• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đời sống người lao động thời “bão giá”: Ngư dân bỏ biển

Nguồn tin: BRVT, 5/12/2007
Ngày cập nhật: 8/12/2007

Xăng dầu tăng giá, tàu cá nằm bờ sẽ kéo theo nhiều lao động dịch vụ nghề cá phải thất nghiệp. Trong ảnh: Ngư dân thành phố Vũng Tàu thu hoạch sau chuyến đi biển.

Gần nửa tháng nay, do ảnh hưởng của cơn bão số 7, hàng ngàn tàu cá phải nằm bờ. Chủ tàu và người lao động vào ra mong ngóng đến ngày được xuất bến, thoát cảnh “ ăn không ngồi rồi”. Thế nhưng, bão số 7 vừa qua, thì ngay lập tức “cơn bão” giá xăng dầu ập đến...

NẰM BỜ VÌ “BÃO GIÁ”

Giá dầu đã tăng từ ngày 22-11, hếu hết các chủ tàu cá đều bức xúc. Anh Lý Văn Hoà, một lao động trên tàu cá phường 5, TP. Vũng Tàu, than vãn: Mấy tháng nay, biển “ đói”, đời sống bà con ngư dân rất khó khăn. Dầu tăng giá làm những thứ khác cũng đua nhau tăng giá theo, chỉ có tiền công của chúng tôi là giảm vì chủ tàu phải “bù lỗ”.

Anh Ngô Hồng Linh, quê ở Bình Định, chủ tàu cá số BĐ-133 nhẩm tính: giá dầu tăng lên 10.200 đồng/ 1 lít, mà mỗi chuyến biển hết 1000 lít dầu, như vậy chuyến đi này phải chi thêm gần 2 triệu đồng tiền dầu, đó là chưa tính những khoản tăng khác như gạo, thực phẩm, nước sinh hoạt. Chi phí cho một chuyến đi biển tăng, nhưng giá hải sản không tăng, nếu ra khơi mà sản lượng sụt giảm thì lỗ là cái chắc - anh Linh lo lắng.

* Hiện nay, toàn tỉnh có 4971 tàu cá, với 35 ngàn lao động trực tiếp trên biển, đó là chưa kể số lao động dịch vụ và ăn theo. Với tình trạng giá dầu tăng, tàu phải nằm bờ như hiện nay, có ít nhất hơn 70 ngàn người dân luôn ở trong tâm trạng lo lắng khi người lao động trên tàu không có việc làm.

* Hàng năm sản lượng hải sản của tỉnh đạt 200 ngàn tấn, đáp ứng chưa đến 50% nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu. Tình trạng tàu cá nằm bờ dài ngày chắc chắn sẽ đẩy tình hình cạnh trạnh nguyên liệu thêm gay gắt. Và mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hải sản của tỉnh năm nay sẽ khó đạt.

Theo dự báo của các nậu vựa, sẽ có nhiều chủ tàu bỏ cuộc do thua lỗ. Ông Duy Quang, một trong những đầu mối cung cấp dầu cho các tàu nhận xét: “so với những tháng trước lượng khách lấy dầu giảm đi nhiều, với giá dầu cao như thế này thì sẽ có khoảng 20% đến 30 %, ghe tàu không dám đi khai thác. Lý do là sản lượng đánh bắt ngoài biển thì vô chừng, trong khi giá dầu và các thứ nguyên liệu khác đều đã tăng, nếu doanh thu thấp thì chủ tàu sẽ vỡ nợ”. Đánh cược với biển khơi thời “bão giá” xem ra không dễ chút nào.

Tại cảng cá Bến Đình, chúng tôi thấy còn rất nhiều tàu cá vẫn “án binh bất động”. Khi được hỏi “vì sao không ra khơi?”, một ngư dân phân tích: mỗi chuyến biến nếu gặp may thì được 2 tấn cá, nếu bán được giá cũng chỉ 20 triệu đồng, trong khi phải chi phí cho chuyến đi hết 15 triệu đồng. Còn người lao động nữa, lấy gì để trả tiền công cho anh em.Vòi vậy, giải pháp tạm thời của nhiều ngư dân là chờ những tàu khác đi về, nếu trúng thì họ sẽ đi, còn không thà chịu cảnh thất nghiệp còn hơn.

