Nguồn tin: Vasep, 10/12/2012
Ngày cập nhật:
11/12/2012
Theo thống kê có tới 90% hàng Việt vào thị trường thế giới phải qua trung gian, dưới dạng thô, hoặc gia công cho các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài. Vì vậy, người tiêu dùng nước ngoài hầu như chưa có khái niệm về hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam và hàng hóa của Việt Nam xuất sang các nước đều được đối tác nước ngoài chỉ định đóng gói theo tiêu chuẩn của họ mà không có ghi rõ “hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam".
Ông Trần Quang Dũ - Cục Hải quan Đồng Tháp không khỏi trăn trở và nuối tiếc khi đến nay hàng hóa Việt Nam khi xuất sang nước ngoài vẫn bị lột bỏ nhãn hiệu và không ai biết đó là hàng hóa xuất xứ từ đâu.
VASEP xin đăng bài viết của ông dưới góc nhìn của một người thực thi trong lĩnh vực quản lý XNK về vấn đề này để DN tham khảo.
Cho đến nay, nông sản và thủy sản vẫn là một trong những ngành XK thế mạnh và giúp cho Việt Nam giữ được vị trí quan trọng trên trường quốc tế. Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất thế giới đang trở thành thị trường NK gạo lớn nhất của Việt Nam. Trong khi đó, nhiều thị trường lớn khác lại sụt giảm cả về lượng và giá trị như Philippines, Indonesia, và Singapore.
Với mặt hàng thủy sản, Hoa Kỳ vẫn duy trì được vị trí là thị trường NK hàng đầu của thủy sản Việt Nam. XK mặt hàng này có thể tăng trong những tháng tới do tác động của nhu cầu tăng tại các nước NK như châu Âu, châu Mỹ do chuẩn bị vào dịp lễ giáng sinh, Tết dương lịch.
Tuy nhiên, thật đáng buồn. Hiện nay, khi tình hình kinh doanh, XK ngày càng khó khăn thì một số DN làm ăn kiểu chụp giật đang cạnh tranh không lành mạnh khiến cho những thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam đang gặp khó khăn. Theo thống kê có tới 90% hàng Việt vào thị trường thế giới phải qua trung gian, dưới dạng thô, hoặc gia công cho các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài.
Vì vậy, người tiêu dùng nước ngoài hầu như chưa có khái niệm về hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam và hàng hóa của Việt Nam xuất sang các nước đều được đối tác nước ngoài chỉ định đóng gói theo tiêu chuẩn của họ mà không có ghi rõ “hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam” và người dân tại các quốc gia này cũng chưa có những dấu ấn gì về những sản phẩm nổi tiếng của Việt Nam.
Hầu hết các DN của nước ta hiện nay đều chưa nhận thức đúng về vấn đề thương hiệu và sự đóng góp của thương hiệu trong giá trị sản phẩm. Do đó, việc DN không chỉ nên quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ trong nước mà việc đăng ký bảo hộ ở nước ngoài cũng không kém phần quan trọng bởi việc bảo hộ nhãn hiệu chỉ có hiệu lực trong phạm vi lãnh thổ của nước thực hiện bảo hộ. Để mất hay tranh chấp đối với nhãn hiệu ở trong nước đã phức tạp và tốn kém cho DN, nhưng điều đó sẽ phức tạp và tốn kém gấp nhiều lần nếu như xảy ra ở nước ngoài.
Một khi nhãn hiệu không được đăng ký bảo hộ kịp thời ra nước ngoài mà để đối tác hay đối thủ chiếm đoạt mất thì DN sẽ gánh chịu những hậu quả rất nặng nề. Điều dễ nhận thấy nhất là nếu hàng hoá chưa xuất vào thị trường đó, thì việc xuất hàng sẽ không thực hiện được, DN sẽ phải thay đổi nhãn hiệu và chi phí tiếp thị mới.
Trong trường hợp hàng hoá của DN đang được xuất vào thị trường đó, người chiếm đoạt nhãn hiệu có thể sẽ tạo ra những rào cản không nhỏ cho DN khi yêu cầu pháp luật can thiệp và hàng hoá NK có thể bị bắt giữ, xử phạt. Trong những trường hợp như vậy, DN sẽ luôn phải đối phó với khả năng mất luôn thị phần.
Ngoài ra, khả năng những người chiếm đoạt nhãn hiệu sẽ lợi dụng để sản xuất hàng giả đưa vào Việt Nam cũng rất cao, làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của DN tại chính thị trường trong nước. Để có thể “đòi lại” nhãn hiệu của mình, DN sẽ rất vất vả, khó khăn và thiệt hại đủ đường vì “Mất nhãn hiệu là mất thị trường”.
Ngoài việc đăng ký bảo hộ thương hiệu không thôi thì cũng chưa đủ, bên cạnh đó các DN cũng phải thông qua đại diện ngoại giao, qua các kênh thông tin của Chính phủ… để quảng bá các sản phẩm của mình và đặc biệt là việc thông qua các kiều bào tại các quốc gia này để làm cầu nối đưa sản phẩm của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước.
Tạ Hà
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.