Nguồn tin: Vasep, 31/05/2013
Ngày cập nhật:
1/6/2013
Quy định buộc DN phải phải tạm ngừng XK nếu trong 06 tháng, cơ sở SX có quá 3 lô hàng cùng nhóm sản phẩm tương tự bị cơ quan thẩm quyền nước NK cảnh báo về chất lượng, ATTP tại Thông tư số 55/2011/TT-BNNPTNT (TT55) của Bộ NN và PTNT là “chưa hợp pháp” và “chưa hợp lý!”. Đó là nhận xét của Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư Pháp) Lê Hồng Sơn.
Sáng nay, ngày 31/5/2013, Cục kiểm tra Văn bản quy phạm Pháp luật (Bộ Tư Pháp) đã họp với đại diện Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD), VASEP và Cục XNK (Bộ Công Thương) để trao đổi, thảo luận về nội dung tại điểm b, Khoản 1, Điều 31 của TT55 và Điểm c, Khoản 2, Điều 20 của dự thảo thay thế TT55.
Trước đó, ngày 16/5/2013, Hiệp hội VASEP đã gửi Công văn số 94/2013/CV-VASEP đến Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp) để xin ý kiến về cơ sở pháp lý cho nội dung quy định mang tính “trừng phạt” nặng nề tại điểm b, Khoản 1, Điều 31 của TT55 của Bộ NN và PTNT là tạm ngừng XK đối với DN có quá 03 lô hàng cùng nhóm sản phẩm tương tự trong 06 tháng bị cảnh báo về CL, ATTP. Nội dung “3 lô, 6 tháng” này đã nhận được nhiều rất nhiều phản ứng mạnh mẽ từ phía DN XK trong hơn 1 năm khi TT55 bắt đầu có hiệu lực.
Mặc dù, sau khi TT55 có hiệu lực, trước những bất cập trên, VASEP đã gửi Công văn số 192/2011/CV-VASEP ngày 27/12/2011 tới Bộ trưởng Bộ NN và PTNT kiến nghị xem xét lại một số quy định của TT55, trong đó có quy định bất hợp lý, trái với Luật ATTP kể trên. Tuy nhiên, sau 17 tháng, Cục NAFIQAD mới soạn thảo dự thảo sửa đổi TT55 và lấy ý kiến DN và các bên liên quan. Tại dự thảo mới, cơ quan soạn thảo vẫn giữ nguyên quy định này.
Trong khi đó, theo Điều 2, Điều 6, Điều 53, Điều 55 của Luật ATTP về việc xử lý vi phạm pháp luật về ATTP không quy định biện pháp ngưng XK.
Điều 6 Luật ATTP quy định: “Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm pháp luật về ATTP thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật”.
Còn theo Điều 53 Luật ATTP: “Tổ chức, cá nhân phát hiện sự cố về ATTP xảy ra trong nước hoặc nước ngoài nhưng có ảnh hưởng tới Việt Nam phải khai báo với cơ sở y tế, Ủy ban Nhân dân địa phương nơi gần nhất hoặc Bộ Y tế, Bộ NN và PTNT, Bộ Công Thương để có biện pháp khắc phục kịp thời”.
Việc đình chỉ sản xuất kinh doanh, thu hồi và xử lý khi thực phẩm gây ngộ độc, truyền bệnh đang lưu thông trên thị trường: Trường hợp nếu thực phẩm không đảm bảo an toàn sẽ bị thu hồi tự nguyện hoặc thu hồi bắt buộc do cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
Tuy nhiên trên thực tế, khi các nước ngày càng tạo ra nhiều rào cản kỹ thuật, thậm chí phi khoa học, thì việc lô hàng thủy sản XK của các nước XK bị kiểm tra và cảnh báo ở nước NK, nhưng không vi phạm quy định ATTP theo Luật của nước XK, trong trường hợp cụ thể là Việt Nam, mà lại bị xử phạt ngừng XK là quá nặng nề và mang tính ”trừng phạt” không có cơ sở.
Theo ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch VASEP, nếu nước NK ra quyết định ngừng NK đối với DN vi phạm DN đó sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi này là chuyện đương nhiên và chính họ cũng phải bị trừng phạt là thiệt hại nặng nề. Nhưng chỉ vì cảnh báo từ cơ quan thẩm quyền với nhiều lý do như: dán sai nhãn chứ không phải vì vấn đề ATTP là rất bất hợp lý. DN bị tạm ngưng XK nghĩa là ngưng hoạt động, vừa ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và kéo theo vấn đề việc làm của hàng nghìn lao động.
Tại cuộc họp, đại diện NAFIQAD giải thích, căn cứ vào Điều 2 và Điều 53 của Luật ATTP, cơ quan soạn thảo đã đưa ra quy định này tại TT55, theo Điều 53: ”Tổ chức, cá nhân phát hiện sự cố về an toàn thực phẩm xảy ra trong nước hoặc nước ngoài nhưng có ảnh hưởng tới Việt Nam phải khai báo với cơ sở y tế, Ủy ban nhân dân địa phương nơi gần nhất hoặc Bộ Y tế, Bộ NN và PTNT, Bộ Công thương để có biện pháp khắc phục kịp thời”. Mà biện pháp khắc phục tại điểm c, Khoản 2, Điều 53 Luật ATTP quy định: “Đình chỉ sản xuất, kinh doanh; thu hồi và xử lý thực phẩm gây ngộ độc, truyền bệnh đang lưu thông trên thị trường”.
Sau khi nghe ý kiến của NAFIQAD, đại diện Cục XNK (Bộ Công Thương) cho rằng, việc quản lý chất lượng, ATTP cho sản phẩm XK là điều cần thiết để bảo vệ hình ảnh và uy tín của thủy sản Việt Nam. Tuy nhiên, quy định này của Bộ NN và PTNT quả thực ”thắt chặt” hơn mức cần thiết và gây thêm khó khăn cho DN XK. Do đó, cơ quan soạn thảo nên cân nhắc, sửa đổi quy định này sao cho vừa kiểm soát tốt chất lượng hàng XK, vừa không phiền hà thêm thủ tục hành chính, cản trở hoạt động của DN XK trong thời điểm khó khăn này.
Trước những lập lập của VASEP và NAFIQAD cùng bảo vệ quan điểm của mình, ông Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư Pháp) đồng tình, cơ quan Nhà nước không thể buông lỏng quản lý với chất lượng, ATTP sản phẩm XK. Do đó, các biện pháp kiểm soát là cần thiết. Tuy nhiên, kiểm tra ở mức nào? Lô hàng XK có “trên 3 lần nháy đèn vàng” đã đến mức tạm ngừng XK chưa? Tại quy định này, cơ quan soạn thảo đã trao quá nhiều “quyền năng” cho cơ quan quản lý, tạo thêm thủ tục hành chính khi buộc DN phải thực hiện và chờ đợi “văn bản đi” - “văn bản về” mà chưa thấy có “động tác xoắn tay” vào giúp DN khắc phục hậu quả, cải thiện chất lượng, ATTP.
Tại thời điểm khó khăn như hiện nay, quy định này cần được cân nhắc, xem xét và nên sửa đổi để “hợp pháp”, “hợp lý” hơn và không đi quá xa Luật ATTP. Trong tuần tới, Cục Kiểm tra VBQPPL sẽ có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp báo cáo về vấn đề này trước khi có công văn trả lời các bên có liên quan.
Tạ Hà
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.