Nguồn tin: Tiền Phong, 26/07/2011
Ngày cập nhật:
27/7/2011
Ra khơi đối mặt với hiểm nguy, neo đậu âu thuyền cũng luôn thấp thỏm mùa mưa bão. Vì thế, phao cứu sinh duy nhất của ngư dân để giữ cần câu cơm chính là bảo hiểm. Thế nhưng từ nhiều năm nay, những cuộc hôn nhân giữa ngư dân và bảo hiểm luôn đầy sóng gió.
Ngư dân Trương Văn Hai với con tàu từng trầy trật vì bảo hiểm. Ảnh: Nam Cường.
7 lần đáo tụng đình
Đó là trường hợp của ngư dân Nguyễn Đức Thạch (Thanh Khê - Đà Nẵng), chủ tàu ĐNa 90271 công suất 450 CV. Ngày 14-11-2008, anh Thạch đưa tàu ra khơi đánh bắt hải sản tại vùng biển gần đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). Ngày 20-11, trên đường vào bờ, tàu anh bị hỏng máy, nước tràn vào gây chìm. Rất may, bộ đội biên phòng đã ứng cứu kịp thời đưa 14 ngư dân vào bờ an toàn.
Riêng con tàu, anh Thạch phải thuê nhiều tàu trục vớt, lai dắt vào bờ. Sau khi sửa chữa, anh bị thiệt hại gần 400 triệu đồng. Trong khi đó, con tàu trị giá ban đầu gần 1 tỷ đồng, anh mua bảo hiểm của Cty bảo hiểm Bảo Minh giá 10 triệu đồng/năm, mức bồi thường tối đa 820 triệu đồng.
Đại diện bảo hiểm yêu cầu anh Thạch xuất trình bằng lái máy trưởng hạng 4 - 5, trong khi thuyền trưởng tàu ĐNa 90271 chỉ là hạng 1 - 2 (không đúng luật đối với tàu trên 90 CV). Đồng thời bảo hiểm tiếp tục đưa ra bằng chứng là bản tin dự báo thời tiết là đài khí tượng thủy văn (KTTV) miền Nam thông báo có áp thấp nhiệt đới tại vùng biển Bình Thuận - Cà Mau vào ngày 11-11-2008 và cho rằng tàu ĐNa 90271 ra khơi không hợp pháp.
Anh Thạch phải lặn lội gõ cửa đài KTTV Trung Trung Bộ, BCH PCLB Đà Nẵng, chứng minh được, áp thấp nhiệt đới lúc đó cách vùng biển Quảng Trị gần 1.000 km, và Đồn biên phòng Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Bình… không ngăn chặn tàu ra khơi thời điểm đó.
Vụ việc được đưa ra tòa. Mất 2 năm trời với 7 lần ra tòa xét xử, cuối cùng anh chỉ được phía Cty bảo hiểm chi trả 197 triệu, tức là 2/3 số tiền yêu cầu bồi thường. Trong khi anh tốn gần 50 triệu tiền thuê luật sư, phí tổn cho bên thi hành án, cùng 2 năm trời đi lại không làm ăn được gì. “Giờ đây, số nợ hơn 500 triệu cả ngân hàng và vay ngoài vẫn còn y nguyên. Tôi không chơi với bảo hiểm nữa” - anh Thạch nói.
Anh Trương Văn Hai (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê), kể: Tháng 7-2009, hai tàu ĐNa 90235 và ĐNa 90035 của anh tránh bão ở Cồn Cỏ (Quảng Trị), bị va đập hư hỏng, chìm cả hai chiếc, có giấy biên nhận của Đồn biên phòng Cồn Cỏ. Anh thuê tàu trục vớt, lai dắt về, mất gần 250 triệu.
Lúc đầu bên bảo hiểm rất nhiệt tình, chạy ra tận đảo giám định, nhưng sau đó ngâm hồ sơ đến 4 tháng, cùng với hàng chục lý do khấu hao, trừ chi phí. Cuối cùng đền bù chỉ còn 51 triệu cho hai tàu. Anh Hai quả quyết: “Tôi không tin nữa, giờ còn 1 chiếc ĐNa 90235 đang câu mực ở Hoàng Sa, tôi có mua bảo hiểm nhưng nói thật, cho vui thôi”.
Anh Phạm T. - ngư dân ở Thanh Khê, sau bão Chan Chu, đội tàu 4 chiếc, bị nạn 3 chiếc. Anh hàng chục lần lên xuống bảo hiểm, chứng minh hàng chục thứ giấy tờ, rồi dự nhiều cuộc họp, cuối cùng chỉ nhận được đúng 1/3 giá trị hợp đồng bảo hiểm.
Nhiêu khê, phức tạp
Không nhiều ngư dân bỏ thời gian công sức đáo tụng đình đến 7 lần như anh Thạch. Với họ, kiện bảo hiểm khác nào kiến kiện củ khoai. Theo các ngư dân, một trong nhiều chiêu bên bảo hiểm hay đưa ra khi phải bồi thường là cố làm cho thủ tục hết sức rườm rà nhiêu khê, nghiêm trọng hóa vấn đề và kéo dài thời gian. Khi đó, ngư dân vừa không có thời gian, vừa không am hiểu luật pháp, sẽ dễ dàng bỏ cuộc chấp nhận mức đền bù tối thiểu.
Từ năm 2009 đến nay, số lượng hợp đồng bảo hiểm thân tàu của ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng… ngày càng giảm. Ngoài lý do lượng tàu nằm bờ, ngư dân bỏ biển nhiều, thì còn do nhiều ngư dân thất vọng trước thủ tục nhiêu khê, chi trả không đàng hoàng nên từ chối bảo hiểm.
Ông Lê Văn Vui (xã Tam Quang, Núi Thành, Quảng Nam), chủ xưởng sửa chữa tàu, kể: “Nhiều chủ tàu chẳng may bị hỏng hóc khi ra khơi nhưng không thấy nhân viên bảo hiểm tới. Khi lên với đại lý bảo hiểm thì họ bảo về kê khai hàng chục thứ chứng thực từ biên phòng đến người làm chứng, ảnh hiện trường, biên bản… khiến chủ tàu tốn nhiều thời gian, công sức.
Nhiều người chấp nhận bỏ tiền tự sửa để ra khơi còn hơn ngồi chờ tiền bảo hiểm. Tháng trước, tàu QNa 1864 của ông Võ Văn Quang (Tam Quang, Núi Thành) bị gãy trụ cẩu tàu, ông được yêu cầu kê khai một loạt giấy tờ. Không biết bao giờ mới làm xong hồ sơ nên ông đành tự bỏ tiền túi ra sửa chữa”.
Điều đáng nói, do các chính sách nhà nước lâu nay chỉ chú trọng phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ (trên 90 CV), trong khi ngư dân nghèo lại thường là chủ những tàu thuyền công suất nhỏ. Ở Quảng Nam hiện có 4.967 tàu thuyền công suất dưới 90 CV không mua bảo hiểm.
Theo ông Trần Văn Hưng - trưởng phòng NN-PTNT huyện Núi Thành (Quảng Nam): Toàn huyện có hơn 1.800 tàu có công suất dưới 90 CV không mua bảo hiểm. Thời điểm 2008 - 2009, quyết định 289/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có việc hỗ trợ dầu cho ngư dân với điều kiện bắt buộc là tàu thuyền nhỏ phải có bảo hiểm thì chủ tàu thuyền đổ xô đi mua bảo hiểm. Nhưng từ đầu năm 2010 đến nay, quyết định trên không còn hiệu lực nên ai nấy quên mua bảo hiểm luôn.
Ông Võ Đình Lịch - GĐ Chi nhánh bảo hiểm Bảo Minh - Đà Nẵng cho biết: Tình trạng ngư dân mua bảo hiểm giá thấp nhưng luôn đòi bồi thường giá cao rất phổ biến. “Ngoài ra, theo luật, thuyền trưởng tàu xa bờ phải có bằng cấp 4 - 5, trong khi ngư dân luôn cho rằng họ chỉ cần dựa vào kinh nghiệm đi biển là đủ. Thế là không đúng. Ngư dân thường không hiểu, chúng tôi làm tất cả đều theo luật” - ông Lịch nói.
Được biết, hiện Bảo Minh ở Đà Nẵng chỉ còn 65 hợp đồng bảo hiểm thân tàu xa bờ, trong đó quận Thanh Khê chiếm hơn 70%.
Nam Cường - Nguyễn Thành
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.