Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 19/10/2009
Ngày cập nhật:
20/10/2009
Chủ trương của Chính phủ đang khuyến nghị người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Thế nhưng, ở ĐBSCL sản phẩm cá tra và ba sa nức tiếng thơm ngon ở nhiều nước, song vẫn chưa được người tiêu dùng nội địa sử dụng nhiều. Vì sao…?
* BỎ NGỎ THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA
Ông Lê Chí Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản An Giang (AFA), nói: Đã qua 15 năm, con cá tra, cá ba sa được đưa vào nhà máy chế biến và ngần ấy thời gian hầu hết các doanh nghiệp (DN) chỉ lo xuất khẩu, bỏ ngỏ thị trường nội địa. Cứ đổ lỗi cho người tiêu dùng quen tập quán ăn cá tươi là hoàn toàn không đúng, vì trong thực tế chỉ có khoảng 3 DN chế biến đưa sản phẩm tiêu thụ nội địa. Trong khi đó con cá tra, ba sa là loài thủy sản chủ lực của vùng nước ngọt, giàu dinh dưỡng được người tiêu dùng nước ngoài biết đến. Trong 2 năm trở lại đây, khi thị trường xuất khẩu khó khăn, nhiều DN vẫn cứ hướng ngoại, thì tại An Giang đã có một DN lại rất thành công khi đưa sản phẩm cá tra, ba sa hướng nội...
Ông Châu Minh Chinh, Giám Đốc Công ty cổ phần Nông Ngư Quốc tế (IFACO), cho biết: Với sự trợ giúp của Trung tâm Xúc tiến thương mại An Giang, AFA... đã hỗ trợ cho công ty đưa sản phẩm cá tra, ba sa ra thị trường như: Bình Thuận, Đồng Nai, Đắc Lắc, Lâm Đồng và một số tỉnh phía Bắc... Sau 6 tháng đưa sản phẩm cá tra ra thị trường nội, hiện tại bình quân công ty cung ứng cho hệ thống đại lý bán lẻ khoảng 300 tấn/tháng với hơn 10 mặt hàng: chả lụa ba sa, xúc xích ba sa, chạo sả ba sa, chả viên ba sa, ba sa cắt khúc, ba sa kho tộ... Dòng sản phẩm trên không chỉ được người tiêu dùng nội địa ưa chuộng mà du khách nước ngoài cũng rất thích. Ngoài việc đưa sản phẩm chế biến từ cá tra vào siêu thị, công ty còn mở rộng kênh phân phối vào nhà hàng, quán ăn, khu ẩm thực, khu dân cư, khu công nghiệp... Nếu thị trường nội địa phát triển càng mạnh sẽ góp phần giảm áp lực phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu.
Ông Châu Minh Chinh kiến nghị: Để tiêu thụ mặt hàng cá tra, ba sa chế biến nói riêng, hàng nông sản của Việt Nam tiêu thụ nội địa thật sự bền vững theo từng phân khúc thì cần phải có nhiều tổ chức, DN mạnh dạn đưa hàng hướng nội. Nhà nước cần xem lại chính sách thuế cho các DN đối với mặt hàng cá tra chế biến. Cụ thể là thuế thu nhập DN và thuế tiêu thụ hàng nội địa đối với con cá tra, ba sa; tăng cường vốn hỗ trợ cho DN chuyên cung ứng hàng ra thị trường trong nước cũng rất cần thiết. Thực tế, DN chế biến hàng nông, thủy sản chưa quan tâm đến thị trường nội địa có một phần là do ngại thuế. Hàng chế biến mang đi xuất khẩu chịu thuế xuất khẩu thấp hơn thuế tiêu thụ trong nước. Bên cạnh đó, để sản xuất hàng hóa bán nội địa thì phải đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất, hệ thống phân phối, vốn gối đầu cho hệ thống phân phối, hệ thống kho lạnh cho các đại lý phân phối, xe lạnh chuyên dụng, tuyên truyền quảng bá... vốn đầu tư rất lớn nhưng lợi nhuận thấp. Trong khi đó, sản xuất hàng xuất khẩu xuất bán nguyên lô lấy tiền liền mà không phải tốn nhiều vốn và công sức đầu tư, nên các DN chưa quan tâm đến thị trường nội địa.
* HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP “HƯỚNG NỘI”
Trước những khó khăn của thị trường xuất khẩu, hiện tại đã có vài DN chế biến sản xuất mặt hàng cá tra, ba sa hướng nội. Qua khảo sát của Công ty IFACO cho thấy thị phần nội địa nếu được các DN tập trung đẩy mạnh và làm tốt khâu quảng bá, tiếp thị thì sản lượng tiêu thụ trong nước ít nhất cũng chiếm khoảng 30% sản lượng chế biến của các nhà máy hằng năm. Nếu tiêu thụ tốt được thị trường nội địa sẽ giảm đi áp lực thị trường xuất khẩu, khi đó con cá tra ĐBSCL sẽ phát triển mạnh theo hướng bền vững...
Ông Lê Chí Bình phân tích: Cái yếu tồn tại là do các DN quá ham muốn và quá lệ thuộc vào thị trường xuất khẩu. Đến khi một số nhà nhập khẩu tài chính yếu hoặc gặp phải vấn đề rào cản kỹ thuật thì các DN lại lúng túng, trong khi đó thị trường nội địa – sân nhà thì còn bỏ ngỏ. Nguyên nhân DN chưa quan tâm thị trường nội địa không chỉ do ngại thuế mà còn khâu quảng bá, tiếp thị mặt hàng chế biến từ con cá tra, ba sa quá yếu nên chưa được đại đa số người tiêu dùng biết đến. Trong khi đó, nhiều mặt hàng cá tra chế biến rất ngon.
Điểm yếu lớn nhất của DN, kể cả ngành hữu quan, còn bỏ quên là khâu “tuyên truyền, quảng bá”. Người tiêu dùng vốn có thói quen dùng cá tươi mà chưa mạnh mua hàng chế biến sử dụng. Hơn nữa, bao bì chưa thể hiện được tính năng ưu việt của sản phẩm cá tra. Trong khi đó, đối với DN nước ngoài 1 sản phẩm làm ra để tạo sức hút người tiêu dùng thì trên bao bì đều thể hiện đầy đủ tính năng, thành phần dinh dưỡng... Những vấn đề này không phải là chuyện khó nhưng doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm thực hiện. Hiện tại, con cá tra, ba sa ngoài người tiêu dùng ĐBSCL biết rất rõ nhưng các khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Bắc Trung bộ và miền Bắc còn rất ít người biết. Các DN thiếu sự kết nối với các cơ quan liên quan trong lĩnh vực xúc tiến thương mại đối với mặt hàng cá tra, ba sa nội địa. Trong khi đó người nước ngoài biết rất nhiều và thích cá tra, cá ba sa Việt Nam là vì thành phần dinh dưỡng và thông tin quảng bá tốt. Từ đó, nhu cầu nhập khẩu loài thủy sản này càng nhiều và cứ thế DN Việt Nam chỉ lo xuất khẩu mà không thiết tha với khách hàng và thị trường nội địa (!).
Tỉnh An Giang hiện có khoảng 17 DN chế biến cá tra, ba sa nhưng mới chỉ có một số công ty sản xuất mặt hàng cá tra hướng nội là Công ty TNHH An Xuyên, Công ty Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm An Giang (AFIEX), Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản An Giang (AGIFISH). Sản lượng tuy chưa nhiều nhưng đó là tín hiệu tốt khi DN hướng đến thị trường nội địa. Đối với người tiêu dùng thì khu vực TP Hồ Chí Minh nhu cầu sử dụng cá tra, ba sa tươi cũng đã tăng. Hiện nay, tại chợ đầu mối Bình Điền (TP Hồ Chí Minh) bình quân mỗi ngày tiêu thụ khoảng 100 tấn cá tra, ba sa...
Ông Lê Chí Bình đề xuất: Để hàng nông, thủy hải sản hướng nội mạnh hơn nữa nên chăng cần tăng cường khâu xúc tiến thương mại, tuyên truyền, quảng bá để người dân các vùng miền trên cả nước biết đến con cá tra, ba sa thì nhanh chóng mặt hàng thủy sản nước ngọt chủ lực của ĐBSCL sẽ càng được nhiều người tiêu dùng nội địa sử dụng...
TRẦN PHONG
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.