Nguồn tin: Nhân dân, 27/04/2012
Ngày cập nhật:
29/4/2012
Cá tra đã được xuất khẩu đến hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên theo đánh giá của nhà nhập khẩu nước ngoài, giá con cá “độc tôn” của Việt Nam này đang được bán thấp hơn giá trị thực trên trường quốc tế. Điều này không những gây thiệt hại cho người nuôi, mà còn tạo “kẻ hở” cho các đối thủ bôi nhọ.
Tại Hội nghị tổng kết xuất khẩu cá tra quý I /2012, ông Jean Charles Diener, Công ty Ofco Sourcing – chuyên nhập khẩu (NK) thủy sản, nhận định cá tra là một sản phẩm lý tưởng với vị nhạt, mùi nhẹ, cơ thịt săn chắc, dễ dàng chế biến theo nhiều cách cũng như hàng giá trị gia tăng (GTGT) và philê tẩm bột. Tuy nhiên chuyên gia này cho biết, việc phát triển sản phẩm GTGT từ cá tra hiện đã giảm rất nhiều. Trước đây, đã có khách hàng đề xuất phát triển kinh doanh lâu dài và chiến lược bán hàng cho cá tra. Một số tập đoàn lớn như Mc Donald rất muốn phát triển cá tra khi tìm kiếm sản phẩm mới. Đây cũng chính là kỳ vọng của doanh nghiệp (DN) cá tra khi xây dựng nhà mày chế biến sản phẩm GTGT và tẩm bột cho cá tra philê. DN đã phải đầu tư rất nhiều tiền trang bị thiết bị và hệ thống sản xuất tự động để sản xuất hàng GTGT, nhưng nhà máy đã không thể hoạt động như mong muốn.
Hầu hết mọi người đang dần lãng quên mặt hàng này không chỉ ở Châu Âu mà còn ở một số nước khác, thậm chí cả Việt Nam. Hầu hết nhà nhập khẩu cá tra ở Châu Âu không đưa cá tra vào trong thực đơn hằng ngày của gia đình. Ông Jean Charles Diener dẫn lời ông Alain Cadec - đại diện Ủy ban Châu Âu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản, giải thích đơn giản rằng: “Cá tra là một sản phấm xấu! vì đã và đang tác động đến nhiều ngành công nghiệp chế biến thủy sản ở Châu Âu, đồng thời tạo mâu thuẫn giữa nhà nhập khẩu và nhà bán lẻ vì giá rất thấp và luôn có người bán với giá rẻ hơn, vì vậy họ phải tiết giảm tối đa lợi nhuận cũng như khó kiếm lời từ loài cá này”. Bên cạnh đó, cá tra có vẻ như gây ra cạnh tranh không công bằng cho nhiều ngành công nghiệp thủy sản ở Châu Âu, kể cả ở một số nước khác như Mỹ, Australia…. Vì vậy, Ông Alain Cadec khẳng định: “Họ chỉ có một lựa chọn là tự bảo vệ mình bằng cách tạo ra hình ảnh xấu và tuyên truyền chống lại cá tra”. Ngoài ra, một số thị trường mới như Brazil sớm muộn cũng rơi vào tình cảnh như Châu Âu nếu Việt Nam không có sự thay đổi. Mặt khác, một số chính phủ và tổ chức phi chính phủ cũng đang có chiến dịch ngày càng mạnh mẽ và có hệ thống chống lại cá tra. Ông nói thêm: “Tôi hiểu vì sao họ phải làm như vậy ? Vì giá cá tra chỉ ở mức 3-6 euro/kg trong khi các loài cá thịt trắng khác có giá lên tới 7-12 euro”.
Chuyên gia này giải thích thêm, mặc dù ngành thủy sản Châu Âu bị ảnh hưởng bởi cá tra nhưng họ vẫn phải NK sản phẩm này vì người tiêu dùng cần đến sản phẩm cá tra. Nhưng họ không đầu tư để phát triển thông tin cho sản phẩm này. Họ không thực sự ủng hộ cá tra. Hầu hết nhà NK cá tra mà tôi biết đều không thích kinh doanh loài cá này, thậm chí họ sẽ thấy vui hơn nếu như cá tra không tồn tại ở Châu Âu. Họ buộc phải có loài cá này trên danh mục sản phẩm nếu không họ sẽ mất khách hàng và giảm khối lượng mua so với những loài cá khác. Cá tra chiếm rất nhiều diện tích trong kho lạnh của họ và chiếm ngày càng lớn vốn lưu động trong khi lợi nhuận ngày càng giảm.
“Châu Âu muốn ngừng NK cá tra vì sản phẩm này không tốt cho nền kinh tế của họ. Đây là lý do vì sao ông Alain Cadec không thích loài cá này”, ông Jean Charles Diener nói. Nhưng hiện tại họ chưa thể làm được điều này vì Châu Âu vẫn đang cần cá giá rẻ nên họ chưa ngăn chặn cá tra. Tuy nhiên, ông khuyên Việt Nam nên cẩn thận và liên kết với nhau để bảo vệ tốt hơn cho tương lai của ngành kinh doanh tuyệt vời này.
