Nguồn tin: VOV, 09/01/2008
Ngày cập nhật:
11/1/2008
Thực tế ở Việt Nam hiện nay, việc cắt giảm tàu cá nhỏ vùng ven bờ là cần thiết, nhưng vấn đề khó khăn nảy sinh là, chúng ta sẽ giải quyết đời sống cho hàng triệu người dân sống gắn với nghề biển như thế nào?
Quy hoạch tổng thể ngành thuỷ sản đến năm 2010 có nêu rõ sẽ cắt giảm 40.000 tàu cá (từ 90.000 tàu cá của năm 2006 xuống còn 50.000 tàu vào năm 2010). Thế nhưng, theo thống kê, 10 năm vừa qua, số lượng tàu cá cỡ nhỏ vẫn tăng bình quân 2.300 chiếc/năm và số lượng ngư dân trực tiếp khai thác hải sản tăng bình quân 23.155 người/năm. Nói vậy để biết, việc thực hiện chủ trương cắt giảm tàu cá trong thời điểm hiện nay là vô cùng hóc búa!
Từ nỗi lo nguồn lợi cạn kiệt…
Theo Tiến sĩ Chu Tiến Vĩnh, Cục trưởng Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản: “Không có một nước nào trên thế giới có một số liệu mỗi năm cứ tăng vượt lên 5-10% như ở Việt Nam, kể cả Mỹ, Nhật Bản, Na Uy… - là những nước có nghề cá phát triển. Xu hướng tăng, giảm của họ theo chu kỳ hình sin. Năm nào thời tiết thuận lợi, nguồn lợi thuỷ sản phát triển tốt thì tự nhiên sản lượng đánh bắt tăng, nhưng có năm phải giảm xuống”. Trước thực tế này, Tiến sĩ Chu Tiến Vĩnh đặt vấn đề: “Làm sao chúng ta có thể quản lý được nghề cá?”
Trong những năm gần đây, chúng ta đang gặp phải tình trạng khai thác quá mức và dư thừa năng lực khai thác ở vùng biển ven bờ do phát triển số lượng tàu cá thiếu sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Việt Thắng cho rằng, đội tàu của ngư dân đánh bắt trên biển hiện nay có số lượng quá nhiều (trên 90.000 chiếc) và phổ biến là tàu thuyền nhỏ (80% tàu dưới 45 CV). Đáng nói là, vì nhiều lý do về kinh tế - xã hội và việc làm, số lượng tàu cá cỡ nhỏ vẫn tăng bình quân 2.300 chiếc/năm và số lượng ngư dân trực tiếp khai thác hải sản tăng bình quân 23.155 người/năm. PGS. TS. Nguyễn Chu Hồi, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quy hoạch thuỷ sản, cho rằng: “Việc khai thác tiềm năng hải sản không đúng cách đang là nỗi lo cho sự phát triển bền vững. Đời sống của người dân ở đảo và vùng ven biển vẫn nằm trong vòng luẩn quẩn: Nhu cầu sinh kế – khai thác quá mức – cạn kiệt nguồn lợi – nghèo đói…”
Theo thống kê, năm 1996, tổng công suất máy của đội tàu khai thác của chúng ta mới chỉ 1,4 triệu CV, nhưng đến năm 2006 đã tăng lên 4,8 triệu CV, tức là tăng gấp 3,27 lần. Trong khi đó, sản lượng khai thác chỉ tăng từ 878.474 tấn lên 1.724.200 tấn, tăng 1,96 lần. Như vậy, bình quân sản lượng khai thác của một mã lực máy tàu bị giảm liên tục từ 0,9 tấn/CV/năm (1996) xuống còn 0,3 tấn/CV/năm (2006). Điều này có nghĩa là, trong khi chi phí cho tàu khai thác hải sản tăng gần gấp đôi, nhưng doanh thu của 1 CV tàu lại giảm tới 3 lần. TS. Nguyễn Long còn cho biết, theo điều tra, nguồn lợi ở ven bờ ước khoảng 600.000 tấn, thì bây giờ chúng ta đánh bắt khoảng trên 1 triệu tấn, tức là quá mức gần 1,5 lần, nhưng ở vùng xa bờ, nguồn lợi cho phép 1,1 triệu tấn thì chúng ta mới khai thác được khoảng 700.000 tấn. “Như vậy, coi như chúng ta phân bố lệch, chỗ cần đánh thì không đánh được, chỗ cho phép đánh ít thì lại đánh quá đi, dẫn tới nguồn lợi bị cạn kiệt”.
Đến bài toán “Cắt giảm hay giữ nguyên?”
Hiện nay, khai thác quá mức và dư thừa năng lực khai thác chủ yếu tập trung vào khu vực ven bờ. Đây là khu vực có số lượng tàu hoạt động rất cao, tàu nhỏ, ngư dân nghèo và có nhiều vấn đề kinh tế - xã hội có liên quan rất cần được giải quyết. Do đặc điểm của nghề cá trong vùng có quy mô nhỏ, rất khó giám sát sản lượng khai thác, nên phương pháp quản lý của các nước trong khối ASEAN là “quản lý đầu vào”, nghĩa là quản lý và giới hạn số lượng tàu tham gia khai thác (giới hạn tổng công suất máy tàu hay trọng tải tàu đánh cá). Đối với Việt Nam, các nhà khoa học và quản lý đều thống nhất rằng, chúng ta phải giảm gần một nửa công suất máy tàu đánh bắt hải sản ở vùng ven bờ. Thế nhưng, việc cắt giảm đội tàu này lại đang gặp phải khó khăn do nghề cá của chúng ta quy mô nhỏ và đời sống ngư dân gắn với biển rất lớn.
Hiện nay, cắt giảm tàu cá nhỏ vùng ven bờ là cần thiết, nhưng vấn đề khó khăn nảy sinh là, chúng ta sẽ giải quyết đời sống cho hàng triệu người dân sống gắn với nghề biển như thế nào? Theo thống kê, cả nước có 600.000 người trực tiếp đánh cá trên biển và số người sống “dính” vào nghề này khoảng 3 triệu người. TS. Nguyễn Long cho biết: “Ở những nước giàu, khi muốn giảm đội tàu cá thì Nhà nước sẽ bỏ tiền ra mua luôn số tàu đó và sau đó đánh đắm, huỷ đi hoặc chuyển sang phục vụ nuôi trồng, du lịch, không cho tiếp tục sử dụng để đánh bắt nữa. Người ta chỉ duy trì đội tàu ở mức phù hợp với nguồn lợi thôi. Nhưng ở Việt Nam, Nhà nước chắc chắn không có tiền mua lại tàu, nên chỉ còn một cách là không cho phát triển tàu công suất nhỏ nữa. Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi thấy chỉ còn cách này là khả thi”.
Cùng quan điểm này, TS. Chu Tiến Vĩnh cho rằng: “Cho đến giờ phút này, chúng tôi chỉ xin phép Chính phủ giữ vững được số lượng tàu hiện có. Đây cũng là một mức tuyệt vời rồi”. Theo ông Vĩnh, chúng ta không thể cắt giảm tàu xuống bằng mọi giá, bởi việc này sẽ đẩy ngư dân vào ngõ cụt, cùng đường, họ sẽ làm ăn phi pháp để duy trì cuộc sống. Cùng với kiến nghị “xin dừng chủ trương cắt giảm tàu”, ông Vĩnh còn đề xuất nhiều giải pháp để giảm số lượng tàu trong tương lai như: hạn chế việc đóng mới tàu công suất nhỏ; ban hành chính sách ưu đãi để người dân đóng tàu đánh bắt xa bờ, chuyển sang nuôi trồng hải sản ven biển, làm du lịch…Tuy nhiên, theo ông Vĩnh, tất cả những việc này đều đòi hỏi phải có thời gian và kinh phí./.
Khương Lực (Báo TNVN)
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.