Nguồn tin: TT, 08/12/2007
Ngày cập nhật:
9/12/2007
Tàu nằm xếp lớp trên bờ - Ảnh: M. Thuận
Hàng ngàn ngư dân tại Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương có nghề cá phát triển nhất nước, đang lao đao, nợ nần ngày càng chồng chất. Chi phí cho mỗi chuyến đi biển tăng mạnh sau đợt điều chỉnh tăng giá dầu mới đây.
Không chỉ các chủ tàu mệt mỏi, đời sống của hàng loạt "bạn" - ngư dân làm việc trên tàu - cũng rơi vào cảnh khó khăn khi các chủ tàu quyết định đưa tàu lên nằm ụ...
Cá lên không theo kịp dầu
Cuối tháng mười một vừa qua, sau hơn hai tháng ra khơi, tàu đánh bắt xa bờ (ĐBXB) của gia đình ông Bí (TP Vũng Tàu) đã về bến với khoản lỗ hơn 100 triệu đồng. Sản lượng đánh bắt giảm mạnh do mưa bão liên tục, trong khi giá các loại cá đứng ở mức thấp, đẩy tàu vào chỗ thu không đủ chi. Ông Bí quyết định cho chiếc tàu cá này "đắp chiếu". Ông cũng cho biết sẽ cho bốn tàu ĐBXB còn lại nằm ụ sau khi các tàu này về bến. "Chi phí mỗi chuyến đi biển tăng mạnh, không chỉ dầu mà hầu hết các loại ngư cụ cũng đều leo thang. Tàu ra khơi càng lỗ, nợ nần trong ngân hàng càng chồng chất..." - ông Bí than thở.
Cặp tàu của anh Trần Văn Quân (xã Phước Tỉnh, Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đã nằm bến thay vì tiếp tục đi một chuyến nữa vào giữa tháng chạp âm lịch tới. Theo anh Quân, với số lượng dầu mỗi chuyến đi biển lên 40.000 lít, chỉ riêng khoản tiền dầu cho cặp tàu này xấp xỉ 350 triệu đồng nếu tính theo mức giá dầu cũ (8.700 đồng/lít), chưa kể các khoản chi phí khác như tiền đá ướp, ngư cụ… Chuyến đi biển vừa rồi, sau khi bán sản phẩm và trừ các khoản chi phí, gia đình anh còn 40 triệu đồng. "Nếu lại tiếp tục đi chuyến tới, gia đình tui cầm chắc lỗ vốn, bởi chỉ riêng chi phí tiền dầu đã bị đội lên 60 triệu đồng do giá dầu vừa tăng thêm 1.500 đồng/lít..." - anh Quân nói.
Ngư dân đang trong vòng luẩn quẩn, đưa tàu đi biển sẽ đối diện với nguy cơ thua lỗ, còn để nằm bờ cũng dễ bị hư rồi lại tốn tiền. Theo anh Phạm Tính - trưởng Ban hải sản xã Phước Tỉnh và là chủ của hai chuyến tàu cá xa bờ, sau đợt giá dầu được nâng lên mới đây, chỉ riêng tại Phước Tỉnh đã có hơn 100 chiếc tàu ĐBXB được chủ tàu cho "trùm mền" nằm bờ. Nhiều hộ lo lắng sẽ không trụ lại được với nghề ĐBXB, như hàng loạt hộ khác đã buộc phải bán tàu trả nợ như ông Sang, ông Đức mới đây.
Theo anh Tính, chi phí dầu chiếm tỉ lệ rất cao trong giá thành sản phẩm hải sản đánh bắt, giá dầu vừa rồi tăng hơn 17% đã đẩy chi phí đánh bắt và giá thành sản phẩm tăng tương ứng... Trong khi đó, mức giá bán mực - loại sản phẩm giá trị nhất và quyết định đến thành bại của mỗi chuyến biển từ nhiều năm nay, hầu như không thay đổi, chỉ dao động 125.000-130.000 đồng/kg mực khô. Các loại cá khác chỉ nhúc nhích từ mức 5.000 đồng/kg lên... 5.200 đồng/kg, tăng khoảng 4%.
Khốn khó đời "bạn"
Hoạt động ĐBXB ngày càng khó khăn không chỉ ảnh hưởng đến những chủ tàu mà còn khiến đời sống của "bạn" càng thêm khốn đốn. "Nhiều năm ni theo tàu đi biển, chừ bỏ nghề biển cũng không biết làm nghề gì. Chứ đời "bạn" ngày càng bấp bênh quá. Lênh đênh trên biển nhiều tháng, làm quần quật nhưng lương ba cọc ba đồng như ri không đủ sống chứ làm răng mà có để giúp cho gia đình…", anh Nguyễn Hậu - một "bạn" từ Quảng Nam vào theo tàu nhiều năm nay - than thở. Theo anh Hậu, mặc dù làm quần quật ngày đêm và "đánh cược" mạng sống với biển nhưng mức lương của "bạn" chỉ khoảng 2,5 triệu đồng/tháng".
Ông Thanh - một ngư dân kỳ cựu ở xóm Chùa Mỏ (Phước Tỉnh) - cho biết vào những năm trước, khi hoạt động ĐBXB còn ăn nên làm ra, chủ tàu và các "bạn" theo tàu thường thực hiện ăn chia theo nhiều hình thức. Chẳng hạn, sau mỗi chuyến biển, khoản lợi nhuận sẽ được chia cho chủ tàu và "bạn" theo thỏa thuận ban đầu. Hoặc việc ăn chia tính theo tổng doanh thu mỗi chuyến biển. Việc tổ chức ăn chia này được xem là một hình thức khuyến khích các "bạn" gắn bó với tàu và làm việc tốt để có thu nhập cao.
Tuy nhiên, một vài năm gần đây, sau hàng loạt chuyến tàu ĐBXB trở về bị thua lỗ và "bạn" chẳng được chia đồng nào, các "bạn" chỉ còn được hưởng lương tháng. Nhưng việc nhận lương tháng cũng không dễ dàng vì số tàu ĐBXB làm ăn thua lỗ ngày càng nhiều, chủ tàu cứ khất lần khất lữa khiến đời sống của "bạn" thêm khó khăn.
Ai cũng… khổ
Giá cá tăng không kịp giá dầu, ngư dân luôn đối mặt thua lỗ sau mỗi chuyến đi biển - Ảnh: M.T.
Ông Trần Hoa - chủ bốn chiếc tàu ĐBXB - thừa nhận gánh nặng cơm áo gạo tiền đang gây rất nhiều khó khăn cho các "bạn" tàu trong điều kiện vật giá leo thang, chủ tàu làm ăn thua lỗ. "Nhiều chuyến đi biển, dù bị thua lỗ hàng trăm triệu nhưng chủ tàu cũng phải cắn răng kiếm tiền trả lương cho "bạn" để giữ chân họ.
Nếu không sẽ chẳng có "bạn" nào theo tàu cho những chuyến biển kế tiếp…" - ông Hoa nói. Đây cũng là lý do mà nhiều ngư dân chọn giải pháp cho tàu nằm bờ, khi chưa kiếm đủ tiền dầu, đá và tiền lương cho "bạn".
Anh Minh - một "bạn" tàu và là lao động chủ lực của gia đình với ba đứa con còn nhỏ - thừa nhận nếu nhiều tàu ĐBXB đồng loạt lên nằm ụ, nhiều "bạn" từng bám biển nhiều năm như anh cũng sẽ gặp khó khăn. "Dù ít dù nhiều thì mỗi chuyến biển tui cũng đem về cho vợ con một khoản tiền đủ để sống tạm. Chứ nếu nhiều tàu lên ụ, không được đi biển nữa, tới đây tui cũng chưa biết làm nghề gì để nuôi gia đình…" - anh Minh lo lắng nói.
MỄ THUẬN - ĐÌNH PHÚC
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.