Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 30/03/2011
Ngày cập nhật:
2/4/2011
Bộ Tài chính vừa quyết định tăng giá xăng thêm 2.000 đồng/lít lên mức 21.300 đồng/lít, dầu diezel tăng thêm 2.800 đồng/lít lên mức 21.100 đồng/lít vào tối 29-3; nông dân, ngư dân ở ĐBSCL lại lo lắng trước bài toán “lời - lỗ”. Bởi giá thành sản xuất chắc chắn sẽ tăng, gánh nặng đầu ra, lãi suất ngân hàng… chồng thêm cho nông dân, ngư dân nhiều cái khó.
* Giá thành sản xuất sẽ tăng
Chú Lê Hoàng Thắng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, cho biết: “Gia đình tôi vừa xuống giống 2,6ha lúa hè thu. Giá xăng dầu tăng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giá thành sản xuất vụ hè thu này. Vụ hè thu lời rất meo, năng suất lại thấp, ước tính chi phí đầu tư vụ hè thu này dao động từ 2,5 - 3 triệu đồng/công lúa (1.000 m2). Dù giá lúa đang ở mức cao, nông dân cũng rất phấn khởi vì vừa trúng mùa, trúng giá vụ đông xuân, nhưng giá xăng dầu tăng, cũng đồng nghĩa với các chi phí đầu vào sẽ tăng theo, nông dân lại khó trăm bề”. Ông Thắng cho biết, vụ đông xuân 2010 - 2011, những ruộng lúa thu hoạch sớm, bán được giá, lời cao; mức đầu tư khoảng 2 triệu đồng/công, nhưng nông dân huyện Cờ Đỏ bán lúa được 5 - 6 triệu đồng (lúa Jasmine giá 6.600 - 6.700 đồng/kg). Còn những ruộng lúa thu hoạch vào cuối tháng 3-2011 bị mưa ngập, lúa ngã, giá công cắt tăng gấp đôi, lên mức 400.000 đồng/công. Theo tính toán của ông Thắng, trung bình 1 ha tốn khoảng 100 lít xăng (bơm nước), đợt điều chỉnh giá xăng lần này, nông dân tốn thêm 200.000 đồng nữa trên một héc-ta, nhưng mức chênh lệch này không lớn so với trước khi điều chỉnh giá xăng. Điều mà nông dân lo lắng là giá các chi phí đầu vào khác (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công thu hoạch...) sẽ tăng theo, nếu không khéo tính, nông dân có nguy cơ thua lỗ, dù giá lúa ở mức trên 5.000 đồng/kg.
Mặc dù giá xăng dầu được điều chỉnh tăng tối 29-3, nhưng theo phản ánh của một số nông dân ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười, họ vẫn khó mua xăng, dầu phục vụ bơm tát ruộng lúa đang bị ngập do cơn mưa trái mùa mấy ngày qua. Một số cây xăng tuyến biên giới vẫn đóng cửa với lý do “hết xăng, cúp điện”... Anh Hồ Minh Tẻo, nông dân ở ấp 4, xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, than vãn: “Tôi còn hơn 5 ha lúa chuẩn bị vài ba ngày nữa là gặt, nhưng từ sáng đến giờ (ngày 30-3) chạy khắp 3 cây xăng trong xã vẫn không mua được. Tôi cần mua xăng, dầu bơm nước trong ruộng ra để còn cắt lúa, nếu để vài ba ngày nữa là lúa trúng thành thất luôn”. Theo anh Tẻo, anh phải chạy khắp các tiệm tạp hóa trong xã để chia từng lít xăng, dầu với giá cao (dầu 20.500 đồng/lít, xăng 23.000 đồng/lít), nhưng cũng chỉ gần chục lít, không thấm vào đâu so với nhu cầu. Lượng xăng dầu mà anh Tẻo chia được do các chủ tiệm tạp hóa tới tận Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang mua về. Không riêng gì anh Tẻo, mà nhiều nông dân huyện vùng Đồng Tháp Mười cũng gặp không ít khó khăn vì chờ mua xăng, dầu thu hoạch lúa đông xuân, bơm nước cho lúa hè thu 2011 mới vừa gieo sạ.
