Nguồn tin: Báo Đà Nẵng, 30/06/2010
Ngày cập nhật:
5/7/2010
Nghề câu mực khơi được ngư dân Đà Nẵng triển khai vào giữa những năm 90 thế kỷ trước, lúc cao điểm hơn 150 tàu tham gia đánh bắt, mỗi năm đưa về gần 10 nghìn tấn mực khô. Thế nhưng hiện tại chỉ còn 9 chiếc, mặc dù giá mực đã vượt qua 50 nghìn đồng/kg, cao nhất kể từ trước đến nay. Tại sao nghề được coi là thế mạnh của ngư dân Đà Nẵng lại giảm nhanh đến vậy?
Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên. Một là, câu mực là nghề lắm rủi ro, bám biển dài ngày. Hai là, bạn câu (lao động) ngày càng ít, trong khi mỗi tàu khi ra khơi cần trên 20 người. Ba là, giá mực lên xuống thất thường, thậm chí có giai đoạn rất khó bán. Trước thực trạng đó, ngư dân không còn cách nào tốt hơn là chuyển đổi sang nghề khác tiếp tục mưu sinh và nghề câu mực mai một dần.
“Trong số các nghề đánh bắt trên biển, câu mực là nghề mạo hiểm và vất vả nhất, người yếu bóng vía không thể làm nổi. Đây cũng là nghề rủi ro rất cao”, ông Nguyễn Văn Phong, ở tổ 25 Thanh Khê Tây (Thanh Khê), người có hơn 10 năm đi câu mực và gần 30 năm gắn bó với biển, đúc kết như vậy. Kể về nghề, ông cho biết: Mỗi tàu khi xuất bến, ngoài thuyền trưởng và người nấu ăn, có từ 20 - 24 bạn câu. Mỗi bạn câu có một thúng nan loại lớn.
Đi kèm với thúng là bình ắc-quy và đèn hiệu. Ra đến ngư trường cách xa bờ trên 200 hải lý, sau khi cơm nước xong, khoảng 5 giờ chiều tàu thả thúng xuống biển. Cứ mỗi thúng có một ngư dân. Từ thúng này đến thúng khác cách xa cả cây số. Khi thả hết lượt, tàu neo lại hoặc thả trôi trên biển, còn ngư dân bật đèn tín hiệu và cứ thế buông câu. Một mình trên chiếc thúng lênh đênh trên biển giữa đêm tối mịt mùng, người yếu bóng vía không dám ngồi câu cho dù ít phút. Thế mà để có thu nhập mỗi chuyến biển, bạn câu đã thức khoảng 60 đêm như vậy. Chừng 4 giờ sáng, tàu đến “vớt” từng người và kéo thúng lên.
Vớt đến người cuối cùng thì mặt trời đã lên cao. Sau đó ai nấy tranh thủ sơ chế và phơi mực. Mỗi ngày, bạn đi câu chỉ ngủ vài ba tiếng vào lúc giữa trưa. “Có trường hợp nào chiều hôm trước thả 20 ngư dân xuống biển ngồi câu, sáng hôm sau vớt lên chỉ có 19 người không?”, chúng tôi hỏi. “Có chứ”, mặt ông Phong bỗng chốc đượm buồn. “Nói đâu xa, thằng em ruột tôi tên là Nguyễn Văn Nhất mới 35 tuổi, mất tích trong trường hợp đó. Chiều hôm trước thả xuống biển nó còn chào hỏi mọi người vui vẻ, thế mà sáng hôm sau đã biến mất khỏi mặt biển. Tàu tìm kiếm cả ngày không thấy đành báo về đất liền bị mất tích”. Hỏi về thu nhập, ông nhẩm tính: Trước đây còn đỡ. Chuyến 2 tháng, trừ hết phí tổn kiếm được 5 - 6 triệu đồng/người.
Hai năm 2008 - 2009 giá mực xuống thấp, có lúc chỉ 19 nghìn đồng/kg, trừ hết chi phí có khi chỉ hơn triệu bạc. Thu nhập thấp, ngư dân ai nấy lên bờ tìm việc khác. Tàu không có lao động, nằm bờ dài dài. Để lâu sợ hư hỏng, bán đổ bán tháo. Hộ có điều kiện thì dỡ bỏ giàn phơi mực, đầu tư mua lưới vây, lưới cản chuyển nghề. Theo ông, mạo hiểm, vất vả ngư dân có thể chấp nhận được, nhưng thu nhập thấp thì chẳng còn ai gắn bó với nghề.
Trong khi chuyện trò với ông Phong, chúng tôi gặp một ngư dân từng đi câu mực nhiều năm và trở về an toàn sau bão Chanchu. Anh còn khá trẻ, tên Năm, ngụ ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam. Hỏi anh có còn gắn bó với nghề câu mực, anh xua tay: “Sau đợt bão Chanchu bỏ luôn nghề đi biển. Nghề gì mà hồn treo be thúng, sợ quá. Nay nghĩ lại vẫn thấy nổi da gà. Hơn nữa, vợ con giữ rít”.
Đã 2 tháng nay, tàu câu mực số ĐNa 66073 do anh Lê Bá Cường, ở tổ 25 Thanh Khê Tây (Thanh Khê) làm thuyền trưởng nằm bờ. Không có việc gì, chiều chiều người thuyền trưởng mới ngoài 30 này ngồi trước hiên nhà hóng gió, thỉnh thoảng bù khú với bạn bè. Hỏi anh, trời yên biển lặng sao không tranh thủ bám biển, anh buồn rầu cho hay: Trước chủ tàu hưởng 20% trên tổng thu nhập, nay hạ xuống chỉ còn 17% mà cũng không có người đi.
Tàu không có bạn đi câu, thuyền trưởng có muốn mấy cũng đành chịu. Cách đây 2 tháng, đưa về 8 tấn, lúc đó mực đã 40 nghìn đồng/kg, thế mà trừ hết 200 triệu đồng chi phí, người làm công không còn bao nhiêu nên mỗi người mỗi ngả. Tình trạng này rồi cũng bán tàu sớm. Không như nghề lưới cản lưới vây, chỉ cần 8 - 10 người là ra khơi được. Nghề này ít nhất cũng phải 18 người/tàu, ít hơn coi như lỗ. Thời buổi này kiếm đủ chừng đó người cho chuyến biển không dễ. Câu mực, thời gian bám biển có khi hơn 2 tháng, không chỉ xa gia đình lâu ngày mà rất dễ gặp bão tố nên càng ngày càng ít người gắn bó.
Thực ra, nghề câu mực năng suất khá cao, mỗi tàu 20 bạn câu, chuyến 2 tháng thường đưa về 12 - 14 tấn. Có điều giá cả thất thường làm cho thu nhập không ổn định. Thị trường hoàn toàn phụ thuộc vào khách hàng nước ngoài và đầu nậu đua nhau ghìm giá. Hễ mực về nhiều y như rằng giá rớt thê thảm. Ông Nguyễn Phú Hùng, ở tổ 27 Thanh Khê Đông, thuyền trưởng tàu câu mực số ĐNa 90307 cho biết: Chuyến cuối cùng của nghề câu mực năng suất kỷ lục đạt 17 tấn. Khi còn ở ngoài biển, cứ ngỡ trúng to. Ai ngờ về đất liền, mực rớt giá từ 32 nghìn xuống chỉ còn 19 nghìn đồng/kg. Biết lỗ to mà cũng phải bấm bụng bán. Sau chuyến đó, phải đầu tư giàn lưới vây chuyển nghề.
Thời gian này, giá mực lá đại dương trên 50 nghìn đồng/kg, có bữa 55 nghìn đồng/kg. Giá cao nhưng không có tàu nào phục hồi nghề cũ. Điều này chứng tỏ nghề câu mực không còn là lựa chọn của ngư dân. Ông Lương Hữu Trúc, Trưởng phòng Kinh tế quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết: Năm nay câu mực đạt hiệu quả khá cao. Từ đầu năm đến nay, 9 tàu đã đưa về hơn 1.000 tấn.
Đa số chuyến biển đều có lãi. Vấn đề đặt ra hiện nay là ổn định số tàu câu mực còn lại để bảo đảm sự đa dạng ngành nghề đánh bắt của địa phương. Tuy vậy, về giá cả rất cần sự can thiệp của cơ quan chức năng, tức là sớm tổ chức việc đấu giá để hạn chế tình trạng đầu nậu khống chế về giá cả, gây thiệt hại cho ngư dân.
Trao đổi về định hướng phát triển ngành nghề đánh bắt trên biển, ông Hồ Phó, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng: Ngư dân là người quyết định nghề đánh bắt. Nghề nào hiệu quả là họ triển khai. Đối với nghề câu mực, không chỉ nguy hiểm, lắm rủi ro mà thị trường đầu ra sản phẩm không nhiều, chỉ có khách hàng Trung Quốc. Hơn nữa, do rất mạo hiểm, nên lao động cho nghề này ngày càng ít, nhất là khi đời sống không còn chật vật như trước. Từ đó mà ngành không có chủ trương phục hồi và phát triển nghề câu mực. Tàu nào giữ nghề này thì tùy họ. Tuy nhiên, ngành vẫn hỗ trợ tối đa các trang bị cho các tàu câu mực có điều kiện bám biển như máy bộ đàm, thiết bị cứu sinh, trong tương lai gần sẽ tổ chức đấu giá sản phẩm.
Nói về xu hướng phát triển ngành thủy sản của Đà Nẵng, ông Phó cho biết: Hiện nay, đội tàu đánh bắt xa bờ chỉ còn 160 chiếc, giảm 23 chiếc so 3 - 4 năm trước. Hầu hết trong số này công suất chỉ từ 90 đến 165 CV, đóng đã lâu nên bị xuống cấp. Cũng vì vậy mà năng lực đánh bắt ngày càng giảm. Vấn đề cấp bách nhất hiện nay là phải đầu tư đóng mới, nâng cấp để 5 - 10 năm tới ở Đà Nẵng có đội tàu đánh bắt xa bờ khoảng 300 chiếc. Các tàu này phải kiêm nghề và ưu tiên phát triển các nghề cá nổi như lưới cản, lưới vây ngày vây đêm, câu, hạn chế thấp nhất nghề lưới kéo.
Để ngành thủy sản Đà Nẵng xứng tầm với tiềm năng, đáp ứng nhu cầu phát triển theo hướng CNH-HĐH, nâng cao năng lực đánh bắt, thành phố cần có chính sách hỗ trợ và kích cầu hợp lý. Cụ thể, cần tạo điều kiện cho ngư dân vay vốn ưu đãi để đóng mới tàu công suất lớn, có chính sách hỗ trợ nhiên liệu, hay khi gặp rủi ro... Vấn đề không kém phần cấp thiết hiện nay là sớm hình thành đội tàu hậu cần nghề cá, ít nhất 2 - 3 chiếc. Đội tàu này không chỉ tạo cơ hội cho các tàu khai thác bám biển dài ngày mà sẽ góp phần ổn định được thị trường, hạn chế tình trạng đầu nậu ép cấp, ép giá.
Nghề câu mực, thế mạnh của ngư dân Đà Nẵng đã giảm đi rất nhanh, nhất là từ sau biến cố kinh hoàng của bão Chanchu. Song đó cũng là xu thế tất yếu của một nghề không có nhiều đặc tính ưu việt. Vấn đề đặt ra hiện nay là đầu tư các nghề mới có tính bền vững hiệu quả với đội tàu đánh bắt xa bờ hùng hậu, để ngành thủy sản Đà Nẵng tiếp tục đưa về nguồn lợi lớn từ biển và góp phần tích cực vào việc bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
NGUYỄN CẦU
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.