Nguồn tin: Tiền Phong, 26/07/2011
Ngày cập nhật:
27/7/2011
Ra khơi đối mặt với hiểm nguy, neo đậu âu thuyền cũng luôn thấp thỏm mùa mưa bão. Vì thế, phao cứu sinh duy nhất của ngư dân để giữ cần câu cơm chính là bảo hiểm. Thế nhưng từ nhiều năm nay, những cuộc hôn nhân giữa ngư dân và bảo hiểm luôn đầy sóng gió.
Ngư dân Trương Văn Hai với con tàu từng trầy trật vì bảo hiểm. Ảnh: Nam Cường.
7 lần đáo tụng đình
Đó là trường hợp của ngư dân Nguyễn Đức Thạch (Thanh Khê - Đà Nẵng), chủ tàu ĐNa 90271 công suất 450 CV. Ngày 14-11-2008, anh Thạch đưa tàu ra khơi đánh bắt hải sản tại vùng biển gần đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). Ngày 20-11, trên đường vào bờ, tàu anh bị hỏng máy, nước tràn vào gây chìm. Rất may, bộ đội biên phòng đã ứng cứu kịp thời đưa 14 ngư dân vào bờ an toàn.
Riêng con tàu, anh Thạch phải thuê nhiều tàu trục vớt, lai dắt vào bờ. Sau khi sửa chữa, anh bị thiệt hại gần 400 triệu đồng. Trong khi đó, con tàu trị giá ban đầu gần 1 tỷ đồng, anh mua bảo hiểm của Cty bảo hiểm Bảo Minh giá 10 triệu đồng/năm, mức bồi thường tối đa 820 triệu đồng.
Đại diện bảo hiểm yêu cầu anh Thạch xuất trình bằng lái máy trưởng hạng 4 - 5, trong khi thuyền trưởng tàu ĐNa 90271 chỉ là hạng 1 - 2 (không đúng luật đối với tàu trên 90 CV). Đồng thời bảo hiểm tiếp tục đưa ra bằng chứng là bản tin dự báo thời tiết là đài khí tượng thủy văn (KTTV) miền Nam thông báo có áp thấp nhiệt đới tại vùng biển Bình Thuận - Cà Mau vào ngày 11-11-2008 và cho rằng tàu ĐNa 90271 ra khơi không hợp pháp.
Anh Thạch phải lặn lội gõ cửa đài KTTV Trung Trung Bộ, BCH PCLB Đà Nẵng, chứng minh được, áp thấp nhiệt đới lúc đó cách vùng biển Quảng Trị gần 1.000 km, và Đồn biên phòng Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Bình… không ngăn chặn tàu ra khơi thời điểm đó.
Vụ việc được đưa ra tòa. Mất 2 năm trời với 7 lần ra tòa xét xử, cuối cùng anh chỉ được phía Cty bảo hiểm chi trả 197 triệu, tức là 2/3 số tiền yêu cầu bồi thường. Trong khi anh tốn gần 50 triệu tiền thuê luật sư, phí tổn cho bên thi hành án, cùng 2 năm trời đi lại không làm ăn được gì. “Giờ đây, số nợ hơn 500 triệu cả ngân hàng và vay ngoài vẫn còn y nguyên. Tôi không chơi với bảo hiểm nữa” - anh Thạch nói.
Anh Trương Văn Hai (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê), kể: Tháng 7-2009, hai tàu ĐNa 90235 và ĐNa 90035 của anh tránh bão ở Cồn Cỏ (Quảng Trị), bị va đập hư hỏng, chìm cả hai chiếc, có giấy biên nhận của Đồn biên phòng Cồn Cỏ. Anh thuê tàu trục vớt, lai dắt về, mất gần 250 triệu.
Lúc đầu bên bảo hiểm rất nhiệt tình, chạy ra tận đảo giám định, nhưng sau đó ngâm hồ sơ đến 4 tháng, cùng với hàng chục lý do khấu hao, trừ chi phí. Cuối cùng đền bù chỉ còn 51 triệu cho hai tàu. Anh Hai quả quyết: “Tôi không tin nữa, giờ còn 1 chiếc ĐNa 90235 đang câu mực ở Hoàng Sa, tôi có mua bảo hiểm nhưng nói thật, cho vui thôi”.