Tàu cá nằm bờ
Tỉnh Kiên Giang có đội tàu khai thác thủy sản lớn nhất cả nước, ngư dân đang rất lo lắng và không ít bạn thuyền đã bỏ biển lên bờ mưu sinh.
Ông Trần Văn Thành, chủ cặp cào đôi ở huyện Châu Thành (Kiên Giang), cho biết: “Sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều tàu chỉ mới kết thúc một chuyến biển, nhưng hai lần điều chỉnh tăng giá dầu diezel làm ngư dân không kịp trở tay. Chỉ cần điều chỉnh vài trăm đồng mỗi lít dầu cũng làm xáo trộn hoạt động khai thác hải sản của ngư dân ở đây”. Theo tính toán của các chủ ghe cào ở tỉnh Kiên Giang, nhiên liệu tiêu thụ cho mỗi chuyến biển khoảng 1.000 lít/ngày/cặp cào đôi. Chuyến khai thác biển khoảng 30 ngày, tiêu tốn khoảng 30.000 lít dầu, tăng giá dầu đợt này sẽ tăng thêm chi phí nhiên liệu gần 100 triệu đồng/chuyến. Tổng cộng hai đợt tăng giá dầu, chi phí ra khơi của một cặp tàu đôi đã tăng thêm trên 200 triệu đồng. Trong khi ngư trường đánh bắt ngày càng thu hẹp, nguồn hải sản không dồi dào như trước, chi phí tăng, ngư dân khó mà bù đắp nổi.
Theo ông Thành, vùng biển Kiên Giang rộng lớn, nhưng lượng tàu đánh bắt xa bờ cũng khá nhiều, tàu đánh cá ở các tỉnh miền Trung cũng hoạt động trên ngư trường này. Vì thế, các tàu phải chia sẻ ngư trường với nhau, có khi phải kéo dài chuyến đi biển đến 45 - 60 ngày, thậm chí nằm lại ngư trường lâu hơn để đánh bắt đầy tàu mới trở về đất liền. Chuyến biển kéo dài, chi phí tăng thêm vùn vụt, sẽ có nhiều tàu cá nằm bờ vì không chịu nỗi mức tăng này. Một số chủ tàu ở Kiên Giang đã chủ động “sống chung với bão giá” bằng cách kéo dài mỗi chuyến biển lên 5 - 6 tháng, tổ chức đội “tàu tải” cung cấp nhiên liệu, lương thực, thực phẩm, nước đá, nước ngọt và trung chuyển thủy sản từ ngư trường vào cảng. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ làm giảm khoảng 2.000 lít dầu từ bờ ra ngư trường và ngược lại cho chuyến biển. Đây chỉ là giải pháp tình thế, vì bạn thuyền khó chấp nhận điều kiện sống xa gia đình suốt nửa năm. Đó là chưa kể điều kiện khắc nghiệt ở ngư trường, khó khăn chồng chất cho hoạt động nghề cá ở Kiên Giang.
Hiện nay, nhiều tàu đánh cá vẫn đang hoạt động tại ngư trường, nên chưa đánh giá được hiệu quả của chuyến biển. Nhưng nhiều chủ tàu cho rằng, sau chuyến biển này, tàu khó trở lại ngư trường do giá đầu vào tăng nhanh. “Bỏ biển là điều khó khăn đối với các chủ tàu, ngư phủ. Chi phí đầu tư phương tiện trị giá hàng tỉ đồng không thể phơi nắng, phơi sương. Nhưng mỗi chuyến biển trở về mà lỗ thì bạn thuyền cũng chán nản vì thu nhập thấp. Có lẽ, đành phải chấp nhận nằm bờ” - bà Trần Kim Ngọc, chủ tàu ở Rạch Giá (Kiên Giang), cho biết.
Do vậy, giải quyết bài toán “lời - lỗ” một cách hài hòa, hợp lý để họ an tâm sản xuất, đảm bảo cuộc sống rất cần sự chia sẻ của các bộ, ngành và cần một quyết sách vĩ mô.
MIÊN HẠ - GIA BẢO
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.