• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cứu hộ tàu cá BĐ-0144-TS: Những câu hỏi cần được giải đáp

Nguồn tin: Bình Định, 30/1/2007
Ngày cập nhật: 31/1/2007

Vào lúc 11 giờ ngày 28-1, tàu cá mang biển số BĐ-0144-TS của ông Ngô Tùng Châu, xã Hoài Hải (Hoài Nhơn) câu cá ngừ đại dương ở vùng biển Nam Trường Sa, khi trên đường trở về, đến tọa độ 13039’ vĩ độ Bắc, 109031’ kinh độ Đông, cách đảo Nhơn Châu (Quy Nhơn) khoảng 10 hải lý về phía Đông thì bị nạn. 10 ngư dân trên chiếc bè tự tạo đã “vật lộn” với tử thần giữa khơi xa suốt 13 giờ đồng hồ. Khi được tàu cá BĐ-2467-TS phát hiện và cứu hộ thì đã có 3 trong số 10 ngư dân đã buông tay ra khỏi bè...

Các thuyền viên tàu BĐ-2467-TS đã cứu sống các ngư dân bị nạn trên biển. Ảnh: Văn Thống

* Chuyến ra khơi bất trắc

Theo các ngư dân thoát nạn kể lại: Tàu cá BĐ-0144-TS ra khơi câu cá ngừ đại dương vào ngày 14-12-2006, sau một tháng rưỡi đánh bắt trở về đến tọa độ nói trên thì bị “phá nước” và chìm vào lúc 14 giờ ngày 28-1. Khi tàu gặp sự cố, các ngư dân trên tàu đã liên tục gọi về đất liền thông báo cho gia đình và gọi cho tàu cá BĐ-2467-TS (cùng đi khai thác) xin ứng cứu. Qua máy bộ đàm, những tiếng kêu cứu nạn dội về đất liền làm cho cả làng biển Hoài Hải hoang mang, căng thẳng. Người nhà của các ngư dân liên tục gọi các cơ quan chức năng để cầu cứu. Nhận được tin báo, các cơ quan tìm kiếm cứu nạn trên biển của tỉnh đã điều động lực lượng và khẩn trương báo cáo lên Ủy Ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn xin hỗ trợ.

Sau khi nhận được thông tin, tàu cứu hộ của Bộ đội Biên phòng tỉnh xuất bến ra khơi làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn. Tất cả người thân của các ngư dân bị nạn đều trông chờ, hy vọng. Tuy nhiên, sau đó mấy giờ đồng hồ lại nghe thông tin tàu biên phòng không ra được đến nơi tàu BĐ-0144-TS bị nạn do sóng to gió lớn, bà con và các ngành chức năng càng lo lắng. Lúc này, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã yêu cầu Cảng vụ Quy Nhơn điều động tàu ra cứu hộ. Nhận lệnh, Cảng vụ Quy Nhơn đã điều một chiếc tàu ra khơi tìm kiếm các ngư dân của tàu cá bị nạn, nhưng việc cứu hộ không có kết quả.

Khác với 2 chiếc tàu cứu hộ, khi nhận được thông tin kêu cứu của tàu cá BĐ-0144-TS, tàu cá BĐ-2467-TS của ông Ngô Minh Châu cũng ở Hoài Hải (Hoài Nhơn) đang trên đường câu cá ngừ đại dương trở về, tức tốc đến nơi tàu bạn gặp nạn. Tuy nhiên, do tàu BĐ -2467-TS ở cách tàu bị nạn đến 50 hải lý, nên mãi đến 5 giờ chiều cùng ngày, tàu của ông Châu mới đến được tọa độ cần đến. Lúc này, các thuyền viên trên tàu bị nạn đã bị sóng gió đùa trôi một khoảng cách khá xa. Tàu BĐ-2467-TS đã nỗ lực quần đảo khắp khu vực tàu BĐ-0144-TS bị chìm, và xuôi theo hướng gió tìm kiếm các nạn nhân. Mãi đến 24 giờ cùng ngày mới phát hiện ra tín hiệu kêu cứu của các nạn nhân ở một địa điểm cách xa nơi tàu chìm hơn 30 hải lý. Tất cả mọi thuyền viên trên tàu BĐ-2467 -TS nhanh chóng triển khai các biện pháp vớt người bị nạn. Tuy nhiên, nỗ lực này cũng chỉ cứu sống được 7 ngư dân, còn các ngư dân Ngô Nhật Lâm (thuyền trưởng tàu BĐ -0144-TS), cùng 2 thuyền viên Võ Thanh Tùng và Phạm Văn Thuần thì không tìm thấy.

