Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 07/08/2012
Ngày cập nhật:
9/8/2012
Dự án tạo lập và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong Tiên Yên” dùng cho sản phẩm mật ong của huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) do Công ty TNHH Phát triển tài sản trí tuệ Việt (IPASPRO) chủ trì đã và đang mở ra hướng đi đúng đắn, góp phần phát triển mô hình kinh tế này.
Cán bộ Công ty TNHH Phát triển tài sản trí tuệ Việt (IPASPRO) (bên phải) - đơn vị chủ trì dự án đang khảo sát tình hình nuôi ong tại hộ gia đình ông Hoàng Văn Lương, 58 tuổi, thôn Đồng Mạ, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên.
Đồng chí Vũ Hùng Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên cho biết: “Những năm gần đây, mặc dù số hộ nuôi ong đã tăng lên đáng kể (đến nay có tới trên 200 hộ nuôi với gần 2.200 đàn) cho thu hoạch trung bình trên 10 tấn mật/năm, song mật ong Tiên Yên vẫn trong tình trạng tự cung, tự cấp, chưa vươn xa được ra thị trường lớn trong và ngoài nước. Bình quân mỗi năm, các hộ nuôi ong trên địa bàn huyện tồn từ 3 - 4 tấn mật. Và một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này đó là mật ong Tiên Yên chưa có thương hiệu, bao bì sản phẩm thô sơ, công tác quảng bá sản phẩm còn hạn chế, thiếu tính thuyết phục với người tiêu dùng... Do đó, dự án tạo lập và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong Tiên Yên” dùng cho sản phẩm mật ong của huyện Tiên Yên có thể coi là “cứu cánh” cho nghề nuôi ong nơi đây”. Trước đó, vào cuối năm 2011, được sự hỗ trợ của Sở KH&CN và chính quyền huyện, những người thực hiện dự án tiến hành khảo sát kỹ lưỡng tình hình, thực trạng chung của việc nuôi ong trên địa bàn. Mục tiêu chính của dự án chính là tạo lập quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong Tiên Yên” dùng cho sản phẩm mật ong của huyện; đồng thời đảm bảo việc kiểm soát chất lượng, hoạt động nuôi, chế biến và xúc tiến thương mại cho sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, xã hội, văn hoá của sản phẩm mật ong.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, lộ trình thực hiện dự án sẽ tiến hành trong 20 tháng (tính từ tháng 5-2012) với nhiều nội dung. Đơn cử như: Điều tra, khảo sát, thu thập thông tin về sản phẩm và vùng sản xuất sản phẩm; xác định cụ thể các tiêu chí cần chứng nhận (tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ, tiêu chí về chất lượng, hay tiêu chí về hình mật ong...); xác định tổ chức chứng nhận đứng tên đăng ký NHCN và tổ chức quản lý NHCN sau khi được đăng ký; thiết kế, lựa chọn mẫu nhãn hiệu chứng nhận; xây dựng, thống nhất ý kiến về quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận... Về nội dung liên quan đến xây dựng hệ thống các phương tiện, điều kiện quảng bá, khai thác giá trị NHCN, dự án sẽ thiết kế, in ấn, sản xuất các tài liệu giới thiệu như tờ rơi, poster, sổ tay thương hiệu, gian trưng bày tiêu chuẩn phục vụ việc trưng bày, triển lãm, giới thiệu sản phẩm. Đồng thời xây dựng và tổ chức các hoạt động, sự kiện; xây dựng phương án thiết lập, khai thác và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm.
Ông Ngô Hồng Nam, Phó Giám đốc Công ty TNHH Phát triển tài sản trí tuệ Việt, chủ nhiệm dự án cho biết: “Nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong Tiên Yên” cho sản phẩm mật ong Tiên Yên được đăng ký sẽ tạo ra một sức mạnh tập trung, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, chống lại được các hành vi xâm phạm và điều đặc biệt là từng bước xây dựng và vinh danh thương hiệu mật ong Tiên Yên, giúp cho người tiêu dùng sử dụng đúng sản phẩm bảo đảm nguồn gốc và chất lượng đặc thù”.
Đáng chú ý, dự án được thực hiện, dự kiến sẽ có khoảng 50% số hộ nuôi ong tại huyện được tập huấn kỹ thuật và khoảng 10 đơn vị được hỗ trợ trực tiếp để thử nghiệm đưa sản phẩm ra thị trường theo các tiêu chí sử dụng và quản lý NHCH trong khuôn khổ dự án. Ông Trần Văn Liềng, 68 tuổi, thôn Khe Ngàn, xã Đại Dực, huyện Tiên Yên tâm sự: “Người dân chúng tôi cảm thấy rất hứng khởi khi dự án được triển khai. Thực tế, kinh doanh mật ong ở gia đình chúng tôi rất bấp bênh, đặc biệt là thiếu thị trường tiêu thụ. Có những thời điểm gia đình tôi có trên 40 tổ ong nhưng do thời tiết nắng nóng nên ong bỏ đi, đến nay chỉ còn lại hơn 30 tổ. Cứ mỗi lần như vậy, gia đình tôi lại phải chi một khoản tiền để mua thêm tổ ong mới rất tốn kém. Hơn nữa, riêng tháng 5 vừa qua chúng tôi thu hoạch được 100 chai, nhưng đến nay vẫn còn 70 chai chưa bán được. Mong muốn làm sao dự án mở ra sẽ giúp cho các hộ nuôi ong chúng tôi có thị trường tiêu thụ ổn định, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình”.
Rõ ràng, với những nội dung, mục tiêu cụ thể mà dự án đã tạo lập sẽ rút ngắn quá trình xây dựng và phát triển NHCH “Mật ong Tiên Yên” dành cho sản phẩm mật ong của huyện. Có thể tin tưởng rằng trong tương lai không xa nghề nuôi ong lấy mật trên địa bàn huyện sẽ phát triển bền vững, giúp người dân ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo.
Lan Anh
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin chăn nuôi khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.