nuôi ong Việt Nam những năm gần đây rất phát triển. Năm 2011 cả nước có trên 700 đàn ong nuôi lấy mật với sản lượng khoảng 25 nghìn tấn và xuất khẩu trên 20 nghìn tấn mật ong. Nếu sản phẩm mật ong đã có thương hiệu và chất lượng đảm bảo sẽ không thiếu thị trường tiêu thụ sang Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Hà Lan, Pháp… Đặc biệt, năm 2002, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu mật ong lớn nhất vào thị trường Mỹ, một thị trường khó tính số 1 thế giới với sản lượng xuất khẩu hơn 8.500 tấn.
Dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận mật ong Tiên Yên được triển khai thành khiến ông Châu, ông Cường cũng như hàng trăm hộ nuôi ong lấy mật khác của huyện Tiên Yên tràn trề hy vọng làm giàu, bởi khi có thương hiệu sẽ giải quyết việc làm và mang lại thu nhập cao cho người nuôi ong.
Minh Cường
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin chăn nuôi khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.