Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 14/08/2013
Ngày cập nhật:
17/8/2013
Trong những năm qua, một số gia đình giàu lên nhờ nuôi con đặc sản đúng thời điểm. Thế nhưng, thời gian gần đây, khi con đặc sản được nuôi với số lượng nhiều, thị trường tiêu thụ giảm đã khiến cho không ít hộ gia đình phải chịu cảnh ế ẩm, thua lỗ nặng nề…
Giá nhím giống, nhím thịt đang rớt xuống mức thấp nhất trong mấy năm trở lại đây
Thị trường bão hòa, rớt giá
Thấy giá nhím giống, nhím thịt lên cao, ông Nguyễn Quốc Khánh ở thôn Vinh Đức, xã Đức Minh (Đắk Mil, Đắk Nông) đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại và mua 100 cặp nhím giống để chăn nuôi. Thế nhưng, đến khi đàn nhím sinh sản đủ điều kiện xuất bán thì giá nhím rớt xuống rất thấp. Vì vậy, gia đình ông đã phải bán tống, bán tháo đàn nhím với giá rẻ mạt để mong gỡ gạc và thu hồi một phần chi phí đầu tư.
Ông Khánh cho biết: “Hiện nay, không riêng gì gia đình tôi, ở huyện Đắk Mil còn rất nhiều gia đình chăn nuôi nhím, khi nguồn cung nhiều thì giá sẽ bị kéo xuống rất thấp và khó tiêu thụ. Mặc dù gia đình đã chủ động liên hệ các nhà hàng, quán nhậu... để tìm “đầu ra”, nhưng đều bị lắc đầu bởi họ đã có mối quen làm ăn từ nhiều năm nay. Do đó, những người đi sau như chúng tôi rất khó chen chân vào thị trường đặc sản này. Trong khi nếu tiếp tục cầm cự nuôi thì vừa tốn công, tốn tiền mua thức ăn nên tôi phải bán đổ, bán tháo với giá rẻ mạt. Chỉ vì không tính toán “đầu ra” trước khi chăn nuôi nên gia đình đã bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng”.
Còn anh Hoàng Văn Vũ, ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), chủ một đại lý chuyên thu mua các con đặc sản phân phối cho các nhà hàng trong và ngoài tỉnh cho biết: “Cách đây vài năm, khi phong trào nuôi nhím, heo rừng, gà rừng... chưa nhiều thì giá cả được đội lên ở mức cao, nhiều gia đình đã có nguồn thu nhập tiền tỷ mỗi năm. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm hộ gia đình thi nhau nuôi con đặc sản, trong khi chỉ có một bộ phận khách hàng sử dụng, nên một khi cung vượt quá cầu thì giá bán sẽ bị kéo xuống mức rất thấp là điều dễ hiểu. Vì vậy, những hộ không đủ vốn để nuôi lâu dài thì phải bán tháo, bán chạy với giá rẻ mạt. Thị trường các con đặc sản đã bão hòa nên việc tìm kiếm “đầu ra” sẽ rất khó khăn, nhiều trang trại buộc phải đóng cửa”.
Qua khảo sát thị trường, hiện nay giá con giống, giá bán thịt các con đặc sản như: nhím, ba ba, heo rừng, gà rừng... đang giảm từ 1 – 3 lần so với thời kỳ đỉnh điểm. Đơn cử như giá một cặp nhím giống thời kỳ đang “sốt” lên đến 15 triệu đồng/cặp, nhưng hiện chỉ còn 2 triệu đồng, còn giá bán thịt cũng rớt từ mức 500.000 đồng/kg xuống 250.000 đồng/kg.
Bên cạnh giá cả xuống thấp thì sức mua từ thị trường cũng không ổn định, chỉ phục vụ cho số ít các buổi tiệc tùng như đám cưới, đám hỏi, tân gia... nên “đầu ra” đang khá bế tắc. Chị Trịnh Thị Nguyệt, kinh doanh thịt heo rừng, nhím... nhiều năm nay ở chợ Gia Nghĩa cho biết: “Trước đây, khi heo rừng còn hiếm, hàng ngày tôi bán được từ 1 - 2 con, nhưng trong thời gian gần đây sức mua không tăng lên mà còn ế ẩm thường xuyên”.
Phải xác định “đầu ra” trước khi nuôi
Theo ông Lê Văn Điệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Đắk Mil, hiện nay, giá một số con đặc sản xuống thấp và khó tiêu thụ là do người chăn nuôi tự phát theo phong trào, không tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường “đầu ra”.. Nuôi con đặc sản là để cạnh tranh bởi số ít và quý hiếm, nhưng khi con đặc sản trở nên phổ biến, nguồn cung vượt quá cầu thì “đầu ra” của sản phẩm sẽ gặp nhiều bế tắc, rủi ro, nhất là đối với hộ mới nuôi, chưa thu hồi vốn. Vì vậy, thời gian qua, huyện không khuyến khích phát triển mở rộng các trang trại chăn nuôi con đặc sản. Các gia đình nếu tính chuyện nuôi con đặc sản thì cần đầu tư có chiều sâu, gắn chặt với khâu liên kết tiêu thụ sản phẩm, xác định được “đầu ra”.
Ông Lê Văn Tịnh, Trưởng Phòng huấn luyện, chuyển giao kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh cũng cho rằng: “Thực tế, việc nuôi con gì, trồng cây gì cũng có thời kỳ sôi động, trong khi phần lớn nông dân nhận thức về con đặc sản rất hạn chế, khi thấy con vật nào đang “sốt”, có giá bán cao là vội vàng đầu tư chăn nuôi mà không tính đến “đầu ra” cho sản phẩm. Thông qua các lớp tập huấn về chăn nuôi, Trung tâm cũng đã hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc một số con đặc sản, đồng thời dự báo về thị trường “đầu ra”cho các loại vật nuôi. Thế nhưng, các dự báo này mới dừng lại ở mức định tính nên độ chính xác chưa cao, chưa tạo được sự tin tưởng của người dân. Trung tâm cũng đã đánh giá hiệu quả kinh tế của một số con đặc sản trên địa bàn và khuyến cáo người dân lựa chọn các con đặc sản phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng. Hiện nay, tỉnh chưa quy hoạch phát triển chăn nuôi các loại con đặc sản. Vì vậy, để hạn chế tối đa mức thiệt hại, người chăn nuôi nên tham khảo ý kiến của các cơ quan chuyên môn, tìm hiểu kỹ thị trường, nắm chắc kỹ thuật để lựa chọn thời điểm đầu tư hợp lý, không để cơn “sốt” con đặc sản trở thành con đường làm giàu ảo”.
Phan Tuấn
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin chăn nuôi khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.