Nguồn tin: Vasep, 10/12/2012
Ngày cập nhật:
11/12/2012
Theo thống kê có tới 90% hàng Việt vào thị trường thế giới phải qua trung gian, dưới dạng thô, hoặc gia công cho các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài. Vì vậy, người tiêu dùng nước ngoài hầu như chưa có khái niệm về hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam và hàng hóa của Việt Nam xuất sang các nước đều được đối tác nước ngoài chỉ định đóng gói theo tiêu chuẩn của họ mà không có ghi rõ “hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam".
Ông Trần Quang Dũ - Cục Hải quan Đồng Tháp không khỏi trăn trở và nuối tiếc khi đến nay hàng hóa Việt Nam khi xuất sang nước ngoài vẫn bị lột bỏ nhãn hiệu và không ai biết đó là hàng hóa xuất xứ từ đâu.
VASEP xin đăng bài viết của ông dưới góc nhìn của một người thực thi trong lĩnh vực quản lý XNK về vấn đề này để DN tham khảo.
Cho đến nay, nông sản và thủy sản vẫn là một trong những ngành XK thế mạnh và giúp cho Việt Nam giữ được vị trí quan trọng trên trường quốc tế. Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất thế giới đang trở thành thị trường NK gạo lớn nhất của Việt Nam. Trong khi đó, nhiều thị trường lớn khác lại sụt giảm cả về lượng và giá trị như Philippines, Indonesia, và Singapore.
Với mặt hàng thủy sản, Hoa Kỳ vẫn duy trì được vị trí là thị trường NK hàng đầu của thủy sản Việt Nam. XK mặt hàng này có thể tăng trong những tháng tới do tác động của nhu cầu tăng tại các nước NK như châu Âu, châu Mỹ do chuẩn bị vào dịp lễ giáng sinh, Tết dương lịch.
Tuy nhiên, thật đáng buồn. Hiện nay, khi tình hình kinh doanh, XK ngày càng khó khăn thì một số DN làm ăn kiểu chụp giật đang cạnh tranh không lành mạnh khiến cho những thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam đang gặp khó khăn. Theo thống kê có tới 90% hàng Việt vào thị trường thế giới phải qua trung gian, dưới dạng thô, hoặc gia công cho các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài.
Vì vậy, người tiêu dùng nước ngoài hầu như chưa có khái niệm về hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam và hàng hóa của Việt Nam xuất sang các nước đều được đối tác nước ngoài chỉ định đóng gói theo tiêu chuẩn của họ mà không có ghi rõ “hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam” và người dân tại các quốc gia này cũng chưa có những dấu ấn gì về những sản phẩm nổi tiếng của Việt Nam.
Hầu hết các DN của nước ta hiện nay đều chưa nhận thức đúng về vấn đề thương hiệu và sự đóng góp của thương hiệu trong giá trị sản phẩm. Do đó, việc DN không chỉ nên quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ trong nước mà việc đăng ký bảo hộ ở nước ngoài cũng không kém phần quan trọng bởi việc bảo hộ nhãn hiệu chỉ có hiệu lực trong phạm vi lãnh thổ của nước thực hiện bảo hộ. Để mất hay tranh chấp đối với nhãn hiệu ở trong nước đã phức tạp và tốn kém cho DN, nhưng điều đó sẽ phức tạp và tốn kém gấp nhiều lần nếu như xảy ra ở nước ngoài.
Một khi nhãn hiệu không được đăng ký bảo hộ kịp thời ra nước ngoài mà để đối tác hay đối thủ chiếm đoạt mất thì DN sẽ gánh chịu những hậu quả rất nặng nề. Điều dễ nhận thấy nhất là nếu hàng hoá chưa xuất vào thị trường đó, thì việc xuất hàng sẽ không thực hiện được, DN sẽ phải thay đổi nhãn hiệu và chi phí tiếp thị mới.
Trong trường hợp hàng hoá của DN đang được xuất vào thị trường đó, người chiếm đoạt nhãn hiệu có thể sẽ tạo ra những rào cản không nhỏ cho DN khi yêu cầu pháp luật can thiệp và hàng hoá NK có thể bị bắt giữ, xử phạt. Trong những trường hợp như vậy, DN sẽ luôn phải đối phó với khả năng mất luôn thị phần.
Ngoài ra, khả năng những người chiếm đoạt nhãn hiệu sẽ lợi dụng để sản xuất hàng giả đưa vào Việt Nam cũng rất cao, làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của DN tại chính thị trường trong nước. Để có thể “đòi lại” nhãn hiệu của mình, DN sẽ rất vất vả, khó khăn và thiệt hại đủ đường vì “Mất nhãn hiệu là mất thị trường”.
Ngoài việc đăng ký bảo hộ thương hiệu không thôi thì cũng chưa đủ, bên cạnh đó các DN cũng phải thông qua đại diện ngoại giao, qua các kênh thông tin của Chính phủ… để quảng bá các sản phẩm của mình và đặc biệt là việc thông qua các kiều bào tại các quốc gia này để làm cầu nối đưa sản phẩm của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước.
Tạ Hà
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.