Nguồn tin: Báo Phú Yên, 23/09/2011
Ngày cập nhật:
25/9/2011
Nhằm giúp ngư dân yên tâm bám biển, Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời, trong đó có quyết định hỗ trợ tiền mua bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm tai nạn thuyền viên. Tuy nhiên, vì nhiều chủ tàu chưa ý thức được sự cần thiết của loại hình bảo hiểm này nên chưa tự nguyện mua. Về phần mình, doanh nghiệp bảo hiểm cũng không mấy mặn mà chào bán sản phẩm khi vướng phải nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nghiệp vụ.
Tàu đánh bắt cá ngừ đại dương ở bến cá phường 6 (TP Tuy Hòa - Phú Yên) chuẩn bị cho chuyến ra khơi - Ảnh: M.NGUYỆT
NGƯ DÂN CHƯA TỰ NGUYỆN
Từ năm 2008 đến 2010, theo Quyết định 289/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngư dân được hỗ trợ dầu cho mỗi chuyến biển với điều kiện bắt buộc là tàu thuyền phải có bảo hiểm, nên các chủ tàu đổ xô đi mua bảo hiểm. Từ giữa năm 2010, khi quyết định mới ra đời, ưu tiên hỗ trợ cho tàu đánh bắt xa bờ có công suất từ 90 CV trở lên, chủ những tàu có công suất nhỏ không còn lưu tâm đến việc mua bảo hiểm nữa. Ông Phan Vũ, một chủ tàu có công suất dưới 40 CV ở khu phố 6, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết: “Chúng tôi chủ yếu đánh bắt ven bờ, chuyến dài nhất cũng chỉ đi dăm ba ngày là về nên ít gặp rủi ro. Thêm vào đó, vì điều kiện kinh tế khó khăn, giá dầu và trang thiết bị phục vụ cho mỗi chuyến biển ngày càng tăng cao nên gia đình tôi không muốn tốn thêm khoản tiền đóng phí bảo hiểm”.
Theo biểu phí bảo hiểm do Bộ Tài chính quy định, một tàu có công suất từ 90 CV đến 120 CV, nếu tham gia bảo hiểm tàu cá toàn bộ gồm thân tàu và thuyền viên thì phải mất khoảng 6 triệu đồng/năm. Khi chia đều mức phí bảo hiểm này cho mỗi ngày trong năm thì ngư dân chỉ tốn 17.000 đồng/ngày để “mua” sự an tâm cho bản thân và đảm bảo hạn chế rủi ro đối với tài sản của mình. Hiện những tàu có công suất từ 90 CV trở lên còn được hỗ trợ 50% tiền bảo hiểm thân tàu và 100% tiền bảo hiểm tai nạn thuyền viên. Tuy nhận được nhiều ưu đãi nhưng số lượng chủ tàu tự nguyện mua bảo hiểm tàu cá còn rất hạn chế. Theo Lạch trưởng lạch Phú Câu (phường 6, TP Tuy Hòa) Lê Văn Lai, dù được hỗ trợ chi phí mua bảo hiểm nhưng thủ tục rắc rối, mất nhiều thời gian khiến người dân không mấy mặn mà tham gia. Ngư dân mua bảo hiểm không hẳn vì đề phòng tai nạn mà vì áp lực của ngân hàng yêu cầu phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn.
Các điều khoản ghi trong hợp đồng bảo hiểm còn quá rườm rà, phức tạp cũng là một nguyên nhân khiến ngư dân “né tránh” mua bảo hiểm tàu cá. Ông Huỳnh Cư, ngư dân ở lạch Phú Câu, phường 6, TP Tuy Hòa cho biết: “Mua bảo hiểm cũng đỡ lắm, nếu lỡ gặp tai nạn thì được công ty bảo hiểm giải quyết bồi thường, nếu chuyến biển an toàn thì có bảo hiểm cũng giúp mình yên tâm ra khơi. Tuy nhiên, hợp đồng bảo hiểm dùng một số từ chuyên môn khiến ngư dân khó hiểu. Chúng tôi mong muốn doanh nghiệp bảo hiểm giải thích cặn kẽ hoặc dùng những từ thông dụng hơn để ngư dân dễ dàng nắm vững những điều khoản ghi trong hợp đồng”.
Ngư dân cần chủ động mua bảo hiểm để phòng tránh rủi ro trước những chuyến khơi xa - Ảnh: L.HẢO
DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM KHÔNG MẶN MÀ
Hiện các đơn vị kinh doanh bảo hiểm ở Phú Yên không mấy mặn mà với nghiệp vụ bảo hiểm tàu cá. Nhiều chủ doanh nghiệp bảo hiểm trên địa bàn cho biết: Các tổng công ty thường hạn chế loại hình bảo hiểm này tại các tỉnh miền Trung vì ở đây hay xảy ra bão lũ, doanh nghiệp dễ gặp rủi ro khi khai thác thị trường, tiền bồi thường hằng năm thường cao hơn so với doanh thu. Đơn cử, năm 2009, Bảo Minh Phú Yên thanh toán khoảng 300 triệu đồng cho 15 tàu bị lũ cuốn trôi ở TX Sông Cầu. Từ đầu năm 2011 đến nay, Bảo Long Phú Yên đã giải quyết bồi thường cho 3 vụ tàu chìm (một tàu ở TX Sông Cầu, hai tàu còn lại ở huyện Đông Hòa) với tổng số tiền gần 400 triệu đồng.
Theo ông Võ Anh Khoa, Giám đốc Công ty Bảo Minh Phú Yên, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc xác định nguyên nhân tai nạn, mức độ thiệt hại để giải quyết bồi thường. Do đặc thù của nghề đánh bắt thủy sản là hiện trường xảy ra tai nạn ở ngoài khơi, đòi hỏi doanh nghiệp bảo hiểm và các bên liên quan phải mất nhiều thời gian để kiểm tra, xác nhận và hoàn tất hồ sơ theo quy định nên thời gian bồi thường bị chậm trễ. Chưa kể, nhiều trường hợp tìm cách trục lợi bằng việc mua bảo hiểm sau khi tàu xảy ra tai nạn dẫn đến kiện tụng kéo dài… Phó giám đốc Công ty Bảo Long Phú Yên Lê Đức Dũng cho rằng: Sự phối hợp giữa các đơn vị bảo hiểm, đồn biên phòng, ngân hàng, ngư dân chưa được ăn ý; việc tàu xuất bến không khai báo với các đồn biên phòng địa phương cũng góp phần gây khó khăn cho doanh nghiệp khi triển khai nghiệp vụ bảo hiểm.
Con tàu là cả một sản nghiệp của ngư dân, việc mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thuyền viên là hết sức cần thiết, khi có tai nạn xảy ra, ngư dân được bảo hiểm chi trả không bị mất vốn lớn. Vì vậy, các đơn vị kinh doanh bảo hiểm trên địa bàn tỉnh Phú Yên cần phối hợp với ngành thủy sản, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các đoàn thể, UBND xã, phường ven biển tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định về bảo hiểm. Điều này giúp bà con ngư dân từng bước nhận thức được tầm quan trọng của bảo hiểm tàu cá; đồng thời in ấn các tài liệu, tờ rơi trích một số nội dung chính về điều khoản và quyền lợi bảo hiểm… để trang bị cho các tàu cá hoạt động trên biển.
Theo Sở NN-PTNT, Phú Yên hiện có trên 7.200 tàu cá với gần 29.000 lao động đánh bắt thủy sản; trong đó có khoảng 6.500 tàu đánh cá cỡ nhỏ (công suất dưới 90 cv) hoạt động tại các vùng nước ven bờ. Các tàu có công suất từ 90cvtrở lên tập trung ở TP Tuy Hòa, các huyện Tuy An, Đông Hòa…, chủ yếu đánh bắt cá ngừ đại dương xa bờ.
VIỆT AN
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.