Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 30/03/2011
Ngày cập nhật:
2/4/2011
Bộ Tài chính vừa quyết định tăng giá xăng thêm 2.000 đồng/lít lên mức 21.300 đồng/lít, dầu diezel tăng thêm 2.800 đồng/lít lên mức 21.100 đồng/lít vào tối 29-3; nông dân, ngư dân ở ĐBSCL lại lo lắng trước bài toán “lời - lỗ”. Bởi giá thành sản xuất chắc chắn sẽ tăng, gánh nặng đầu ra, lãi suất ngân hàng… chồng thêm cho nông dân, ngư dân nhiều cái khó.
* Giá thành sản xuất sẽ tăng
Chú Lê Hoàng Thắng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, cho biết: “Gia đình tôi vừa xuống giống 2,6ha lúa hè thu. Giá xăng dầu tăng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giá thành sản xuất vụ hè thu này. Vụ hè thu lời rất meo, năng suất lại thấp, ước tính chi phí đầu tư vụ hè thu này dao động từ 2,5 - 3 triệu đồng/công lúa (1.000 m2). Dù giá lúa đang ở mức cao, nông dân cũng rất phấn khởi vì vừa trúng mùa, trúng giá vụ đông xuân, nhưng giá xăng dầu tăng, cũng đồng nghĩa với các chi phí đầu vào sẽ tăng theo, nông dân lại khó trăm bề”. Ông Thắng cho biết, vụ đông xuân 2010 - 2011, những ruộng lúa thu hoạch sớm, bán được giá, lời cao; mức đầu tư khoảng 2 triệu đồng/công, nhưng nông dân huyện Cờ Đỏ bán lúa được 5 - 6 triệu đồng (lúa Jasmine giá 6.600 - 6.700 đồng/kg). Còn những ruộng lúa thu hoạch vào cuối tháng 3-2011 bị mưa ngập, lúa ngã, giá công cắt tăng gấp đôi, lên mức 400.000 đồng/công. Theo tính toán của ông Thắng, trung bình 1 ha tốn khoảng 100 lít xăng (bơm nước), đợt điều chỉnh giá xăng lần này, nông dân tốn thêm 200.000 đồng nữa trên một héc-ta, nhưng mức chênh lệch này không lớn so với trước khi điều chỉnh giá xăng. Điều mà nông dân lo lắng là giá các chi phí đầu vào khác (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công thu hoạch...) sẽ tăng theo, nếu không khéo tính, nông dân có nguy cơ thua lỗ, dù giá lúa ở mức trên 5.000 đồng/kg.
Mặc dù giá xăng dầu được điều chỉnh tăng tối 29-3, nhưng theo phản ánh của một số nông dân ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười, họ vẫn khó mua xăng, dầu phục vụ bơm tát ruộng lúa đang bị ngập do cơn mưa trái mùa mấy ngày qua. Một số cây xăng tuyến biên giới vẫn đóng cửa với lý do “hết xăng, cúp điện”... Anh Hồ Minh Tẻo, nông dân ở ấp 4, xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, than vãn: “Tôi còn hơn 5 ha lúa chuẩn bị vài ba ngày nữa là gặt, nhưng từ sáng đến giờ (ngày 30-3) chạy khắp 3 cây xăng trong xã vẫn không mua được. Tôi cần mua xăng, dầu bơm nước trong ruộng ra để còn cắt lúa, nếu để vài ba ngày nữa là lúa trúng thành thất luôn”. Theo anh Tẻo, anh phải chạy khắp các tiệm tạp hóa trong xã để chia từng lít xăng, dầu với giá cao (dầu 20.500 đồng/lít, xăng 23.000 đồng/lít), nhưng cũng chỉ gần chục lít, không thấm vào đâu so với nhu cầu. Lượng xăng dầu mà anh Tẻo chia được do các chủ tiệm tạp hóa tới tận Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang mua về. Không riêng gì anh Tẻo, mà nhiều nông dân huyện vùng Đồng Tháp Mười cũng gặp không ít khó khăn vì chờ mua xăng, dầu thu hoạch lúa đông xuân, bơm nước cho lúa hè thu 2011 mới vừa gieo sạ.
Tàu cá nằm bờ
Tỉnh Kiên Giang có đội tàu khai thác thủy sản lớn nhất cả nước, ngư dân đang rất lo lắng và không ít bạn thuyền đã bỏ biển lên bờ mưu sinh.
Ông Trần Văn Thành, chủ cặp cào đôi ở huyện Châu Thành (Kiên Giang), cho biết: “Sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều tàu chỉ mới kết thúc một chuyến biển, nhưng hai lần điều chỉnh tăng giá dầu diezel làm ngư dân không kịp trở tay. Chỉ cần điều chỉnh vài trăm đồng mỗi lít dầu cũng làm xáo trộn hoạt động khai thác hải sản của ngư dân ở đây”. Theo tính toán của các chủ ghe cào ở tỉnh Kiên Giang, nhiên liệu tiêu thụ cho mỗi chuyến biển khoảng 1.000 lít/ngày/cặp cào đôi. Chuyến khai thác biển khoảng 30 ngày, tiêu tốn khoảng 30.000 lít dầu, tăng giá dầu đợt này sẽ tăng thêm chi phí nhiên liệu gần 100 triệu đồng/chuyến. Tổng cộng hai đợt tăng giá dầu, chi phí ra khơi của một cặp tàu đôi đã tăng thêm trên 200 triệu đồng. Trong khi ngư trường đánh bắt ngày càng thu hẹp, nguồn hải sản không dồi dào như trước, chi phí tăng, ngư dân khó mà bù đắp nổi.
Theo ông Thành, vùng biển Kiên Giang rộng lớn, nhưng lượng tàu đánh bắt xa bờ cũng khá nhiều, tàu đánh cá ở các tỉnh miền Trung cũng hoạt động trên ngư trường này. Vì thế, các tàu phải chia sẻ ngư trường với nhau, có khi phải kéo dài chuyến đi biển đến 45 - 60 ngày, thậm chí nằm lại ngư trường lâu hơn để đánh bắt đầy tàu mới trở về đất liền. Chuyến biển kéo dài, chi phí tăng thêm vùn vụt, sẽ có nhiều tàu cá nằm bờ vì không chịu nỗi mức tăng này. Một số chủ tàu ở Kiên Giang đã chủ động “sống chung với bão giá” bằng cách kéo dài mỗi chuyến biển lên 5 - 6 tháng, tổ chức đội “tàu tải” cung cấp nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, nước đá, nước ngọt và trung chuyển thủy sản từ ngư trường vào cảng. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ làm giảm khoảng 2.000 lít dầu từ bờ ra ngư trường và ngược lại cho chuyến biển. Đây chỉ là giải pháp tình thế, vì bạn thuyền khó chấp nhận điều kiện sống xa gia đình suốt nửa năm. Đó là chưa kể điều kiện khắc nghiệt ở ngư trường, khó khăn chồng chất cho hoạt động nghề cá ở Kiên Giang.
Hiện nay, nhiều tàu đánh cá vẫn đang hoạt động tại ngư trường, nên chưa đánh giá được hiệu quả của chuyến biển. Nhưng nhiều chủ tàu cho rằng, sau chuyến biển này, tàu khó trở lại ngư trường do giá đầu vào tăng nhanh. “Bỏ biển là điều khó khăn đối với các chủ tàu, ngư phủ. Chi phí đầu tư phương tiện trị giá hàng tỉ đồng không thể phơi nắng, phơi sương. Nhưng mỗi chuyến biển trở về mà lỗ thì bạn thuyền cũng chán nản vì thu nhập thấp. Có lẽ, đành phải chấp nhận nằm bờ” - bà Trần Kim Ngọc, chủ tàu ở Rạch Giá (Kiên Giang), cho biết.
Do vậy, giải quyết bài toán “lời - lỗ” một cách hài hòa, hợp lý để họ an tâm sản xuất, đảm bảo cuộc sống rất cần sự chia sẻ của các bộ, ngành và cần một quyết sách vĩ mô.
MIÊN HẠ - GIA BẢO
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.