• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xuất khẩu thuỷ sản vào Ai Cập: Không nên “sao nhãng”

Nguồn tin: Tiếng Nói VN, 17/08/2010
Ngày cập nhật: 18/8/2010

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập cho biết, hiện nay tỷ trọng cá tra nhập khẩu vào Ai Cập giảm so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tôm, cá ngừ, cá cờ, bạch tuộc, ghẹ, nghêu tăng rõ rệt.

Khó khăn về cá tra khiến nhiều nhà nhập khẩu Ai Cập chuyển qua kinh doanh mặt hàng tôm. Nếu 6 tháng đầu năm 2010, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này giảm 2,61% về khối lượng và 8,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái thì mặt hàng tôm lại tăng đến 72,3% về khối lượng và 67% về giá trị so với cùng kỳ năm 2009.

Trong thời gian này, Ai Cập chủ yếu nhập khẩu tôm sú sống, tươi, đông lạnh (mã 03), chế biến (mã 16) và tôm chân trắng sống, tươi, đông lạnh (mã 03).

Trước đây, Ai Cập nhập khẩu tôm chủ yếu từ Thái Lan. Nhưng hiện nay, nguồn cung này đang suy giảm. Đây là điều kiện thuận lợi để tôm Việt Nam tấn công mạnh sang thị trường này.

Theo các nhà kinh tế, trong những năm gần đây, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới ảnh hưởng không lớn đến Ai Cập. Đất nước này vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định và có thể đạt mức 6,5% trong năm nay. Ngoài ra, đây còn là một thị trường khá lành mạnh về phương thức thanh toán do hệ thống ngân hàng, vận tải, cảng, kho bãi đều có điều kiện khá tốt.

Cho đến nay, Ai Cập đang là một nước nhập khẩu thực phẩm lớn, liên tục gia tăng, trong đó thủy sản chiếm tỷ lệ không nhỏ. Ngoài ra, rủi ro trong thanh toán, giao nhận, thủ tục hải quan, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại quốc gia Hồi giáo này không đáng lo ngại.

Nhu cầu cá tra vẫn rất lớn

Có thể nói, trước năm 2005, rất ít doanh nghiệp thủy sản Việt Nam “đặt chân” lên mảnh đất Ai Cập. Cho tới khi có một cuộc hội thảo quy mô lớn được tổ chức tại Dubai tháng 8/2005 thì người dân Ai Cập mới biết đến cá tra Việt Nam. Đây là sự kiện quảng bá quan trọng cho hàng thủy sản Việt Nam tại quốc gia của người Hồi giáo không ăn thịt heo và ưa chuộng mặt hàng thủy sản. Cũng kể từ thời điểm này, các nước trong khu vực Ảrập bắt đầu nhập khẩu thủy sản từ nước ta với khối lượng lớn dần và tốc độ tăng cao.

Từ 70 tấn thủy sản nhập khẩu (năm 2005) tăng lên trên 1.300 tấn (năm 2006), 6.906 tấn (năm 2007). Đến năm 2008, đất nước dân số đông Ai Cập đã vượt UAE và trở thành nước nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông và Châu Phi.

Tuy nhiên, đầu năm 2009, cá tra Việt Nam lại gặp phải trở ngại lớn tại Ai Cập. Tờ báo Al Ahram - tờ báo lớn có lịch sử hơn 100 năm của Ai Cập đã khơi mào nói xấu cá tra Việt Nam bằng lăng kính thiếu khách quan và sai sự thật. Ngày 26/3/2009, Ai Cập dừng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam sau khi nhận được nhiều thông tin của giới truyền thông Ai Cập về việc thủy sản Việt Nam được nuôi trong điều kiện tù đọng, ô nhiễm.

5 ngày sau đó, Bộ Nông nghiệp và Cải tạo đất Ai Cập đã chính thức cải chính tin thất thiệt của báo chí Ai Cập về cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân Ai Cập vẫn còn hoang mang, nghi ngờ về chất lượng cá tra, basa Việt Nam khiến doanh số bán hàng tại đây bị giảm sút.

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập cho biết, thời gian gần đây, một số nhà nhập khẩu lớn tại Ai Cập như: Bard El Din, Focus… đã giảm đoanh số nhập khẩu cá tra. Một số nhà nhập khẩu than phiền, hiện nay, Công ty El Naser Star đang bán khối lượng lớn cá tra cho các đại lý bán lẻ với giá rất thấp làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của họ. Công ty này mới nhập khẩu thủy sản Việt Nam được 1 năm và có quan hệ làm ăn với các công ty mới và nhỏ không phải là hội viên VASEP. Sự cạnh tranh không lành mạnh này đang ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo nhận định của các thương nhân Ai Cập, nhu cầu cá tra tại đất nước này vẫn khá lớn nên các doanh nghiệp không nên “sao nhãng” thị trường này, đồng thời giảm lượng cá tra thịt vàng, tăng cá tra thịt trắng và giá xuất khẩu.

Đa dạng hoá sản phẩm

Một số doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho rằng: ngoài mặt hàng tôm, hiện nay, thị trường này đang có nhu cầu lớn sản phẩm tôm hùm, bạch tuộc, ghẹ… nhưng nguồn nguyên liệu trong nước chưa đáp ứng đủ các đơn hàng.

Đặc biệt, hiện nay, trong các chợ, siêu thị lớn tại Ai Cập, rất nhiều người hỏi thăm mặt hàng cá ngừ, trong khi, nhiều doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam chưa thực sự coi trọng thị trường này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, để phát triển hàng thủy sản tại Ai Cập, doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam cần đa dạng hóa sản phẩm theo yêu cầu thị trường, chú trọng duy trì phát triển cá tra, cần có một chiến dịch quảng bá về cá tra trên truyền thông nhằm đánh tan dư luận cho rằng cá tra không an toàn. Một biện pháp khác cũng đáng chú ý là tăng tỉ lệ “cá trắng” tại Ai Cập. Đưa loại cá chất lượng cao hơn vào thị trường cũng là cách giúp cho phục hồi uy tín cho cá tra, đồng thời cũng là cách nâng giá bán trên thị trường, đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, cần phải tăng cường công tác tiếp thị, xúc tiến thương mại, quản lý chặt chẽ về giá cả và chất lượng./.

T.A

Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:

31/12/2013

29/12/2013

28/12/2013

28/12/2013

27/12/2013

27/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

 

Xem các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323

 

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang