Nguồn tin: Kiên Giang, 12/11/2012
Ngày cập nhật:
14/11/2012
Phần lớn nước mắm Phú Quốc được vô can để chở đi tiêu thụ như thế này.
Trong văn bản gửi UBND tỉnh Kiên Giang; UBND huyện Phú Quốc; Sở Khoa học – Công nghệ Kiên Giang; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP); Ban Kiểm soát nước mắm Phú Quốc (thuộc Hội Nước mắm Phú Quốc) mới đây, ông Trịnh Quốc Khanh – PGĐ Công ty TNHH KTHS&CBNM Thanh Hà (một doanh nghiệp sản xuất nước mắm) đã đề nghị hai nội dung: Một là cho phép nâng chỉ tiêu Histamine từ nhỏ hơn hoặc bằng 200 mg/lít như hiện nay lên 400 mg/lít. Hai là, đề nghị tem chứng nhận xuất xứ nước mắm Phú Quốc phải được dán trên nền nhãn riêng của doanh nghiệp, không nên dùng mẫu chung bắt buộc.
Từ hai đề nghị vừa nêu của Công ty Thanh Hà, có thể giải thích phần nào nguyên nhân vì sao đã hơn 11 năm được cấp chứng nhận đăng ký độc quyền nhãn hiệu (do Cục Sở hữu trí tuệ cấp cho Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc tháng 6-2011 – P/v) và hơn 4 năm (tháng 10-2008) có Quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho sản phẩm nước mắm, nhưng đến nay chưa có sản phẩm nào được dán nhãn chỉ dẫn địa lý, hầu hết chỉ mới dán nhãn “sản xuất tại Phú Quốc”.
80% sản phẩm nước mắm Phú Quốc đang được… xuất “thô”
Bà Hồ Kim Liên – Doanh nghiệp nước mắm Khải Hoàn – một trong những Nhà thùng quy mô và uy tín nhất, nhì Phú Quốc nói: “80% sản lượng nước mắm của chúng tôi xuất đi dạng thành phẩm thô – tức bán qua trung gian, sau đó các doanh nghiệp trung gian sẽ tự pha chế thêm phụ liệu rồi đóng chai. Đây chính là khâu dễ làm suy giảm chất lượng và ảnh hưởng nhiều đến thương hiệu nước mắm Phú Quốc”.
Trong khi đó, Chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho sản phẩm nước mắm (gọi tắt là Chỉ dẫn địa lý) là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ Phú Quốc và có danh tiếng, chất lượng đặc thù do điều kiện tự nhiên và bí quyết sản xuất của người dân Phú Quốc quyết định. Khi một nhà thùng được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý thì được gắn tem bảo hộ lên sản phẩm; lưu thông, chào bán, quảng bá sản phẩm, phân phối sỉ và lẻ.
Lô hàng được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý phải đồng nhất về chất lượng, được đóng chai tại Phú Quốc và phân phối trực tiếp đến khách hàng. Việc chứng nhận lô hàng do Ban Kiểm soát nước mắm thuộc Hội nước mắm Phú Quốc chịu trách nhiệm thực hiện. Vừa qua, Hội nước mắm Phú Quốc đã tổ chức hội thảo nhằm tìm biện pháp triển khai thực hiện quy định sử dụng chỉ dẫn địa lý.
Chỉ dẫn địa lý nước mắm Phú Quốc cũng quy định cụ thể, chi tiết về vùng khai thác, loại nguyên liệu, tỉ lệ cá tạp (ngoài cá cơm) không quá 15%, dụng cụ chế biến và vật liệu sản xuất dụng cụ, phương pháp chế biến, các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, ghi nhãn và kỹ thuật bảo quản...
Phát biểu trên Báo Tuổi Trẻ mới đây, bà Nguyễn Thị Tịnh - Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc cho biết, từ khi chỉ dẫn địa lý “Nước mắm Phú Quốc” được đăng bạ, hoạt động sản xuất, kinh doanh nước mắm ở Phú Quốc sôi động hẳn lên. Không chỉ các cơ sở tại chỗ phát triển đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất, mà một số doanh nghiệp kinh doanh nước mắm từ TP.HCM cũng chuyển về Phú Quốc để vừa sản xuất, vừa kinh doanh. Thậm chí có cả tập đoàn đa quốc gia (Unilever Bestfoods) cũng đầu tư dây chuyền đóng chai khá hiện đại tại Phú Quốc. Thời điểm đầu năm 2001 chỉ có 68 cơ sở sản xuất với sản lượng 5 - 6 triệu lít/năm, đến nay số cơ sở sản xuất đã là 104 với tổng sản lượng khoảng 30 triệu lít/năm.
Dán nhãn chỉ dẫn địa lý, được nhiều hơn mất
Ông Trịnh Quốc Khanh – PGĐ Công ty TNHH Thanh Hà nêu ra lý do để không dán nhãn chỉ dẫn địa lý chung là: “Không nên dùng mẫu nhãn chung bắt buộc cho tất cả các doanh nghiệp, vì đây là bộ mặt của mỗi doanh nghiệp, tạo sự nhận diện thương hiệu giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác… Với tiêu chí thiết kế nhãn tương tự nhau nếu có sự cố về mặt chất lượng ở một doanh nghiệp thì chắc chắn các doanh nghiệp khác cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt trong tình hình chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp không đồng đều như hiện nay. Thêm vào đó, mỗi doanh nghiệp có một phân khúc thị trường khác nhau, đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau. Doanh nghiệp muốn có chỗ đứng trên thị trường thì phải đầu tư rất nhiều… Ngoài ra còn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài với chi phí rất cao. Nếu phải thực hiện một mẫu nhãn hoàn toàn mới thì ai là người sẽ gánh chịu thay tất cả thiệt hại như đã nêu cho doanh nghiệp”.
Trong khi đó, cũng là một Nhà thùng lớn và có uy tín lâu năm tại Phú Quốc, nhưng bà Hồ Kim Liên lại chia sẻ suy nghĩ khác: “Mấy năm gần đây nghề làm nước mắm gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân trước hết do nguồn cá cơm vùng biển Phú Quốc, Cà Mau đã cạn kiệt vì khai thác quá mức. Hiện nay, chúng tôi phải cho tàu thu mua cá cơm chủ yếu từ Campuchia với giá khá cao. Khó khăn thứ hai là chi phí đầu vào như: giá nhân công, nguyên liệu, điện, nước, xăng dầu... đều tăng, trong khi giá thành sản phẩm phải giảm thấp nhất có thể được để duy trì lợi thế cạnh tranh. Tới đây nếu thực hiện theo Quy định Chỉ dẫn địa lý, thì việc đóng chai phải được thực hiện tại Phú Quốc có thể sẽ khiến chi phí vận chuyển đội lên thay vì vận chuyển bằng can nhựa như hiện nay và mất một số khách hàng lớn, nhưng với tư cách là nhà sản xuất tôi vẫn rất đồng tình và ủng hộ. Bởi nếu không giữ được thương hiệu Phú Quốc cho nước mắm thì thiệt hại còn lớn hơn nhiều”.
Ông Lương Thanh Hải – Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ Kiên Giang cho biết, Sở đã nhận được công văn đề nghị của Công ty Thanh Hà. Tuy nhiên, theo ông Hải việc doanh nghiệp xin điều chỉnh tăng chỉ tiêu Histamine đồng nghĩa với chấp nhận suy giảm chất lượng nước mắm, tức là trực tiếp làm mất đi ý nghĩa của việc dán nhãn chỉ dẫn địa lý cho đặc sản trứ danh của đảo Phú Quốc. Xét về mặt quản lý nhà nước, thì việc xin điều chỉnh chỉ tiêu Histamine cho một sản phẩm chế biến từ thuỷ sản còn khó chấp nhận hơn nữa.
Riêng việc dán nhãn chỉ dẫn địa lý, ông Hải khẳng định do một số doanh nghiệp sản xuất nước mắm ở Phú Quốc chưa hiểu đúng vấn đề. Bởi thực ra nhãn “chỉ dẫn địa lý” là một loại chứng nhận dán riêng cho từng lô hàng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định, kể cả cùng một thương hiệu nhưng các lô hàng không đạt tiêu chuẩn cũng sẽ không được dán nhãn này. Việc dán nhãn “chỉ dẫn địa lý” hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến thương hiệu riêng của từng doanh nghiệp, do đó doanh nghiệp không cần phải lo.
Quốc Bình
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.