• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nỗ lực tìm thị trường mới

Nguồn tin: Lao Động, 22/11/2009
Ngày cập nhật: 23/11/2009

Từ trước đến nay Nga luôn là thị trường nhập khẩu cá tra truyền thống của Việt Nam sản lượng XK đáng kể hàng năm. Tháng 12 năm ngoái, cùng với Ukraina, Nga ra lệnh cấm nhập cá tra nước ta do những thông tin gây bất lợi về an toàn vệ sinh thực phẩm của sản phẩm này.

Ngành nông nghiệp nước ta đã ra sức nỗ lực tìm cách kết nối lại với thị trường rộng lớn này và cho đến tháng 5.2009, cá tra mới chính thức có mặt lại tại thị trường nước này dù hạn chế hơn số lượng DN.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lương Lê Phương khẳng định: "Có thể nói hiện tại cá tra đã có mặt tận vùng nông thôn rộng lớn nước Nga, qua đó cho thấy nhu cầu của người dân nước này đối với cá tra nước ta". Đến nay, thị trường cá tra sang Nga luôn giữ ổn định, giữa nhà nhập khẩu và các DN XK đều có sự điều hành và đồng thuận về chất lượng sản phẩm, không còn kiểu mạnh ai nấy làm.

Ba thị trường "sừng sỏ" của thuỷ sản VN vẫn là EU, Mỹ và Nhật Bản - chiếm hơn 60% tổng kim ngạch XK. Trong khi cá tra vẫn lao đao tại một số thị trường thì mặt hàng tôm lại tỏ ra bứt phá tại nhiều nước EU và Nhật Bản. XK tôm sang EU vẫn duy trì sức tăng trưởng hai con số kể từ tháng 6 đến nay.

Tháng 9.2009, cả nước XK hơn 5.000 tấn tôm sang EU, giá trị trên 34 triệu USD - tăng 30,5% về lượng và 25% về giá trị. EU có thể coi là thị trường khá vững vàng cho việc tiêu thụ tôm VN. Mặt hàng này cũng được tiêu thụ mạnh tại Nhật Bản, đặc biệt là từ sau khí nước này ký hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện với nước ta, theo đó nhiều mặt hàng thuỷ sản nước ta nhập vào được giảm thuế suất xuống 0%, tạo sức cạnh tranh tốt hơn.

Mặc dù hầu hết các mặt hàng đều giảm kim ngạch XK, song ngành nông nghiệp VN lại đang kỳ vọng vào sự bứt phá của hai mặt hàng chủ lực tôm và cá tra tại nhiều thị trường vào các tháng cuối năm khi mà dịp Noel và Tết dương lịch đang đến gần, nhu cầu dự báo tăng đột biến. Theo Bộ NNPTNT, với mức dự kiến trung bình mỗi tháng đạt kim ngạch trên 120 triệu USD, XK cá tra năm 2009 có khả năng vượt 1,3 tỉ USD.

Cùng với việc khôi phục thị trường truyền thống, các DN thuỷ sản cũng đang ra sức mở rộng thị trường mới. Trung Đông với đặc thù là mảnh đất của nhiều nước theo đạo Hồi không sử dụng thịt lợn, đã và sẽ là lợi thế để thuỷ sản nước ta "chen chân" chào hàng. Tại Ai Cập, cá tra tiêu thụ tương đối ổn định sau vài tháng chập chững có mặt tại đây.

Các Tiểu vương quốc Arab cũng là mảnh đất màu mỡ cho DN thuỷ sản nước ta để mắt, cùng với Bắc Phi và Nam Mỹ. Các DN xác định mặt hàng tiêu thụ chủ lực vẫn là cá tra và tôm. Trong thời gian qua, các hoạt động xúc tiến thương mại của Bộ và Vasep đã góp phần đáng kể trọng việc mở rộng thị phần. Đã có 4 đoàn xúc tiến thương mại sang thăm dò và củng có các thị trường Trung Quốc, Nga, Đức và Dubai - Ai Cập nhằm quảng bá sản phẩm...

Hải Minh

Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:

31/12/2013

29/12/2013

28/12/2013

28/12/2013

27/12/2013

27/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

 

Xem các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323

 

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang