Nguồn tin: Thương mại thủy sản, 10/2012
Ngày cập nhật:
28/10/2012
Tự cứu mình” và “tự lực cánh sinh” để “phải sống” bằng nội lực là phương châm hoạt động của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nhằm vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay.
Khâu kiểm tra soi ký sinh trùng Cty IDI
Khó chồng lên khó
“Chưa bao giờ ngành thủy sản phải đối mặt với nhiều thách thức cả trong và ngoài nước như thế”, đó là nỗi trăn trở của phần lớn DN hoạt động trong ngành này hiện nay.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều bất ổn, các nhà NK, đặc biệt là ở châu Âu – thị trường NK thủy sản lớn và tiềm năng của Việt Nam - đều giảm sức mua. Trong tám tháng đầu năm 2012, giá trị XK qua thị trường này đạt hơn 755 triệu USD, giảm gần 14 % so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Nguyễn Văn San, TGĐ Công ty Đầu tư & Phát triển đa quốc gia (IDI) cho biết, trước đây, các nhà NK thường ký hợp đồng mua sản phẩm dài hạn (ba tháng – sáu tháng) nên DN dễ dàng lập kế hoạch sản xuất và đưa ra dự đoán thị trường tương đối chính xác. Tuy nhiên, khoảng vài năm trở lại đây, do kinh tế khó khăn, các nhà NK chỉ ký hợp đồng theo từng tháng, thậm chí có khi đã thỏa thuận ký kết nhưng sau đó phá vỡ hợp đồng và không mua sản phẩm,vì vậy việc dự liệu diễn biến của thị trường rất khó cho DN. Bên cạnh những khó khăn của thị trường ngoài nước, tình hình kinh tế trong nước cũng không mấy khả quan.
Trước đây, khi sản xuất, XK thủy sản phát triển mạnh mẽ, ngân hàng cho DN vay “nhiệt tình” mà không cần thẩm định kỹ mức độ khả thi của dự án kinh doanh do DN đưa ra. Sự “dễ dãi” ấy vô hình trung đã “thêm dầu vào lửa”, khiến ngành thủy sản Việt Nam quên mất bài học về sự tự điều tiết của thị trường. Cung vượt cầu thì giá giảm và ngược lại – đó là kiến thức sơ đẳng nhất về cơ chế thị trường.
Điển hình là con cá tra, khi giá cá lên, nhà nhà, người người nuôi cá, dù có trình độ, kỹ thuật nuôi hay không, nhiều lúc còn “neo” cá để chờ mức lợi nhuận cao hơn mới bán. Khi giá cá giảm thì “bán đổ, bán tháo” làm đảo lộn thị trường. Thậm chí, cầu cứu sự can thiệp của Nhà nước. Nhà máy chế biến đua nhau mọc lên gây thiếu cả nguyên liệu đầu vào lẫn khách hàng đầu ra, DN lao vào cạnh tranh không lành mạnh, nhất là những DN chưa có thị trường, khách hàng truyền thống, không có vùng nuôi riêng nên không chủ động nguồn nguyên liệu, không kiểm soát được chất lượng đầu vào. Có những DN không đi theo tiếng gọi đoàn kết chung của cộng đồng để có tiếng nói chung, tự hạ giá đến mức làm rối ren cả thị trường trong và ngoài nước, gây mâu thuần trong công đồng DN, đồng thời làm mất uy tín và hình ảnh sản phẩm thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, giá xăng dầu, điện, nhân công… tăng nên chi phí sản xuất cũng tăng. Phí kiểm nghiệm lô hàng cũng ngày càng trở thành gánh nặng cho DN, nhất là trong giai đoạn khó khăn như hiện nay. So với vài năm trước, mức phí tăng trung bình 1,5 – 2 lần. Theo phản ánh của các DN, một DN hạng trung mỗi năm phải trả từ 1 đến 4 tỷ đồng phí kiểm nghiệm. Nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để DN yên tâm xuất hàng. Muốn bảo vệ mình trước hàng rào kỹ thuật của các nước NK, DN còn phải tốn cỡ đó cho hoạt động tự kiểm hàng hóa của mình.
Đến nay, một mặt do tình trạng nợ nần của một số công ty thủy sản, mặt khác các ngân hàng phải đối phó với cục nợ xấu ngày càng phình to do chính cách làm ăn yếu kém của họ, các ngân hàng đã lấy lý do thủy sản là ngành kinh doanh tiềm ẩn nhiều rủi ro, DN dùng tiền vay không đúng mục đích để thắt chặt tín dụng, chỉ tập trung thu hồi nợ mà không giải ngân mới. DN và người nuôi đã khó nay còn khó hơn vì “khát vốn”.
Khi có thông tin về gói cứu trợ tín dụng để giải cứu cá tra của Chính phủ vào tháng 7, người nuôi và DN đều thấy tràn đầy hy vọng, sản xuất phần nào có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Tuy nhiên đã ba tháng trôi qua, mọi chuyện vẫn dừng lại ở những lời hứa hẹn. “DN chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ thông tin nào về gói hỗ trợ”, ông Nguyễn Văn Ký, TGĐ công ty CP XNK Thủy Sản An Giang (AGIFISH) cho biết. Ngay cả Sở Công Thương một số tỉnh ĐBSCL, đến thời điểm này vẫn chưa nhận được bất cứ một văn bản nào của Chính phủ hoặc ngân hàng nhà nước về việc triển khai gói cứu trợ như vậy.
“Chúng tôi đã quá mệt mỏi với những lời hứa hẹn đồng hành giải quyết khó khăn, hay giải ngân gói cứu trợ. Các cơ quan nhà nước đã mời DN họp đi họp lại nhiều lần để lắng nghe DN phản ánh khó khăn. Nghe nhiều lắm rồi, nhưng đề án giải cứu DN vẫn nằm đó, chưa biết bao giờ mới triển khai.” Ông Ký bức xúc.
Tự cứu mình
Phần lớn DN hiện nay đều cho rằng, trước khi chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, bản thân DN phải xác định chiến lược kinh doanh riêng và tìm nhiều cách để tự mình xoay xở. Trong đó, dựa vào nội lực để “ tự lực cánh sinh và tự cứu mình” là hướng giải quyết mà nhiều DN ưu tiên chọn lựa. Hay nói khác hơn, “DN hãy tự cứu mình trước khi trời cứu”, ông Phan Văn Trí, TGĐ công ty FAQUIMEX chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Văn Ký, để “tự cứu”, DN cần tiếp tục cải tổ, cơ cấu và nâng cấp lại toàn diện về mặt nhân sự, tổ chức và quy trình để giảm chi phí sản xuất. Chẳng hạn, thu hẹp quy mô sản xuất phù hợp, tiết giảm tối đa chi phí, mảng nào kinh doanh không khả thi thì tái cấu trúc, chưa đầu tư những hạng mục công trình chưa thể phát huy tác dụng ngay … để nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm và giá bán phù hợp cho khách hàng. Đồng ý kiến, ông Nguyễn Văn San cho rằng, DN cần tính toán hợp lý các yếu tố sản xuất cho cân đối, tránh lãng phí. “Liệu cơm gắp mắm” là “chiến lược” mà DN cần cân nhắc thực hiện tại thời điểm này - ông Phan Văn Trí đúc kết.
Lãnh đạo một DN ở Đồng Tháp còn cho biết, thậm chí DN đã “phải giảm một phần lương của lực lượng cán bộ quản lý chủ chốt để san sẻ khó khăn với anh chị em công nhân trực tiếp sản xuất, đợi khi tình hình ổn định sẽ bù đắp lại. Thật may mắn, tất cả cán bộ, nhân viên đều đồng cảm và vui vẻ chấp nhận”.
Thêm vào đó, cái khó lớn nhất mà nhiều DN phải đối mặt là đầu ra của sản phẩm, là thị trường. Tùy thuộc vào diễn biến của mỗi thị trường, DN sẽ hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp; tuy nhiên chỉ ở mức độ ngắn hạn. Ngoài việc ổn định các thị trường XK truyền thống, việc tích cực tìm kiếm, thâm nhập, khai thác và phát triển thị trường mới là hướng đi mà nhiều DN đã triển khai trong thời gian gần đây. “Ngoài thị trường EU và Mỹ, công ty chúng tôi cũng tăng cường tham gia các cuộc hội chợ, đến tận nơi tiếp xúc, trực tiếp gặp gỡ khách hàng để xúc tiến thương mại. Chúng tôi cũng chú trọng giao dịch điện tử với một số thị trường mới tiềm năng như Newzeland, Nam Mỹ, Châu Á”, ông Nguyễn Văn San chia sẻ.
“Đa dạng đối tượng nguyên liệu và làm phong phú mặt hàng, mang đến những sản phẩm mà khách hàng cần chứ không phải sản phẩm mà mình có”, ông San nói thêm.
Mặc khác, ngoài việc tự cứu bản thân DN, các DN cần ngồi lại với nhau, thậm chí phải biết hy sinh một phần quyền lợi để cùng nhau giải cứu ngành thủy sản, điển hình là cá tra và tôm – những đối tượng XK chủ lực của Việt Nam - ông Dương Ngọc Minh, Phó Chủ tịch VASEP từng kêu gọi tại một hội
nghị của DN tại Cần Thơ.
Sản xuất cá tra là một trong những ngành KT chiến lược của VN
Và phải sống
Tính đến thời điểm này, nhiều công ty đã thật sự “đuối sức” vì nhiều yếu tố. Tuy nhiên, với quyết tâm cao và khát vọng kinh doanh, DN không muốn khuất phục và từ bỏ niềm tin của mình. Dù khó đến đâu, họ đều muốn và quyết “phải sống”. Tinh thần là yếu tố cực kỳ quan trọng ở thời điểm này, nhiều lãnh đạo cty TS khẳng định. Tinh thần kiên định và niềm hy vọng sẽ giúp DN vượt qua khó khăn, khủng hoảng, chờ cơ hội phát triển ổn định hơn.
TGĐ AGIFISH Nguyễn Văn Ký còn cho rằng, DN “phải sống” để thực hiện trách nhiệm xã hội, đảm bảo việc làm và đời sống cho hàng ngàn người lao động, đây là điểm nhấn quan trọng. Con người là nguồn lực quan trọng để DN có thể thực hiện tốt kế hoạch đổi mới và góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. DN có trách nhiệm góp phần nuôi dưỡng nguồn lực đó, cho chính hoạt động sản xuất của mình và cho xã hội, ông Ký nhấn mạnh.
Một động lực nữa thúc đẩy tinh thần “phải sống” của DN là để giữ vững hình ảnh của thủy sản Việt Nam trên thế giới, điển hình là cá tra, sản phẩm độc tôn có một không hai của VN. Hơn nữa, đã trải qua biết bao sóng gió, đến đây là thời điểm chuẩn bị tinh thần, củng cố nội lực sẵn sàng cho cuộc đua sắp tới khi tình hình kinh tế hồi phục.
Những DN làm ăn kiểu chụp giựt cơ hội, cạnh tranh không lành mạnh đã, đang và sẽ bị sang lọc, loại bỏ theo quy luật tự nhiên của thị trường. Cuộc đua sắp tới chủ yếu sẽ là cuộc đua của những DN làm ăn chân chính hướng đến lâu dài, bền vững - ông Lê Văn Hậu, GĐ công ty TNHH Phước Anh khẳng định.
Phần DN chế biến XK thủy sản Việt Nam đều tin rằng, khó khăn, thử thách rồi sẽ qua đi, cộng đồng DN không từ bỏ niềm tin, khát vọng kinh doanh sẽ cùng sánh vai với toàn ngành thủy sản Việt Nam phục hồi sản xuất, tiến đến những mốc son phát triển cao hơn. DN cũng hy vọng, với vai trò chủ đạo, Nhà nước sẽ đề ra và đưa vào thực hiện những chính sách cụ thể và hợp lý hơn để hỗ trợ DN cùng ngành TS nước nhà vững bước trên đường phát triển bền vững.
Trương Ngô Bích Ngọc
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.