Đến 12 giờ 30 phút ngày 29-1, tàu BĐ-2467-TS đã mang theo 7 thuyền viên của tàu gặp nạn cập bến Mũi Tấn (Quy Nhơn) an toàn. Tại đây, ngành Thủy sản tỉnh đã thăm hỏi, động viên và hỗ trợ mỗi ngư dân bị nạn 200.000 đồng; hỗ trợ gia đình 3 ngư dân mất tích, mỗi người 500.000 đồng. UBND huyện Hoài Nhơn cũng đã kịp thời có mặt và tổ chức đưa các ngư dân về lại quê nhà.

* 13 giờ vật lộn với thủy thần

Mặc dù đã thoát chết trở về đất liền, nhưng nét hãi hùng vẫn còn hiện rõ trên khuôn mặt của 7 thuyền viên trên chiếc tàu bị nạn. Anh Chế Văn Xịnh, thuyền viên vừa thoát chết kể lại: “Khi tàu bị phá nước, mọi người trên tàu tìm mọi cách cứu hộ con tàu. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ vật lộn, khi không thể làm gì khác được, mỗi người cầm một chiếc đèn câu để làm tín hiệu kêu cứu và tìm những tấm xốp, can nhựa kết bè để bám vào, chờ tàu đến cứu. Thế nhưng, thời gian cứ trôi qua, tàu cứu hộ không thấy đâu, đến 20 giờ tối thì thuyền trưởng Ngô Nhật Lâm đã rời khỏi bè...”. Anh Chế Văn Xịnh bỏ lửng câu nói, ôm mặt khóc nức nở. Anh Võ Văn Lượm cũng là thuyền viên bị nạn, cho biết thêm: “Lênh đênh trên biển suốt 13 giờ đồng hồ từ lúc tàu bị nạn đến lúc được cứu, có 3 anh em kiệt sức vì đói và lạnh nên đã tuột tay ra khỏi bè. Mọi người cũng chỉ còn duy nhất một chiếc đèn để làm tín hiệu. Chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng bám vào bè. Khi tàu bạn đến nơi, đã có thêm 3 người nữa kiệt sức, chỉ cần chậm chừng 5 phút thì...”.

7 thuyền viên tàu BĐ-0144-TS được cứu sống. Ảnh: Văn Thống

Anh Ngô Minh Châu, thuyền trưởng tàu BĐ-2467-TS cho biết: “Trên đường đi cứu hộ, mặc dù chưa tìm ra được mục tiêu, nhưng chúng tôi đã nấu sẵn 1 nồi cháo lỏng để khi vớt được anh em thì có ngay cái ăn cho ấm lòng. Lúc vớt được 7 anh em, biết còn thiếu 3 người, chúng tôi tiếp tục bật đèn và ra sức tìm kiếm khu vực xung quanh. Mãi cho đến khi mọi sự cố gắng đều vô vọng, chúng tôi mới cho tàu quay về”.

Hầu hết các vụ tai nạn xảy ra đều để lại hậu quả nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần cho những người bị nạn. Đối với ông Ngô Tùng Châu - cha của thuyền trưởng Ngô Nhật Lâm và là chủ con tàu xấu số BĐ-0144-TS, ngoài mất mát người con, ông còn bị thiệt hại hơn 600 triệu đồng trị giá con tàu cùng chi phí cho chuyến biển. Tuy nhiên, dù sao thiệt hại về vật chất vẫn có cơ may khôi phục, còn những mất mát về con người thì không gì bù đắp nổi. Những lao động trên tàu đa số là trụ cột chính của gia đình. Anh Ngô Nhật Lâm hiện đã có vợ và một đứa con vừa tròn 1 tuổi. Còn anh Võ Thanh Tùng thì có vợ và 2 con đang học cấp 1...

Tàu cá BĐ-0144-TS bị nạn là một sự kiện đau buồn. Nhưng chúng tôi muốn nhắc lại để bà con ngư dân cảnh giác cao hơn với những tai nạn trên biển, nâng cao ý thức phòng tránh. Và các ngành chức năng cũng cần quan tâm hơn nữa đến công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển. Ngoài sự nhiệt tình, khẩn trương, kịp thời, thì phương tiện phục vụ cho công tác tìm kiếm cứu nạn là rất quan trọng.

Anh Ngô Minh Châu, thuyền trưởng tàu BĐ-2467-TS: “Giá mà tàu cứu hộ ra kịp thời thì sẽ cứu sống được tất cả các ngư dân. Chúng tôi ở cách tàu bị nạn đến 50 hải lý, là tàu đánh cá, đang chở nặng số cá đánh bắt được, lại không có phương tiện cứu hộ cứu nạn, mà còn đến cứu được 7 người. Đằng này, địa điểm tàu bị nạn chỉ cách Quy Nhơn khoảng 30 hải lý... có hai tàu lớn hơn, hiện tại lại không hộ cứu được với lý do sóng to gió lớn”.

Ngọc Thái

Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:

31/12/2013

29/12/2013

28/12/2013

28/12/2013

27/12/2013

27/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

 

Xem các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323

 

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang