Nguồn tin: Kinh Tế Sài Gòn, 04/03/2013
Ngày cập nhật:
6/3/2013
Ông Jean-Charles Diener - Giám đốc Công ty OFCO Sourcing Việt Nam (một doanh nghiệp chuyên cung cấp thủy hải sản Việt Nam cho người mua trên toàn thế giới) đã đưa ra một sách lược 3 bước khá thú vị cho ngành cá tra Việt Nam.
Từ góc nhìn nhà cung cấp
Thông tin từ nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra cho biết, hiện đơn hàng xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đang dần tăng lên sau thời gian dài trầm lắng.
Đơn mua hàng cá tra từ EU tăng là do EU vẫn là thị trường chủ lực của xuất khẩu cá tra Việt Nam. Bên cạnh đó, giá bán của cá tra Việt Nam khá mềm, được coi là lợi thế so với các loài cá thịt trắng khác.
Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Jean-Charles Diener: “Giá thấp thực sự không phải là tốt như nhiều nhà cung cấp vẫn nghĩ. Chính điều này đã đẩy cá tra Việt Nam liên tiếp đối diện với những thông tin bôi xấu. Nghịch lý thay, với mức giá cao hơn, thị trường cho cá tra Việt Nam lại có thể được mở rộng hơn”.
“Giá thấp là một trong những vấn đề chính và nếu không có sự hợp tác tốt hơn ngay chính tại Việt Nam giữa các nhà chế biến với nhau và với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) thì tình hình sẽ không được cải thiện. Ngoài ra, các nhà chế biến Việt Nam nên cải thiện chiến lược bán hàng của mình. Nghề nuôi và ngành chế biến cá tra thì rất tốt nhưng chiến lược bán hàng thì không”, Jean-Charles Diener chia sẻ.
Đánh giá về chất lượng cá tra Việt Nam, ông Jean-Charles Diener nhận định: “Chất lượng cá tra Việt Nam thì đang giảm nhẹ nhưng lại liên tục giảm kể từ 2 năm nay và giá bán thì quá thấp không những ở thị trường châu Âu mà còn ở nhiều quốc gia khác trên khắp thế giới. Chính người mua đang dần mất đi sự quan tâm đối với loài cá này bởi giá quá thấp và không phải cứ thấp là họ thích. Cá tra là một mặt hàng tuyệt vời và nếu xét về một vài khía cạnh thì đây có lẽ là con cá tốt nhất trên thế giới. Nhưng nếu không có những giải pháp cải thiện chất lượng thì danh tiếng và tiềm năng to lớn của loài cá này sẽ bị phá hủy. Việt Nam cần phải cẩn thận và liên kết hơn để bảo vệ tốt hơn cho tương lai của ngành công nghiệp cá tra tuyệt vời này”.
Đến sách lược 3 bước
Theo quan điểm của Jean-Charles Diener: “Cá tra là loài cá nuôi hoàn hảo cho thế giới hiện nay. Các loài như cá tra có thể là giải pháp cho nhiều vấn đề trên toàn thế giới, nhưng cũng chính vì những ưu điểm vốn có của mình, cá tra lại dễ trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của nhiều loài thủy sản khác. Và để chống lại điều này, ngành công nghiệp thủy sản trên toàn thế giới đã dựng lên những chiến dịch bôi xấu nhằm đánh bại cá tra Việt Nam”.
“Trong khi đó, các nhà cung cấp Việt Nam lại tìm cách hạ thấp chất lượng để giảm giá bán với hy vọng mở rộng thị trường, do đó đã tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Điều này trở thành một “vòng luẩn quẩn” cần phải được chặn đứng”, Jean-Charles Diener cho biết thêm.
Và theo ông, để khôi phục hình ảnh cá tra Việt Nam trên thị trường thế giới có thể thực hiện trong 3 bước cơ bản.
Thứ nhất là định giá sàn xuất khẩu. Việt Nam nên chấm dứt việc giảm giá, bởi giá quá rẻ đã là vấn đề!
Thứ hai là tự tin hơn với sản phẩm cá tra và phát triển chiến lược tiếp thị hiệu quả. Fillet cá tra có thể là một sản phẩm rất tốt và Việt Nam nên tự tin với chính sản phẩm của mình.
Thứ ba là phải nâng cao chất lượng. Cá tra được bán ở hầu hết các thị trường trên toàn thế giới mặc dù chất lượng dinh dưỡng của fillet không cao.
Tuy nhiên để thực hiện được 3 bước trên, các nhà xuất khẩu thủy sản Việt Nam phải tìm một đại diện, một đại sứ cho cá tra, những người có động lực mạnh mẽ, quyền hạn và tiền bạc để biến ý tưởng thành hiện thực.
Sao Mai
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.