Nguồn tin: Nhân Dân, 07/08/2009
Ngày cập nhật:
7/8/2009
Nhờ chú trọng phát triển thị trường trong nước, mở rộng chuỗi siêu thị bán lẻ tại nhiều địa phương, thời gian qua, dù thị trường xuất khẩu thu hẹp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu (Baseafood) vẫn có mức tăng trưởng khá, đời sống gần 2.000 lao động trong công ty được bảo đảm.
Nghiên cứu kỹ thị trường, bảo đảm chất lượng
Là một trong số ít doanh nghiệp đạt hầu hết các chứng chỉ về vệ sinh an toàn thực phẩm, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm vào các thị trường giàu tiềm năng, song cũng khắt khe và khó tính như EU, Nga, Trung Ðông..., Baseafood có nhiều lợi thế để phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Mới đây, tại Thụy Sĩ, công ty vinh dự được Hiệp hội Phương hướng sáng kiến kinh doanh (BID) trao tặng Giải thưởng Ngôi sao chất lượng quốc tế năm 2008. Ðây là giải thưởng được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng ba năm liền đạt 20 - 30%/năm, không có sự khiếu nại từ khách hàng và đạt chỉ số làm hài lòng khách hàng cao. Ðiều đó khẳng định phương châm kinh doanh đúng đắn của Baseafood là: ngoài việc chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, luôn thực hiện nghiêm quy trình sản xuất, kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng sản phẩm. Nhờ đó, sản phẩm của Baseafood không chỉ được tín nhiệm ở nước ngoài mà còn hấp dẫn khách hàng trong nước. Nhiều khách du lịch trong nước khi đến với thành phố biển Vũng Tàu đã tìm chọn các sản phẩm của Baseafood làm quà cho người thân. Chị Ðào Thị Hoài, ở Ðà Lạt, Lâm Ðồng, sau gần một giờ chọn mua các sản phẩm của Baseafood tại siêu thị bán lẻ trên đường Trương Công Ðịnh, TP Vũng Tàu, cho biết: Tất cả các sản phẩm đều được bao gói, chế biến hợp vệ sinh. Nếu được bảo quản đúng cách có thể sử dụng lâu dài. Ðó chính là lý do khiến mình chọn sản phẩm của Baseafood làm quà tặng bạn bè, người thân sau một tuần du lịch tại Vũng Tàu.
Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh và dịch vụ (thuộc Baseafood) Nguyễn Minh Thụy Khanh cho biết, do tập quán, thói quen và đặc thù công việc nên một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng vẫn có "sở thích" mua sắm tại các chợ cóc, chợ tạm, cho dù chất lượng các mặt hàng thực phẩm, nhất là thủy hải sản, ở những nơi ấy hầu như không bảo đảm. Ðây là nguyên nhân cản trở việc tham gia thị trường trong nước của nhiều doanh nghiệp. Ðể phát triển thị trường trong nước, theo chị Khanh, không có con đường nào khác là doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ thị trường, thị hiếu người tiêu dùng trong nước. Sản phẩm phục vụ thị trường trong nước có thể hoàn toàn khác với các sản phẩm gia công hay sản xuất theo đơn đặt hàng của các đối tác nước ngoài song chất lượng phải luôn được bảo đảm. Trên thực tế, có hiện tượng nhiều doanh nghiệp sử dụng các loại nguyên vật liệu kém chất lượng, không đủ tiêu chuẩn chế biến hàng xuất khẩu để tiêu thụ trong nước, khiến người tiêu dùng bức xúc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu hàng thủy hải sản Việt Nam ngay trên "sân nhà", gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp khác. Ðể giải bài toán này, ngoài đẩy mạnh công tác tiếp thị, quảng bá, cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm, Baseafood còn đầu tư, lắp đặt hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, có khả năng bảo quản, chế biến các sản phẩm thủy hải sản cao cấp, đồng thời xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ nguồn nguyên vật liệu đầu vào, tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, bảo đảm một mặt bằng giá có lợi nhất cho người tiêu dùng. Theo đó, đến nay, nhiều mặt hàng của công ty không chỉ có kim ngạch xuất khẩu cao, mà còn đạt doanh thu khá tại thị trường trong nước, như các sản phẩm cá chỉ vàng, bạch tuộc, cá mối...
Phát triển chuỗi siêu thị bán lẻ
Luôn ý thức được tầm quan trọng của thị trường trong nước, nên từ lâu, Baseafood đã xây dựng chiến lược kinh doanh cả xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Theo Giám đốc Baseafood Trần Văn Dũng, bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu, khai thác, tìm kiếm các thị trường mới, giàu tiềm năng, công ty luôn xem thị trường trong nước là một kênh tiêu thụ không thể thiếu trong chiến lược phát triển của mình. Theo đó, nhiều năm qua, Baseafood đã tiến hành thăm dò, tìm hiểu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng trong nước, xây dựng chuỗi các siêu thị bán lẻ tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Ðồng Nai và nhiều địa phương khác, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Ông Dũng tâm sự: Chính nhờ sự hỗ trợ của thị trường trong nước đã giúp công ty vượt qua khó khăn của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, bảo đảm việc làm và thu nhập cho gần 2.000 lao động, với mức lương bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.
Ngoài đáp ứng nhu cầu một bộ phận không nhỏ khách du lịch khi đến với Bà Rịa - Vũng Tàu, chuỗi siêu thị bán lẻ của Baseafood đã và đang là sự lựa chọn không thể thiếu của số đông những người nội trợ các địa phương. Với giá thành hợp lý, tiện dụng, cùng các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm của Baseafood luôn tạo được sự tin tưởng đối với người tiêu dùng. Lượng sản phẩm tiêu thụ trong nước hằng năm của công ty tăng đáng kể. Riêng năm 2008, thông qua chuỗi siêu thị bán lẻ và hệ thống các đại lý, Baseafood bán ra thị trường hơn 1.000 tấn thủy hải sản các loại, đạt doanh thu 50 tỷ đồng, chiếm hơn 10% tổng doanh thu của đơn vị. Trước tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, từ đầu năm đến nay công ty tổ chức đưa sản phẩm đến các thị trường vùng sâu, vùng xa, nơi người tiêu dùng chưa có thói quen sử dụng các mặt hàng thủy hải sản đông lạnh, chế biến sẵn, đồng thời không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng, đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của số đông khách hàng. Giám đốc Trần Văn Dũng khẳng định: "Một thị trường với hơn 80 triệu dân như nước ta là giấc mơ của hầu hết các doanh nghiệp nước ngoài. Vậy nên, không có lý do gì để các doanh nghiệp trong nước bỏ ngỏ thị trường này. Thời gian tới, công ty sẽ đẩy mạnh các hoạt động nhằm chiếm lĩnh, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu Baseafood uy tín, thân thiện với người tiêu dùng trong nước".
Lê Anh Tuấn
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.