Nguồn tin: Kinh Tế Sài Gòn, 04/03/2013
Ngày cập nhật:
6/3/2013
Ông Jean-Charles Diener - Giám đốc Công ty OFCO Sourcing Việt Nam (một doanh nghiệp chuyên cung cấp thủy hải sản Việt Nam cho người mua trên toàn thế giới) đã đưa ra một sách lược 3 bước khá thú vị cho ngành cá tra Việt Nam.
Từ góc nhìn nhà cung cấp
Thông tin từ nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra cho biết, hiện đơn hàng xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đang dần tăng lên sau thời gian dài trầm lắng.
Đơn mua hàng cá tra từ EU tăng là do EU vẫn là thị trường chủ lực của xuất khẩu cá tra Việt Nam. Bên cạnh đó, giá bán của cá tra Việt Nam khá mềm, được coi là lợi thế so với các loài cá thịt trắng khác.
Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Jean-Charles Diener: “Giá thấp thực sự không phải là tốt như nhiều nhà cung cấp vẫn nghĩ. Chính điều này đã đẩy cá tra Việt Nam liên tiếp đối diện với những thông tin bôi xấu. Nghịch lý thay, với mức giá cao hơn, thị trường cho cá tra Việt Nam lại có thể được mở rộng hơn”.
“Giá thấp là một trong những vấn đề chính và nếu không có sự hợp tác tốt hơn ngay chính tại Việt Nam giữa các nhà chế biến với nhau và với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) thì tình hình sẽ không được cải thiện. Ngoài ra, các nhà chế biến Việt Nam nên cải thiện chiến lược bán hàng của mình. Nghề nuôi và ngành chế biến cá tra thì rất tốt nhưng chiến lược bán hàng thì không”, Jean-Charles Diener chia sẻ.
Đánh giá về chất lượng cá tra Việt Nam, ông Jean-Charles Diener nhận định: “Chất lượng cá tra Việt Nam thì đang giảm nhẹ nhưng lại liên tục giảm kể từ 2 năm nay và giá bán thì quá thấp không những ở thị trường châu Âu mà còn ở nhiều quốc gia khác trên khắp thế giới. Chính người mua đang dần mất đi sự quan tâm đối với loài cá này bởi giá quá thấp và không phải cứ thấp là họ thích. Cá tra là một mặt hàng tuyệt vời và nếu xét về một vài khía cạnh thì đây có lẽ là con cá tốt nhất trên thế giới. Nhưng nếu không có những giải pháp cải thiện chất lượng thì danh tiếng và tiềm năng to lớn của loài cá này sẽ bị phá hủy. Việt Nam cần phải cẩn thận và liên kết hơn để bảo vệ tốt hơn cho tương lai của ngành công nghiệp cá tra tuyệt vời này”.
Đến sách lược 3 bước
Theo quan điểm của Jean-Charles Diener: “Cá tra là loài cá nuôi hoàn hảo cho thế giới hiện nay. Các loài như cá tra có thể là giải pháp cho nhiều vấn đề trên toàn thế giới, nhưng cũng chính vì những ưu điểm vốn có của mình, cá tra lại dễ trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của nhiều loài thủy sản khác. Và để chống lại điều này, ngành công nghiệp thủy sản trên toàn thế giới đã dựng lên những chiến dịch bôi xấu nhằm đánh bại cá tra Việt Nam”.
“Trong khi đó, các nhà cung cấp Việt Nam lại tìm cách hạ thấp chất lượng để giảm giá bán với hy vọng mở rộng thị trường, do đó đã tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Điều này trở thành một “vòng luẩn quẩn” cần phải được chặn đứng”, Jean-Charles Diener cho biết thêm.
Và theo ông, để khôi phục hình ảnh cá tra Việt Nam trên thị trường thế giới có thể thực hiện trong 3 bước cơ bản.
Thứ nhất là định giá sàn xuất khẩu. Việt Nam nên chấm dứt việc giảm giá, bởi giá quá rẻ đã là vấn đề!
Thứ hai là tự tin hơn với sản phẩm cá tra và phát triển chiến lược tiếp thị hiệu quả. Fillet cá tra có thể là một sản phẩm rất tốt và Việt Nam nên tự tin với chính sản phẩm của mình.
Thứ ba là phải nâng cao chất lượng. Cá tra được bán ở hầu hết các thị trường trên toàn thế giới mặc dù chất lượng dinh dưỡng của fillet không cao.
Tuy nhiên để thực hiện được 3 bước trên, các nhà xuất khẩu thủy sản Việt Nam phải tìm một đại diện, một đại sứ cho cá tra, những người có động lực mạnh mẽ, quyền hạn và tiền bạc để biến ý tưởng thành hiện thực.
Sao Mai
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.