Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 03/03/2011
Ngày cập nhật:
4/3/2011
Trước thời điểm công bố điều chỉnh giá xăng, dầu, nhiều tàu đánh bắt ở các tỉnh ven biển khu vực ĐBSCL phải nằm bờ, vì chạy khắp nơi vẫn không mua được dầu. Rồi ngày 24-2, công bố điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó, dầu diezel điều chỉnh tăng thêm 3.550 đồng/lít lên mức 18.300 đồng/lít, ngư dân lại đau đầu với bài toán lời - lỗ cho mỗi chuyến ra khơi.
Gánh nặng chi phí
Trước ngày 24-2, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, đã ngưng bán hàng cho các phương tiện đánh bắt thủy sản. Nhiều tàu cá phải nằm bờ vì không đủ dầu ra khơi, nhiều doanh nghiệp thu mua thủy sản có đội tàu làm dịch vụ hậu cần nghề biển cũng khốn đốn. Trong khi đây là thời điểm chuẩn bị cho chuyến đi biển mới, tàu nằm bờ, gây thất thu không nhỏ cho ngư dân, chủ tàu. Rồi ngày 24-2, áp lực thiếu dầu được giải tỏa khi Chính phủ công bố điều chỉnh tăng giá bán từ 10 giờ sáng, nhưng nỗi lo khác lại ập đến cho chủ tàu, chi phí ra biển đội lên đáng kể. Những chuyến tàu ra khơi ở các tỉnh ven biển khu vực ĐBSCL như: Cà Mau, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bến Tre... càng nặng nề thêm khi giá dầu tăng ở mức cao.
Ông Tô Duy Đại, Chủ tịch Hội Nghề cá TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), cho biết: “Đến ngày ra khơi, nhưng nhiều chủ tàu không mua được nhiên liệu. Ngày thường, chủ tàu có thể mua thiếu nhiên liệu và trả sau mỗi chuyến biển nhưng trước ngày 24-2, có tiền vẫn không mua được! Một số cây xăng chịu bán ra với số lượng lớn cho chủ tàu nhưng chỉ bán cho tàu mối quen”. Rồi giá dầu tăng thêm 3.550 đồng/lít làm tăng một khoản chi phí rất lớn cho mỗi chuyến biển. Ngư trường ở tỉnh Kiên Giang lớn, thu hút đội tàu đánh bắt nhiều tỉnh miền Trung và ĐBSCL vào khai thác. Riêng đội tàu khai thác hải sản của tỉnh Kiên Giang hiện đã vượt con số 10.000 chiếc. Trong đó, có trên 2.000 chiếc có công suất lớn từ 250 - 450 CV. “Giá dầu tăng thêm, mỗi chuyến biển không dưới 100 triệu đồng. Đó là chưa kể giá một số nhiên liệu cần thiết khác cho mỗi chuyến đi cũng tăng theo, tạo thêm gánh nặng cho mỗi chuyến biển” - ông Đoàn Văn Hùng, chủ một cặp cào đôi ở huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang) than thở.
Anh Tư Xếp, một ngư dân có nhiều kinh nghiệm ở Kinh Ba, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, thở dài: “Đầu năm, đang làm ăn ngon trớn, đùng một cái giá dầu diezel nhảy vọt lên thêm 3.550 đồng/lít. Nhiều tàu bây giờ muốn ra khơi phải tính toán thật kỹ lưỡng, nếu không sẽ mang nợ khi về”. Ông Trương Văn Nguyên, chủ một cặp cào đôi, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, nói: “Giá dầu lên là nghề cào chết trước. Một cặp cào đôi nếu đi một tháng ít gì cũng khoảng 30.000 lít dầu. Với giá dầu tăng lên mới đây, mỗi chuyến chi phí đội lên thêm 100 triệu đồng. Mà hễ cứ xăng dầu lên là những thứ khác như nước đá cũng sẽ tăng theo. Lúc này mà đi biển cầm lỗ là cái chắc”. Nhiều chủ cào đôi ở Kinh Ba cho rằng, hiện nghề khai thác biển không còn lời nữa vì vật giá tăng quá nhanh, trong khi sản lượng và giá cả sản phẩm không theo kịp, ngư dân khó mà bám nghề. Với đà này, chắc chắn sẽ có nhiều tàu “nằm ụ” vì càng đi càng lỗ.
Nguy cơ mất dần lao động nghề cá
Thời điểm sau Tết, giá thủy hải sản nguyên liệu ở ĐBSCL có nhích lên. Tại Cảng cá Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, những ngày sau khi giá xăng dầu tăng, dù vẫn có những con tàu trở về từ biển nặng đầy tôm cá và bán được giá, nhưng chủ tàu không khỏi lo lắng. Ông Phạm Văn Mẫm, chủ 2 chiếc tàu đánh lưới đèn ở Sóc Trăng, băn khoăn: “Nghề lưới tuy ít tốn dầu hơn, nhưng mỗi chuyến cũng ngốn hết 5 - 7 ngàn lít dầu, chi phí đội lên mười mấy hai chục triệu đồng mỗi chuyến. Mấy năm nay, ngư dân cũng quen với việc giá dầu tăng, nhưng lần này thì khó chịu đựng nổi nếu như sản lượng và giá sản phẩm khai thác không thể tăng tương ứng như giá dầu. Đây mới là điều ngư dân lo nhất nếu như Nhà nước không có chính sách hỗ trợ giá dầu cho ngư dân”... Nếu như trong chuyến biển đầu năm, ngư dân còn hớn hở khi vừa trúng mùa lại trúng giá thì nay họ thật sự lo âu trước viễn cảnh thua lỗ đang hiện ra trước mắt.
Theo ông Phạm Văn Mẫm, bây giờ các tàu ra khơi đều liên kết với nhau thành từng nhóm từ 5 - 7 chiếc, có khi cả chục chiếc để luân phiên nhau gom hàng vào cảng. Trước đây, mỗi chuyến đi đến 15 - 20 ngày, các tàu mới đưa hàng vô cảng, thì nay chỉ khoảng một tuần là có hàng vô cảng. Cách làm này chỉ có thể đối phó một phần với việc giá dầu tăng, nhưng nếu sản lượng khai thác và giá bán hải sản không tăng thì chủ tàu, ngư phủ đều khó. Bởi hầu như chủ tàu nào cũng phải ứng trước tiền xăng dầu, nước đá của chủ vựa thu mua hải sản, dù giá có xuống bao nhiêu cũng phải bán để trả nợ. Đây cũng chính là điểm yếu nhất của hậu cần nghề cá Sóc Trăng khi chưa có nhiều những doanh nghiệp chuyên thu mua, chế biến các mặt hàng khai thác biển.
Chi phí cho mỗi chuyến đi biển tăng không chỉ ảnh hưởng đến các chủ tàu mà còn tác động trực tiếp đến thu nhập của bạn thuyền. “Mấy năm nay, không ít ngư phủ bỏ tàu lên bờ làm thợ hồ, chạy xe ôm. Tôi không có vốn, không có nghề, quen với cái nghề này nên vẫn bám biển. Mỗi chuyến biển 30 - 45 ngày mà chia được 2,5 - 3 triệu đồng/người là mừng lắm rồi. Có chuyến đi cả tháng về vẫn trắng tay. Nghe thông tin tăng giá dầu, anh em ngư phủ nản chí lắm” - bạn thuyền Nguyễn Văn Công ở TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, tâm sự. Mỗi ngư phủ thường là trụ cột cho một gia đình 3 - 5 miệng ăn. Công việc của một người không ổn định sẽ ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người.
Với thực tế này, không ít các chủ tàu lo lắng. Ông Nguyễn Thanh Hải, một chủ tàu ở cửa biển Sông Đốc, tỉnh Cà Mau, nói: “Nguy cơ thua lỗ trong các chuyến khai thác khi giá dầu tăng là rất cao. Nếu các phương tiện phải nằm bờ, do không có tiền mua dầu lại càng khổ hơn. Bởi khi tàu nằm bờ chẳng những chủ tàu thất thu mà còn phải tốn tiền nuôi bạn tàu, nuôi không nổi thì bạn tàu tìm sang chủ ghe khác, chuyến sau muốn ra khơi, phải chạy đôn chạy đáo tìm bạn”. Trong tình hình khó khăn này, hàng loạt ngư phủ sẽ bỏ nghề tìm việc khác. Đến khi nghề biển thuận lợi trở lại sẽ thiếu lao động. Bởi đi biển đòi hỏi ngư phủ phải có nghề, quen với công việc, còn đào tạo mới là rất khó. Vì thế, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ đối với nghề cá, góp phần giảm bớt khó khăn để tiếp tục ổn định và sống được với nghề./.
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.