Anh Phạm T. - ngư dân ở Thanh Khê, sau bão Chan Chu, đội tàu 4 chiếc, bị nạn 3 chiếc. Anh hàng chục lần lên xuống bảo hiểm, chứng minh hàng chục thứ giấy tờ, rồi dự nhiều cuộc họp, cuối cùng chỉ nhận được đúng 1/3 giá trị hợp đồng bảo hiểm.
Nhiêu khê, phức tạp
Không nhiều ngư dân bỏ thời gian công sức đáo tụng đình đến 7 lần như anh Thạch. Với họ, kiện bảo hiểm khác nào kiến kiện củ khoai. Theo các ngư dân, một trong nhiều chiêu bên bảo hiểm hay đưa ra khi phải bồi thường là cố làm cho thủ tục hết sức rườm rà nhiêu khê, nghiêm trọng hóa vấn đề và kéo dài thời gian. Khi đó, ngư dân vừa không có thời gian, vừa không am hiểu luật pháp, sẽ dễ dàng bỏ cuộc chấp nhận mức đền bù tối thiểu.
Từ năm 2009 đến nay, số lượng hợp đồng bảo hiểm thân tàu của ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng… ngày càng giảm. Ngoài lý do lượng tàu nằm bờ, ngư dân bỏ biển nhiều, thì còn do nhiều ngư dân thất vọng trước thủ tục nhiêu khê, chi trả không đàng hoàng nên từ chối bảo hiểm.
Ông Lê Văn Vui (xã Tam Quang, Núi Thành, Quảng Nam), chủ xưởng sửa chữa tàu, kể: “Nhiều chủ tàu chẳng may bị hỏng hóc khi ra khơi nhưng không thấy nhân viên bảo hiểm tới. Khi lên với đại lý bảo hiểm thì họ bảo về kê khai hàng chục thứ chứng thực từ biên phòng đến người làm chứng, ảnh hiện trường, biên bản… khiến chủ tàu tốn nhiều thời gian, công sức.
Nhiều người chấp nhận bỏ tiền tự sửa để ra khơi còn hơn ngồi chờ tiền bảo hiểm. Tháng trước, tàu QNa 1864 của ông Võ Văn Quang (Tam Quang, Núi Thành) bị gãy trụ cẩu tàu, ông được yêu cầu kê khai một loạt giấy tờ. Không biết bao giờ mới làm xong hồ sơ nên ông đành tự bỏ tiền túi ra sửa chữa”.
Điều đáng nói, do các chính sách nhà nước lâu nay chỉ chú trọng phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ (trên 90 CV), trong khi ngư dân nghèo lại thường là chủ những tàu thuyền công suất nhỏ. Ở Quảng Nam hiện có 4.967 tàu thuyền công suất dưới 90 CV không mua bảo hiểm.
Theo ông Trần Văn Hưng - trưởng phòng NN-PTNT huyện Núi Thành (Quảng Nam): Toàn huyện có hơn 1.800 tàu có công suất dưới 90 CV không mua bảo hiểm. Thời điểm 2008 - 2009, quyết định 289/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có việc hỗ trợ dầu cho ngư dân với điều kiện bắt buộc là tàu thuyền nhỏ phải có bảo hiểm thì chủ tàu thuyền đổ xô đi mua bảo hiểm. Nhưng từ đầu năm 2010 đến nay, quyết định trên không còn hiệu lực nên ai nấy quên mua bảo hiểm luôn.
Ông Võ Đình Lịch - GĐ Chi nhánh bảo hiểm Bảo Minh - Đà Nẵng cho biết: Tình trạng ngư dân mua bảo hiểm giá thấp nhưng luôn đòi bồi thường giá cao rất phổ biến. “Ngoài ra, theo luật, thuyền trưởng tàu xa bờ phải có bằng cấp 4 - 5, trong khi ngư dân luôn cho rằng họ chỉ cần dựa vào kinh nghiệm đi biển là đủ. Thế là không đúng. Ngư dân thường không hiểu, chúng tôi làm tất cả đều theo luật” - ông Lịch nói.
Được biết, hiện Bảo Minh ở Đà Nẵng chỉ còn 65 hợp đồng bảo hiểm thân tàu xa bờ, trong đó quận Thanh Khê chiếm hơn 70%.
Nam Cường - Nguyễn Thành
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.