• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ngư dân sẽ được sử dụng tàu composite?

Nguồn tin: VTV, 8/4/2007
Ngày cập nhật: 8/4/2007

Đảm bảo an toàn tàu cá khai thác trên biển tiếp tục được đặt ra đối với ngành thủy sản nước ta, nhất là sau hàng loạt những tai nạn trên biển trong mùa mưa bão, cướp đi sinh mạng của nhiều ngư dân. Về mặt kỹ thuật, các nhà khoa học tiếp tục những nghiên cứu để hướng tới những tàu cá có độ an toàn cao, độ bền lớn. Loại vật liệu composite để đóng tàu được nhiều người lưu tâm vì những tính năng nổi trội. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là đến khi nào ngư dân mới có được tàu cá composite?

Trước đây, những bể nuôi tôm thường được làm bằng xi măng. Còn bây giờ, vật liệu composite được chọn để thay thế và họ đã có được bể nuôi chất lượng cao. Gọi là chất lượng cao vì lẽ tuổi thọ của nó dài hơn và cũng tiện sử dụng, khá nhẹ, có thể chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Kể từ năm 1990, vật liệu composite được ứng dụng để chế tạo tàu cá. Vật liệu này phù hợp với môi trường biển Việt Nam, độ an toàn cũng cao hơn so với những tàu cá bằng gỗ. Và điều bức thiết phải sử dụng vật liệu composite chính ở chỗ, nguồn gỗ khai thác không còn đủ đáp ứng nhu cầu đóng mới và sửa chữa tàu cá. Thế nhưng, cho đến lúc này, chưa có một tàu cá nào của ngư dân được chế tạo từ vật liệu composite.

Giá thành cao vẫn là trở ngại khiến cho ngư dân không đủ tài chính đóng mới tàu cá bằng composite.Năm ngoái, Viện nghiên cứu chế tạo tàu cá trường Đại học Nha Trang, đã sử dụng 60 tấn composite vật liệu để sản xuất ra thiết bị phục vụ nuôi trồng thuỷ sản, hoặc một số tàu du lịch, tàu cứu hộ.

Hiện tại, các nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu chế tạo tàu cá đang tiếp tục tìm ra những giải pháp để hạ giá thành. Và họ đã phát hiện mấu chốt của vấn đề: Về mặt kỹ thuật, vẫn có thể giảm được chi phí đóng tàu bằng composite nếu như có được một thiết kế chuẩn, nghĩa là cần có một mức sử dụng composite hợp lý để vừa đảm bảo độ an toàn của tàu, song cũng vừa tiết kiệm được vật liệu. Những thiết kế gần đây ở Viện nghiên cứu chế tạo tàu cá thuộc Đại học Nha Trang cho thấy: điều này là có thể làm được.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Văn Đạt, Viện Nghiên cứu chế tạo tàu cá, Đại học Nha Trang: "Cũng như bất cứ ngành sản xuất nào, giá thành sản xuất tàu cá composite sẽ giảm đáng kể nếu như được sản xuất hàng loạt. Và để làm ra hàng loạt, việc đóng tàu bằng composite phải được nằm trong một chương trình đóng mới tàu cá của cả nước".

Nhiều nhà khoa học cho rằng, một khi đã đóng cửa rừng, nguồn gỗ đóng tàu không còn nhiều thì dường như không còn một sự lựa chọn nào khác, mà phải dùng đến composite để làm vỏ tàu. Vì vậy, những giải pháp để ngư dân làm quen với tàu composite phải được tính đến ngay từ lúc này.

Tấn Quýnh

Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:

31/12/2013

29/12/2013

28/12/2013

28/12/2013

27/12/2013

27/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

 

Xem các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323

 

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang