Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 02/11/2009
Ngày cập nhật:
2/11/2009
Lần đầu tiên “xuất quân” tham gia hội chợ triển lãm Hàng xuất khẩu Việt Nam tại Trung tâm triển lãm Expo Center Moscow, Liên bang Nga (từ 15 đến 18-9-2009), các doanh nghiệp của Bà Rịa – Vũng Tàu đã gặt hái kết quả ngoài mong muốn. Đây là bước khởi đầu tích cực để đưa hàng xuất khẩu của Bà Rịa – Vũng Tàu đến với thị trường tiềm năng này.
THÀNH CÔNG NGOÀI MONG ĐỢI
4 doanh nghiệp tham gia Hội chợ chủ yếu là ngành hàng thủy sản gồm: Công ty cổ phần Chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Bà Rịa – Vũng Tàu (Baseafood), Công ty TNHH Thịnh An, Công ty TNHH Chang Hua, Công ty cổ phần Sản xuất dịch vụ & thương mại Thuận Huệ. Trong số này có 2 doanh nghiệp tư nhân chưa có code vào thị trường Nga và mục tiêu đặt ra cho chuyến đi này chỉ để “biết người biết ta”. Tuy nhiên, kết quả thật bất ngờ: Với những mẫu hàng đem đến Hội chợ, các doanh nghiệp thu hút được sự quan tâm đặc biệt của thị trường Nga. Cả 4 doanh nghiệp đều tìm được cơ hội làm ăn lâu dài, trong đó 2 doanh nghiệp đã có code vào Nga thì ký được hợp đồng chính thức, 2 doanh nghiệp chưa có thì ký hợp đồng nguyên tắc để xúc tiến thực hiện thủ tục xin cấp code.
Thành công nhất trong chuyến đi này là Công ty Baseafood. Trên thực tế, Baseafood đã từng làm ăn lâu dài và đã xuất khẩu nhiều mặt hàng vào thị trường Nga. Thế nhưng, với việc ký kết tại hội chợ 4 hợp đồng chính thức, 1 bản thỏa thuận với tổng trị giá 19 triệu USD (trong đó 1 khách hàng mới ký kết mua hàng trị giá 15 triệu USD), Basefood đã gặt hái được thành công lớn tại Hội chợ. Ông Nguyễn Công Huyên, Phó tổng giám đốc Công ty Baseafood cho biết, mặt hàng mực khô cán mỏng tiêu thụ mùa đông được khách hàng Nga đánh giá cao. Với “cánh cửa mở” này, hy vọng sản phẩm của Baseafood sẽ tiếp cận tốt hơn với thị trường Nga trong thời gian tới.
Công ty TNHH Thịnh An có qui mô sản xuất nhỏ, công suất 4.000 tấn thành phẩm surimi/năm, song Công ty chưa phát huy hết công suất vì chưa có nhiều thị trường. Hai năm gần đây, Công ty tích cực tìm kiếm khách hàng qua kênh hội chợ để mở rộng qui mô hoạt động. Ông Ngô Đông Hồ, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh An cho biết: “Đi hội chợ không có code nên chỉ cầu may thôi. Thế nhưng tiềm năng nhập khẩu của thị trường Nga rất lớn. Dự kiến tổng sản lượng khách hàng đặt mua lên tới 7.000 – 8.000 tấn, trong khi năng lực của mình mới có 4.000 tấn/năm, đây là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành các thủ tục để xin cấp code vào thị trường này”.
Công ty cổ phần Sản xuất dịch vụ & thương mại Thuận Huệ chỉ đặt mục tiêu cho chuyến đi là tìm cơ hội làm ăn. Thế nhưng, tại Hội chợ lần này, Công ty đã phát hiện những mặt hàng do chính công ty sản xuất đã được “đánh bóng” bằng bao bì, nhãn mác bắt mắt, gắn dưới một thương hiệu Hàn Quốc, có giá cao gấp hàng chục lần giá công ty đã bán. Chủ doanh nghiệp Thuận Huệ đã quyết định sẽ không để đối tác “chiếm dụng” thương hiệu của mình nữa. Bà Đồng Thị Huệ, Giám đốc Công ty cho biết, sau hội chợ, Công ty sẽ xây dựng thêm nhà xưởng ở Lộc An theo tiêu chuẩn châu Âu, nhập dây chuyền sản xuất Hàn Quốc, sản xuất hàng cao cấp ăn liền để tiến thẳng tới thị trường Nga chứ không chỉ gia công cho đối tác thứ ba với giá rẻ mạt.
THỊ TRƯỜNG MỞ CỬA
Với 4 hợp đồng ghi nhớ đã ký kết tại hội chợ, các công ty có cơ sở làm việc với Cục thú y vệ sinh thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; đồng thời phía khách hàng Nga cũng sẽ làm việc với Cục An toàn thực phẩm Nga để tiến hành các thủ tục xây dựng code cho các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Nga. Hiện 2 công ty chưa có code đang tích cực chuẩn bị sửa sang, nâng cấp cơ sở vật chất sẵn sàng đón đoàn Cục an toàn thực phẩm Nga sang kiểm tra nhà máy để công nhận điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm xuất hàng vào thị trường Nga.
Bà Trương Thị Xuân Lộc, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công thương, cơ quan đầu mối đưa các doanh nghiệp tham gia Hội chợ nhận định: Qua kết quả của các doanh nghiệp gặt hái được sau chuyến đi có thể khẳng định hiệu quả của chuyến đi cũng như tiềm năng lớn của thị trường Nga. Tất cả các doanh nghiệp đều đánh giá thị trường Nga rất tốt, chất lượng hàng của các doanh nghiệp đem đi đều đáp ứng được các tiêu chuẩn cũng như yêu cầu của thị trường Nga. Điều đó cho thấy sức cạnh tranh của các mặt hàng do các doanh nghiệp ở BR - VT sản xuất khá cao. Đây không chỉ là cơ hội cho 4 doanh nghiệp tham gia hội chợ mà còn là cơ hội cho các doanh nghiệp chế biến hải sản xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, vì phần lớn các doanh nghiệp này đều có những sản phẩm cùng loại.
Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một thực tế rằng, Liên bang Nga là thị trường tiềm tàng, nhưng cũng nhiều khó khăn và rủi ro. Cụ thể, phí mở tín dụng thư (L/C) tại các ngân hàng phía Nga cao hơn nhiều so với các nước khác nên hầu hết các doanh nghiệp Nga không muốn mở L/C để bảo lãnh thanh toán mà chọn những phương thức thanh toán khác để giảm chi phí, cách này tiềm ẩn rủi ro cho phía bán hàng. Chính vì vậy, việc tìm hiểu cặn kẽ về đối tác, tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau để bắt tay làm ăn là hết sức cần thiết.
Thị trường Nga hiện có nhu cầu nhập khẩu hàng năm lên tới khoảng 200 tỷ USD, trong đó, hàng tiêu dùng chiếm tỷ trọng 20% đến 30%. Đặc biệt, các mặt hàng may mặc, nông sản thực phẩm… có tỷ trọng nhập khẩu cao. Hàng năm, xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt hơn 670 triệu USD.
Hồng Nhung – Hà Phan
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.