• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phát triển thị trường nội địa cho sản phẩm Thủy sản An Giang: Vấn đề cần suy ngẫm

Nguồn tin: AG, 20/2/2008
Ngày cập nhật: 21/2/2008

An Giang là một tỉnh có truyền thống về thủy sản. Trong những năm gần đây, năng suất và sản lượng nuôi cá tra, basa của An Giang luôn ở mức cao. Xuất khẩu cá tra, basa của An Giang luôn được sếp vào hàng đầu của cả nước. Ngoài cá tra, basa, sản phẩm thủy sản khác của An Giang cũng khá phong phú với tôm càng xanh, cá lóc, cá rô đồng, lươn, ếch...

Về chế biến, An Giang cũng rất nổi tiếng với sản phẩm khô cá tra phồng, mắm thái Châu Đốc, khô cá lóc Chợ Mới, cá linh kho mía....

Từ kết quả của các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học của các Viện, trường, An Giang đã có những bước cơ bản chủ động về giống cá tra chất lượng cao, tôm càng xanh toàn đực cho sản xuất. Mặt khác, tỉnh cũng đã chủ động nghiên cứu sinh sản nhân tạo và nuôi thử nghiệm các giống loài thủy sản có giá trị kinh tế cao như cá lăng nha, bống tượng, leo, ngát... để đưa vào sản xuất, đáp ứng kịp thời cho chủ trương chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp của tỉnh.

Nhờ đó, mà năm 2007, tổng sản lượng thủy sản của An Giang đạt 263.592 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 335 triệu USD.

Thành tựu về thủy sản của An Giang trong thời gian qua là không thể phủ nhận. Đặc biệt là từ sau vụ kiện bán phá giá cá tra, basa thì sản phẩm thủy sản của An Giang lại càng nổi tiếng trên thị trường thế giới. Tuy nhiên một nghịch lý đặt ra hiện nay là sản phẩm thủy sản của An Giang xuất đi ngày càng nhiều trên thị trường thế giới nhưng ở thị trường nội địa thì các sản phẩm thủy sản nổi tiếng của An Giang chưa thấy xuất hiện hoặc chưa được tiêu thụ mạnh.

Đã có rất nhiều cuộc hội thảo, hội nghị về chất lượng, quy hoạch vùng nuôi thủy sản chất lượng cao và đề án nuôi thủy sản an toàn chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, về xây dựng thương hiệu...cùng với sự nổ lực rất lớn của nhiều ban ngành chức năng, doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm thủy sản của An Giang. Tuy nhiên, đến nay kết quả mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa chưa đạt như mong muốn.

Trong thời kỳ hội nhập WTO như hiện nay thì việc xây dựng và quảng bá thương hiệu các sản phẩm thủy sản nổi tiếng của An Giang ra nước ngoài là hết sức cần thiết vì chỉ có tăng xuất khẩu mới tạo được nguồn thu lớn cho ngân sách tỉnh. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để khai thác thị trường tiêu thụ thủy sản nội địa cũng là vấn đề cần sớm được quan tâm và đẩy mạnh hơn nữa vì phát triển thị trường nội địa sẽ tạo điều kiện cho xuất khẩu.

Hiện tại, quy mô của thị trường nội địa Việt Nam không thua kém nhiều so với kim ngạch xuất khẩu. Vì vậy, nếu không thúc đẩy thị trường nội địa thì ta mất đi thế vững chắc để đẩy nhanh xuất khẩu. Kinh nghiệm thành công của Trung Quốc trong việc đẩy mạnh tiêu dùng nội địa để tập trung xuất khẩu là một bằng chứng rõ nhất.

Với hơn 83 triệu dân, thị trường nội địa rất quan trọng đối với các nhà phân phối, sản xuất của ta. Chính thị trường nội địa đã cứu các hộ nuôi cá tra, cá basa ở An Giang khi bị Mỹ kiện chống bán phá giá sản phẩm này.

Nếu hàng thủy sản An Giang có chất lượng tốt, biết quảng bá, phong cách phục vụ chuyên nghiệp thì chắc chắn rằng sẽ nhanh chóng chinh phục được người tiêu dùng nội địa.

Trong khi cả thế giới đang nhòm ngó thị trường nội địa VN, không lẽ chúng ta lại thản nhiên chấp nhận để vất vả mang hàng xuất khẩu? Vì vậy, các doanh nghiệp của An Giang hãy chinh phục người tiêu dùng nội địa để giữ lấy thị trường trong nước trước khi các doanh nghiệp nước ngoài kịp làm việc này.

Nếu không chiếm lĩnh thị trường nội địa thì khi đó chúng ta sẽ trao quyền nhập khẩu, quyền xuất khẩu cho các doanh nhân nước ngoài.

Để làm được điều này thì ngoài việc các doanh nghiệp tích cực quảng bá tại các thị trường trong nước, tăng cường xây dựng thương hiệu, cải tiến công nghệ bảo quản, chế biến, đa dạng hóa sản phẩm chế biến và chú trọng cải tiến mẫu mã hàng hóa cho các sản phẩm thủy sản có tiếng, có chất lượng; các hộ nuôi cũng cần chú trọng việc nâng cao chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thủy sản, đặc biệt là đối với các loại thủy sản dễ thích ứng với thị hiếu tiêu dùng trong nước như: cá lóc, cá rô đồng, tôm càng xanh, lươn, ếch...

Các ngành chức năng của tỉnh cần tham mưu cho UBND tỉnh ban hành những cơ chế, chính sách khuyến khích việc tạo lập mối liên kết giữa lưu thông hàng hóa thủy sản với sản xuất đi đôi với việc phát triển các đại lý mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ vật tư cho sản xuất và tiêu dùng theo hợp đồng ổn định lâu dài; từng bước hình thành chợ đầu mối tại các địa phương. Đồng thời, hoàn chỉnh dần thể chế quản lý lưu thông hàng hóa thủy sản trong nội địa, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dự báo điều hành thị trường, giá cả các mặt hàng.

Đặc biệt là nâng cao hiệu quả hoạt động của Hiệp hội nghề nuôi và chế biến thủy sản An Giang trong lĩnh vực thương mại trên thị trường nội địa, phát triển mạnh các hợp tác xã thương mại - dịch vụ thủy sản.

Thiết nghĩ làm được những điều này chính là giải pháp hữu hiệu nhất trong việc mở rộng nhanh thị trường tiêu thụ nội địa sản phẩm thủy sản của An Giang.

Phan Thị Yến Nhi - Phó Giám đốc Sở Thủy san

Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản khác:

31/12/2013

29/12/2013

28/12/2013

28/12/2013

27/12/2013

27/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

26/12/2013

 

Xem các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323

 

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang