Nguồn tin: BRVT, 5/12/2007
Ngày cập nhật:
8/12/2007
Xăng dầu tăng giá, tàu cá nằm bờ sẽ kéo theo nhiều lao động dịch vụ nghề cá phải thất nghiệp. Trong ảnh: Ngư dân thành phố Vũng Tàu thu hoạch sau chuyến đi biển.
Gần nửa tháng nay, do ảnh hưởng của cơn bão số 7, hàng ngàn tàu cá phải nằm bờ. Chủ tàu và người lao động vào ra mong ngóng đến ngày được xuất bến, thoát cảnh “ ăn không ngồi rồi”. Thế nhưng, bão số 7 vừa qua, thì ngay lập tức “cơn bão” giá xăng dầu ập đến...
NẰM BỜ VÌ “BÃO GIÁ”
Giá dầu đã tăng từ ngày 22-11, hếu hết các chủ tàu cá đều bức xúc. Anh Lý Văn Hoà, một lao động trên tàu cá phường 5, TP. Vũng Tàu, than vãn: Mấy tháng nay, biển “ đói”, đời sống bà con ngư dân rất khó khăn. Dầu tăng giá làm những thứ khác cũng đua nhau tăng giá theo, chỉ có tiền công của chúng tôi là giảm vì chủ tàu phải “bù lỗ”.
Anh Ngô Hồng Linh, quê ở Bình Định, chủ tàu cá số BĐ-133 nhẩm tính: giá dầu tăng lên 10.200 đồng/ 1 lít, mà mỗi chuyến biển hết 1000 lít dầu, như vậy chuyến đi này phải chi thêm gần 2 triệu đồng tiền dầu, đó là chưa tính những khoản tăng khác như gạo, thực phẩm, nước sinh hoạt. Chi phí cho một chuyến đi biển tăng, nhưng giá hải sản không tăng, nếu ra khơi mà sản lượng sụt giảm thì lỗ là cái chắc - anh Linh lo lắng.
* Hiện nay, toàn tỉnh có 4971 tàu cá, với 35 ngàn lao động trực tiếp trên biển, đó là chưa kể số lao động dịch vụ và ăn theo. Với tình trạng giá dầu tăng, tàu phải nằm bờ như hiện nay, có ít nhất hơn 70 ngàn người dân luôn ở trong tâm trạng lo lắng khi người lao động trên tàu không có việc làm.
* Hàng năm sản lượng hải sản của tỉnh đạt 200 ngàn tấn, đáp ứng chưa đến 50% nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu. Tình trạng tàu cá nằm bờ dài ngày chắc chắn sẽ đẩy tình hình cạnh trạnh nguyên liệu thêm gay gắt. Và mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hải sản của tỉnh năm nay sẽ khó đạt.
Theo dự báo của các nậu vựa, sẽ có nhiều chủ tàu bỏ cuộc do thua lỗ. Ông Duy Quang, một trong những đầu mối cung cấp dầu cho các tàu nhận xét: “so với những tháng trước lượng khách lấy dầu giảm đi nhiều, với giá dầu cao như thế này thì sẽ có khoảng 20% đến 30 %, ghe tàu không dám đi khai thác. Lý do là sản lượng đánh bắt ngoài biển thì vô chừng, trong khi giá dầu và các thứ nguyên liệu khác đều đã tăng, nếu doanh thu thấp thì chủ tàu sẽ vỡ nợ”. Đánh cược với biển khơi thời “bão giá” xem ra không dễ chút nào.
Tại cảng cá Bến Đình, chúng tôi thấy còn rất nhiều tàu cá vẫn “án binh bất động”. Khi được hỏi “vì sao không ra khơi?”, một ngư dân phân tích: mỗi chuyến biến nếu gặp may thì được 2 tấn cá, nếu bán được giá cũng chỉ 20 triệu đồng, trong khi phải chi phí cho chuyến đi hết 15 triệu đồng. Còn người lao động nữa, lấy gì để trả tiền công cho anh em.Vòi vậy, giải pháp tạm thời của nhiều ngư dân là chờ những tàu khác đi về, nếu trúng thì họ sẽ đi, còn không thà chịu cảnh thất nghiệp còn hơn.
Giá dầu tăng, tàu phải nằm bờ, người lao động lâm vào cảnh “ăn không, ngồi rồi”.
Được biết, để có được một chiếc tàu làm phương tiện kiếm sống, 98% ngư dân phải vay mượn vốn từ ngân hàng và anh em bè bạn. Tàu nằm bờ ngày nào, chủ tàu như nằm trên đống lửa ngày nấy. Vì nợ ngân hàng cứ đến hẹn phải trả, gia hạn thì lãi mẹ đẻ lãi con, nếu cứ nằm bờ, khó mà chịu nổi.
“BẠN GHE” CŨNG LAO ĐAO
Nhiên liệu là yếu tố đầu vào hết sức quan trọng đối với hoạt động khai thác hải sản. Vì ngư trường khai thác xa đến hàng ngàn hải lý, nên chi phí nhiên liệu cho một chuyến tàu đi biển là rất lớn, buộc các chủ tàu phải tính toán rất kỹ. Mỗi đợt giá dầu tăng là một cú sốc đối với chủ tàu. Chủ tàu đã khổ, cuộc sống của những người “bạn ghe” trên tàu lại càng khổ hơn. “Bạn ghe” là những người làm thuê, không được trả lương theo tháng, mà trả theo sản phẩm. Thường thường lợi nhuận sau mỗi chuyến đi biển được chia theo tỷ lệ 6: 4, nghĩa là chủ tàu 6, còn lại 4 chia đều cho những bạn ghe. Anh Hùng, một bạn ghe trên tàu cá nói: chuyến nào đánh bắt được nhiều thì chúng tôi được trả 1,5- 2 triệu đồng, có chuyến trừ chi phí ăn uống xong không còn đồng nào. Bây giờ giá cả leo thang thì chi phí cho chuyến biển cao, lợi nhuận thấp, thu nhập của chúng tôi hẹp lại. Thế nhưng, dù thu nhập ít hay nhiều còn có việc làm vẫn hơn, anh em chúng tôi sợ nhất là cảnh tàu nằm bờ, không ra khơi.
Anh Nguyễn Văn Long, ngư dân phường 5, TP. Vũng Tàu: Chúng tôi buộc phải chuyển nghề
Chủ tàu không ra biển, không có việc làm, ngồi hoài trên bến sinh ra “nhàn cư vi bất thiện”, nhiều anh em tụ tập nhậu nhẹt, cờ bạc sát phạt nhau suốt ngày. Tình trạng trộm cắp trên bến bãi xảy ra thường xuyên, cuộc sống của ngư dân trên bến bị đảo lộn. Với tình trạng này chúng tôi chắc phải chuyển nghề, kiếm việc làm khác. Để vợ con sống cảnh “bữa nào biết bữa nấy” như thế này, thì đến lúc con cái cũng phải bỏ học thôi.
Ông Ngô Hồng Linh, chủ tàu cá BĐ-133: Chúng tôi phải bán tàu trả nợ
Ba năm trước, tôi đóng chiếc tàu này hết 1 tỷ đồng, đến nay vẫn chưa trả hết một nửa số vốn. Mỗi tháng phải trả lãi ngân hàng hơn 6 triệu đồng, chưa kể tiền gốc. Bây giờ, giá dầu tăng, mọi thứ đều tăng, chi phí cho mỗi chuyến đi quá lớn, tàu của tôi phải nằm bờ, không biết lấy gì để trả nợ, lấy gì lo cho vợ con? Thời gian tới, nếu nhà nước không có chính sách hỗ trợ gì, tôi phải bán tàu trả nợ, mà bây giờ bán tàu cũng không dễ. Thời buổi làm ăn khó khăn như vậy, chẳng ai dại gì mua tàu để gánh nợ.
Liên Thảo Nga
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.