Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 01/11/2011
Ngày cập nhật:
2/11/2011
Nghề nuôi trai lấy ngọc ở Quảng Ninh có cách đây đã tròn 60 năm, nổi tiếng với trại nuôi trai tập trung có quy mô lớn ở Cô Tô. Song với nhiều lý do, nghề này đã bị mai một dần. Nhưng vùng biển của Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long có tiềm năng lớn cho nghề nuôi trai lấy ngọc.
Thế rồi cơ hội cho con trai ngọc ở Vân Đồn dần lấy lại vị thế bởi có sự đầu tư bài bản và được áp dụng những công nghệ nuôi cấy vào loại tiên tiến nhất của thế giới. Đó là vào năm 1999, Công ty TNHH Taiheiyo Shinjo (Công ty T.S) của Nhật Bản được thành lập tại Vân Đồn với vốn ban đầu 2 triệu USD (100% vốn nước ngoài), đã tạo việc làm ổn định cho gần 300 công nhân. Sau 6 năm hoạt động, sản phẩm ngọc trai của công ty với thương hiệu Spica được Uỷ ban Trung ương Hội các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam tặng thưởng Sao Vàng Đất Việt. Điều này nói lên, vùng biển Quảng Ninh là môi trường lý tưởng cho con trai ngọc phát triển, nơi đây hội đủ những điều kiện cần thiết về độ mặn, biển ấm và môi trường nước trong lành không bị ô nhiễm. Song có được kết quả ban đầu là cả một quá trình làm việc nghiêm túc để tạo nên thương hiệu sản phẩm.
Vùng biển nuôi trai ngọc của Công ty T.S.
Những ngày đầu khi khảo sát điểm nuôi trai, ông Tổng Giám đốc Công ty T.S tên là Okumoto Mashahiro đã tìm hiểu khá nhiều vùng biển để nuôi trai suốt các tỉnh duyên hải từ Ninh Thuận đến Quảng Ninh và sau đó lựa chọn vùng biển Vân Đồn. Công ty phải đặt chất lượng sản phẩm lên đầu, vì nghề nuôi trai ngọc chứa đựng khá nhiều rủi ro. Để có viên ngọc trai kích cỡ từ 4 đến 6 mm, phải qua một quá trình nuôi cấy tỉ mỉ, công phu. Con trai giống được kích thích sinh trưởng trong môi trường đặc biệt; trứng trai được ươm trong nước sạch đã khử trùng. Khi con trai lớn bằng hạt cát thì đưa ra biển nuôi trong loại lồng lưới mắt nhỏ. Phải vệ sinh vỏ trai thường xuyên để tránh các loại ký sinh trùng là công việc khá vất vả. Chúng tôi theo chiếc tàu chở công nhân ra vùng biển nuôi trai ngọc của Công ty, nơi đây có những thuận lợi được núi đá che chắn khuất gió, xa các lạch tàu khách và biển hết sức trong sạch. Công nhân kéo các dây phao đưa từng vỉ trai từ biển lên rồi dùng dao chuyên dụng để đẽo, cạo vỏ trai thật sạch. Mỗi ngày, người có tay nghề cao cũng chỉ vệ sinh được từ 600 đến 700 con trai. Sau đó phải phân loại theo từng kích cỡ để cho vào các loại lồng phù hợp. Từ thành công của Công ty T.S, vùng biển Quảng Ninh dấy lên phong trào nuôi trai ngọc.
Song chất lượng ngọc trai ổn định nhất và sự phát triển bền vững vẫn thuộc về Công ty T.S, do được đơn vị đầu tư chuyên sâu về quy trình nuôi cấy. Tại Công ty T.S, sau một năm, con trai giống đạt từ 4 đến 6 mm, trọng lượng 20 gam là trưởng thành và bắt đầu cấy ngọc, thời gian cấy kéo dài từ 1 đến 2 tháng. Con trai được chọn phải tuân thủ những điều kiện khắt khe về hình dáng, kích cỡ, vệ sinh hết bệnh và nuôi trong lồng kín, cho ít thức ăn để gây ức chế, dễ cho việc tách vỏ cấy nhân. Nhân nguyên liệu để cấy vào trai ngọc phải nhập từ Mỹ nên rất tốn kém. Một con trai có thể cấy từ một đến vài nhân, trong nhân có tế bào tạo ngọc để quyết định màu sắc của viên ngọc sau này. Khi cấy nhân tạo ngọc, phải thực hiện quy trình hồi sức cho trai và sau một tháng, kiểm tra để loại bỏ những con chết, những con nhả nhân; số còn lại chiếm khoảng 35% được xếp vào lồng lưới. Sau một năm nuôi dưỡng công phu, tỷ lệ trai cho ngọc chiếm đến 80%. Để có điều kiện cao trong cấy nhân, Công ty đã đầu tư 900.000 USD nhập khẩu dây chuyền công nghệ hiện đại thuộc diện hàng đầu của Nhật. Sản phẩm ngọc trai của Công ty đạt đủ 6 tiêu chuẩn mà Hiệp hội nuôi cấy ngọc trai của Nhật quy định, như: Độ bọc của ngọc, độ bóng, có tính phản quang làm viên ngọc long lanh rực rỡ… Trong đó màu sắc là tiêu chuẩn cơ bản mà ngọc trai của Công ty đạt được như màu trắng ánh bạc, trắng ánh hồng, ánh xanh và các màu vàng, xám, đen… gồm mười dòng sản phẩm. Đó là sự kết hợp kỳ diệu hai yếu tố - kỹ thuật Nhật và bàn tay nuôi cấy khéo léo của người Việt. Thành phần chủ yếu của ngọc trai là lớp xà cừ Carbaonate Canciun được cấu trúc bằng hàng nghìn lớp tinh thể rất mỏng, chiếm đến 90% tỷ trọng của viên ngọc. Đó là nguyên nhân làm cho ngọc có màu sắc, độ ánh, tính bền vững và tính đàn hồi. Vì thế ngọc trai của Công ty có những hấp dẫn và là thứ đồ trang sức cao cấp, được khách hàng ưa chuộng. Sản phẩm của Công ty xuất khẩu 90% sang Nhật, phần còn lại để bán trong nước, chủ yếu tại TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu. Giá bán tại thị trường Nhật từ 1.500 đến 4.000 USD/kg ngọc tuỳ từng loại. Sau một năm nuôi cấy, Công ty thu được trên 4 tạ ngọc. Vị thế của ngọc trai thương hiệu Spica đã ghi dấu ấn trên thị trường trang sức quốc tế. Công ty đặt đại lý tại Nhật và một số nước, vùng lãnh thổ như Hồng Kông, Thái Lan, Bắc Hải (Trung Quốc), châu Âu.
Trong quá trình xây dựng phát triển, ngọc trai của Công ty đã được khẳng định, góp phần khôi phục nghề nuôi cấy trai ngọc truyền thống của vùng biển Quảng Ninh. Hiện nay, nghề nuôi trai cấy ngọc của Công ty đã khẳng định tiềm năng phát triển ngọc trai chất lượng cao ở vùng biển Vân Đồn.
Trọng Khang
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.