Theo ông Jean Charles Diener, để khôi phục hình ảnh cá tra cũng như phát triển mạnh hơn ngành hàng này, “Việt Nam nên ngừng ngay việc giảm giá và đưa ra một mức giá sàn”. Ông khẳng định, cá tra đã có thể bán ở mức giá tổi thiểu cao hơn 30-40% ở Châu Âu nếu có chiến lược tốt trong những năm trước đây. Người mua ở Châu Âu mệt mỏi với rất nhiều mức giá chào cá tra với các quy cách sản phẩm khác nhau của hơn 300 DN XK Việt Nam. Cá tra cần phải có một giá XK tối thiểu.
Chuyên gia này tư vấn, cùng với sự giúp đỡ của hiệp hội thủy sản, các DN XK phải cùng nhau xác định mức giá tối thiểu không chỉ hợp lý với ngành cá tra Việt Nam mà còn phù hợp với thị trường cá philê thịt trắng trên thế giới. Giá XK cá tra tối thiểu cũng phải phù hợp với từng quy cách sản phẩm chính như philê đã chỉnh sửa và philê chưa chỉnh sửa cũng như mạ băng 10% hay 20%... và được ghi rõ trên bao bì cũng như chứng từ. Điều này sẽ khuyến khích DN XK cạnh tranh về chất lượng và giảm cạnh tranh về giá, đồng thời nhà NK cũng yên tâm hơn khi NK cá tra để kinh doanh. Giá tối thiểu đưa ra ban đầu có thể thấp nhưng các DN nên tuân thủ đúng mức giá tối thiểu của cộng đồng. Và sau đó, từng bước tăng giá cá tra ở mức chấp nhận được tùy thuộc vào thị trường.
Ông Jean Charles Diener khẳng định: “Cá tra giá rẻ không có nghĩa là chất lượng không tốt mà vì Việt Nam có chi phí lao động rất cạnh tranh”. Thực tế, cá tra là một loài ăn tạp giống như nuôi lợn lấy thịt và hầu hết là chất đạm. Nuôi loài cá ăn tạp như cá tra hiệu quả hơn nhiều so với các loại cá ăn thịt khác trên thế giới như cá hồi, cá ngừ. Cá hồi và cá ngừ cần rất nhiều đạm trong chế độ ăn uống. Và chất đạm trong thức ăn của hai loài cá này có hầu như ở các loài cá đánh bắt công nghiệp rất đắt tiền lại không tốt cho môi trường tự nhiên và càng không tốt cho đại dương.
Nhiều tổ chức cho rằng nuôi thủy sản rất tốt cho việc bảo vệ đại dương. Nhưng trên thực tế, 1 kg cá hồi cần tới 4 kg cá đánh bắt để chế biến thức ăn, thậm chí 1 kg cá ngừ cần tới 30 kg trong khi cá tra chỉ cần 0,4 kg. Thức ăn của cá tra đơn giản hơn so với thức ăn nuôi cá hồi, cũng như với 0,4 kg thức ăn thì chi phí sản xuất của cá tra sẽ thấp hơn rất nhiều. Đó là lý do tại sao cá hồi và cá ngừ có giá cao hơn cá tra. Cá tra chính là loài thủy sản nuôi nhằm bảo vệ đại dương cũng như là nguồn thực phẩm cho thế giới với dân số ngày càng tăng.
Vì vậy, tuyên truyền nuôi cá tra bền vững chính là con đường đúng đắn nhất để phát triển cá tra… Thế giới đang lo lắng việc suy giảm nguồn lợi từ đại dương và cá tra sẽ là một loài cá nuôi thay thế tối ưu. Cá tra là một ngành nuôi bền vững và đây chính là thông điệp tốt nhất để quảng bá cá tra. Cuối cùng là phải tăng giá trị dinh dưỡng cho cá tra philê để sản phẩm này ngày càng tốt hơn bằng cách cải thiện thành phần thức ăn phù hợp trong nuôi trồng cũng như giảm tăng trọng bằng hóa chất trong sản xuất. Ông Jean Charles Diener khẳng định Việt Nam có thể dễ dàng tăng giá trị dinh dưỡng cho cá tra và giành được nhiều thị trường mới với giá bán tốt hơn, thậm chí là giá cao hơn. Ông cho rằng người nuôi và DN XK Việt Nam sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận từ cá tra vì cá tra là sản phẩm gần như “độc tôn” của Việt Nam trên thị trường thế giới. Trong khi đó, nhà NK và nhà bán lẻ sẽ có thêm lợi nhuận, vì vậy họ cũng sẽ có chiến lược phát triển sản phẩm này trở thành loài cá nuôi tuyệt vời nhất trên thế giới cũng như có chương trình quảng bá bán hàng để tăng lợi nhuận cho cá tra. Và người tiêu dùng chỉ phải bỏ thêm vài xen nhưng sẽ có sản phẩm với chất lượng tốt hơn.
Việt Nam nên bắt đầu khôi phục hình ảnh cá tra ngay từ bây giờ để bảo vệ quyền lợi của nền công nghiệp cá tra, Ông Jean Charles Diener nói.
NGỌC LINH
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.