Nguồn tin: Công thương, 28/12/2012
Ngày cập nhật:
30/12/2012
Thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ngày càng khó tính hơn. Làm thế nào để có thể sản xuất ra những sản phẩm thủy sản “sạch” để có thể đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe này?
Ưa chuộng thủy sản “sạch”
Ông Ngô Tiến Chương – Điều phối viên Chương trình nuôi trồng thủy sản của WWF-Việt Nam nhận định: “Hiện nay, người tiêu dùng trên thế giới có xu hướng sử dụng các sản phẩm nuôi trồng được sản xuất có trách với môi trường và xã hội hay thủy sản “sạch”. Họ sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm này và một phần lợi nhuận này được trích ra để tái đầu tư cho dịch vụ từ môi trường và xã hội. Đơn giản như, khi chúng ta bỏ tiền ra mua một sản phẩm, chúng ta luôn quan tâm đến sản phẩm đó được sản xuất từ đâu, như thế nào, có đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm hay không? Tương tự, người tiêu dùng các sản phẩm thủy sản cũng thế, đặc biệt là người tiêu dùng tại các nước phát triển đều rất quan tâm đến vấn đề nguồn gốc của sản phẩm, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và sản phẩm đó liệu có được sản xuất một cách có trách nhiệm hay không?”.
Một cuộc khảo sát của TNS Infratest (thuộc Frosta) gần đây cho biết, người tiêu dùng Đức ngày càng quan tâm đến nguồn gốc của thực phẩm mà họ mua. Khoảng 70% người tiêu dùng nước này khi được hỏi đều cho biết, họ muốn biết xuất xứ của thực phẩm mà họ mua.
Tại thị trường Nhật Bản, kết quả khảo sát của Tổ chức môi trường Greenpeace cho thấy,hầu hết ngườitiêu dùng Nhật đều muốn sử dụng thủy sản được khai thác bền vững, dán nhãn rõ ràng để giúp họ có đầy đủ thông tin về sản phẩm mà mình sẽ sử dụng, góp phần bảo vệ đại dương.
Là thị trường khá dễ tính và chưa có quyđịnh khắt khe về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, tuy nhiên, hiện nay, người tiêu dùng tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ngày càng quan tâm tới sản phẩm thủy sản sinh thái bền vững.
Theo dự báo của FAO, cùng với sự gia tăng dân số và phát triển kinh tế xã hội, mức tiêu thụ thủy sản trên thị trường thế giới ngày càng tăng cao. Mức tiêu thụ bình quân trên đầu người sẽ có thể lên đến 19,1 kg/người/năm vào năm 2015 và 19 – 20 kg/người/năm vào năm 2030. Và như thế, chắc chắc người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đối với các sản phẩm thủy sản “sạch”.
Thủy sản Việt Nam cần nâng cao chất lượng
Thời gian qua, ngành sản xuất và xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã có những thành công đáng kể. Theo đó, mục tiêu tổng quát của ngành thủy sản nước ta là tiếp tục phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững, xây dựng thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh, giữ vị trí trong nhóm 10 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới...
Chỉ tiêu cụ thể, đến năm 2015, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu thủy sản trên 8%/năm,giá trị xuất khẩu năm 2015 đạt 7,5 tỷ USD. Đến năm 2020, thủy sản tiếp tục là ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trên 7%, giá trị xuất khẩu dự kiến đạt 10,0 - 10,5 tỷ USD.
Mặc dù đã đạt nhiều thành tựu đáng kể và có định hướng chiến lược rõ ràng, tuy nhiên, sự phát triển của ngành thủy sản nước ta vẫn chưa thật sự toàn diện và bền vững, vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức do chủ yếu vẫn gia tăng về lượng, hạn chế sự chuyển biến về chất.
“Chúng ta cần tập trung đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm thay vì phát triển ồ ạt mà thiếu kiểm soát hay thiếu quy hoạch tốt, nhằm gia tăng giá trị của sản phẩm thay vì gia tăng số lượng. Áp dụng các tiêu chuẩn bền vững một cách có hệ thống để tạo lòng tin của người tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Đồng thời, cũng cần có chiến lược thị trường tốt để đảm bảo tính cạnh tranh cao đối với các sản phẩm thủy sản “Made in Vietnam” - ông Chương chia sẻ.
Cũng theo ông Chương: Để sản xuất thủy sản “sạch”cần cả một quá trình sản xuất chuẩn, đáp ứng nhiều yêu cầu. Có thể nói, căn bản nhất vẫn dựa trên một số yếu tố như: Đầu vào sản xuất phải đáp ứng được các yêu cầu như con giống, thức ăn; Sản xuất phải phù hợp với điều kiện môi trường để bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái quan trọng xung quanh nhằm đảm bảo trách nhiệm với môi trường và xã hội; Hệ thống xử lý nước xả thải phải đạt yêu cầu.
Sao Mai
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.