Giá dầu tăng, tàu phải nằm bờ, người lao động lâm vào cảnh “ăn không, ngồi rồi”.

Được biết, để có được một chiếc tàu làm phương tiện kiếm sống, 98% ngư dân phải vay mượn vốn từ ngân hàng và anh em bè bạn. Tàu nằm bờ ngày nào, chủ tàu như nằm trên đống lửa ngày nấy. Vì nợ ngân hàng cứ đến hẹn phải trả, gia hạn thì lãi mẹ đẻ lãi con, nếu cứ nằm bờ, khó mà chịu nổi.

“BẠN GHE” CŨNG LAO ĐAO

Nhiên liệu là yếu tố đầu vào hết sức quan trọng đối với hoạt động khai thác hải sản. Vì ngư trường khai thác xa đến hàng ngàn hải lý, nên chi phí nhiên liệu cho một chuyến tàu đi biển là rất lớn, buộc các chủ tàu phải tính toán rất kỹ. Mỗi đợt giá dầu tăng là một cú sốc đối với chủ tàu. Chủ tàu đã khổ, cuộc sống của những người “bạn ghe” trên tàu lại càng khổ hơn. “Bạn ghe” là những người làm thuê, không được trả lương theo tháng, mà trả theo sản phẩm. Thường thường lợi nhuận sau mỗi chuyến đi biển được chia theo tỷ lệ 6: 4, nghĩa là chủ tàu 6, còn lại 4 chia đều cho những bạn ghe. Anh Hùng, một bạn ghe trên tàu cá nói: chuyến nào đánh bắt được nhiều thì chúng tôi được trả 1,5- 2 triệu đồng, có chuyến trừ chi phí ăn uống xong không còn đồng nào. Bây giờ giá cả leo thang thì chi phí cho chuyến biển cao, lợi nhuận thấp, thu nhập của chúng tôi hẹp lại. Thế nhưng, dù thu nhập ít hay nhiều còn có việc làm vẫn hơn, anh em chúng tôi sợ nhất là cảnh tàu nằm bờ, không ra khơi.

Anh Nguyễn Văn Long, ngư dân phường 5, TP. Vũng Tàu: Chúng tôi buộc phải chuyển nghề

Chủ tàu không ra biển, không có việc làm, ngồi hoài trên bến sinh ra “nhàn cư vi bất thiện”, nhiều anh em tụ tập nhậu nhẹt, cờ bạc sát phạt nhau suốt ngày. Tình trạng trộm cắp trên bến bãi xảy ra thường xuyên, cuộc sống của ngư dân trên bến bị đảo lộn. Với tình trạng này chúng tôi chắc phải chuyển nghề, kiếm việc làm khác. Để vợ con sống cảnh “bữa nào biết bữa nấy” như thế này, thì đến lúc con cái cũng phải bỏ học thôi.

Ông Ngô Hồng Linh, chủ tàu cá BĐ-133: Chúng tôi phải bán tàu trả nợ

Ba năm trước, tôi đóng chiếc tàu này hết 1 tỷ đồng, đến nay vẫn chưa trả hết một nửa số vốn. Mỗi tháng phải trả lãi ngân hàng hơn 6 triệu đồng, chưa kể tiền gốc. Bây giờ, giá dầu tăng, mọi thứ đều tăng, chi phí cho mỗi chuyến đi quá lớn, tàu của tôi phải nằm bờ, không biết lấy gì để trả nợ, lấy gì lo cho vợ con? Thời gian tới, nếu nhà nước không có chính sách hỗ trợ gì, tôi phải bán tàu trả nợ, mà bây giờ bán tàu cũng không dễ. Thời buổi làm ăn khó khăn như vậy, chẳng ai dại gì mua tàu để gánh nợ.

Liên Thảo Nga

Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:

31/12/2013

29/12/2013

28/12/2013

28/12/2013

27/12/2013

27/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

 

Xem các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323

 

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang