Nguồn tin: Tuổi Trẻ, 22/08/2012
Ngày cập nhật:
23/8/2012
Mấy năm gần đây, số lượng tàu cá ở hai tỉnh Kiên Giang, Cà Mau không ngừng tăng lên nhưng nguồn lao động làm việc trực tiếp trên biển khan hiếm chưa từng có.
Do cầu lớn hơn cung, nhiều ngư phủ đã nhận tiền ứng của chủ tàu rồi bỏ trốn...
Không ký kết hợp đồng lao động, giữa chủ tàu và ngư phủ không có ràng buộc về mặt pháp lý. Trong ảnh: thu hoạch sau chuyến đi biển ở Cà Mau - Ảnh: Đ.TRIỀU
Ông Trần Hon - chủ tàu cá tại P.An Hòa, TP Rạch Giá (Kiên Giang), đồng thời là phó chủ tịch Hội Nghề cá TP Rạch Giá - cho biết chuyện tàu cá nằm bờ vì thiếu lao động giờ đã thành chuyện thường ngày ở xứ biển này.
Ứng tiền rồi lặn mất tăm
Ông Hon kể gia đình ông có bốn cặp tàu công suất lớn chuyên cào khơi trên ngư trường biển Tây. Mỗi cặp tàu phải cần 25 lao động, nếu cùng lúc cả bốn cặp tàu ra khơi thì phải cần đến 100 người. Tuy nhiên, do không đủ người đi biển nên thường có một, hai cặp tàu phải nằm lại. Có lúc mọi thứ chuẩn bị cho chuyến ra khơi đã đâu vào đó mà ngư phủ tìm chẳng thấy đâu.
Biết được tình trạng lao động khan hiếm nên nhiều ngư phủ dùng chiêu nhận lời đi biển để xin chủ tàu cho tạm ứng tiền rồi lặn mất tăm khiến chủ tàu vừa mất tiền tạm ứng vừa phải hủy cả chuyến ra khơi. “Từ đầu năm đến giờ, chỉ tính riêng tiền ngư phủ tạm ứng rồi quỵt của tui đã hơn 200 triệu đồng” - ông Hon nhẩm tính.
Ông Tư Biểu, chủ 15 tàu cá ở khóm 2, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau), kể có lần cận ngày tàu khởi hành nhưng còn thiếu sáu ngư phủ nên ông nhờ Hải - một ngư phủ làm việc lâu năm với ông, tìm giúp. Hải dẫn năm thanh niên khỏe mạnh đến gặp vợ chồng ông nói đồng ý theo tàu. “Năm người này nhờ Hải bảo lãnh ứng của vợ chồng tôi 18,5 triệu đồng để vợ con họ sinh sống lúc họ đi tàu. Nào ngờ người và tiền sau đó một đi không trở lại” - bà Trần Thị Dung, vợ ông Tư Biểu, nhớ lại. Sau lần này, bà Dung còn bị người ta lừa lấy 6,5 triệu đồng cũng bằng chiêu hứa đi tàu để tạm ứng tiền rồi... chuồn!
Ông Trương Văn Ngữ, chủ tịch Hội Nghề cá TP Rạch Giá, thừa nhận chuyện chủ tàu cá bị ngư phủ cuỗm tiền xảy ra như cơm bữa nhưng không biết cách nào khắc phục. Chủ tàu cá thường không trả lương cho ngư phủ mà chỉ hợp đồng ăn chia lợi nhuận sau khi trừ chi phí của mỗi chuyến đi. Tỉ lệ ăn chia 6-4 hoặc 5-5 tùy chủ tàu. Để giữ chân ngư phủ, chủ tàu thường quy định phải sau 5-6 chuyến đi biển mới chia lợi nhuận một lần. Trong thời gian chờ chia thành quả lao động, ngư phủ chỉ được tạm ứng để tiêu xài. “Bây giờ ngư trường chật chội, tàu nhiều nên năng suất đánh bắt giảm thấp, có chuyến về chỉ lời vài chục triệu đồng, có khi còn lỗ vốn nên ngư phủ chỉ được 2-3 triệu đồng/người, thế là họ nản tìm qua tàu khác” - ông Ngữ nói.
Chúng tôi hỏi vì sao chủ tàu không ký hợp đồng lao động với ngư phủ để làm căn cứ ràng buộc trách nhiệm giữa hai bên, ông Ngữ bảo các chủ tàu cũng đã nghĩ tới việc này nhưng tập quán lâu nay của dân đi biển là mọi giao dịch chỉ bằng lời hứa miệng, bây giờ có đề nghị ký hợp đồng thì ngư phủ cũng không chịu ký.
Theo ông Ngữ, do thiếu lao động nên có người nhận lời ra khơi là chủ tàu mừng lắm rồi. Chủ tàu nào khắt khe cũng chỉ giữ chứng minh nhân dân của ngư phủ để làm tin. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp khi tàu chạy ra cách bờ vài cây số là ngư phủ nhảy xuống biển trốn. Thậm chí có người còn phá cho tàu hỏng hóc để khi tàu cập vào các đảo sửa chữa thì bỏ trốn khiến tàu không đủ người làm việc, phải quay về. “Nhiều chủ tàu chỉ trong 1-2 năm gần đây có đến vài chục ngư phủ bỏ trốn. Các chủ tàu này giữ hàng chục chứng minh nhân dân của ngư phủ nhưng chỉ để làm kỷ niệm vì không hơi sức đâu đi tìm, mà có tìm gặp cũng chắc gì đòi được tiền” - ông Ngữ nói.
Không ai quản lý
Các chủ tàu than bị ngư phủ lừa lấy tiền tạm ứng rồi chuồn mất, còn ngư phủ cho rằng nghề này nhiều rủi ro, nguy hiểm và bạc bẽo. Anh Bùi Văn Toàn, một ngư phủ ở cửa biển Sông Đốc, tâm sự: “Cùng là người làm công nhưng công nhân công ty này công ty nọ có hợp đồng lao động, được mua bảo hiểm đủ thứ, khi bị ức hiếp còn có tổ chức công đoàn bảo vệ quyền lợi. Còn ngư phủ chúng tôi nếu chủ tàu làm ăn thua lỗ thì không có tiền nuôi vợ con. Nhiều khi gặp bão chìm tàu, chết chóc... Khi ấy, gia đình chúng tôi phải gánh lấy hậu quả, chủ tàu thương thì cho tiền chôn cất. Nghề này cực mà bạc bẽo”.
Vấn đề đặt ra là cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý đối với lao động làm việc trên biển? Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang đều thừa nhận đây là câu hỏi còn bỏ ngỏ vì đặc thù của nghề đi biển là người lao động và người sử dụng lao động chỉ nói miệng với nhau mà không có chứng từ ràng buộc về mặt pháp lý. Không có gì ràng buộc, khi chủ tàu bị ngư phủ lừa mất tiền phải đành ngậm bồ hòn chịu đựng. Ngược lại, nếu xảy ra tai nạn trên biển thì người lao động chỉ còn biết trông vào lương tâm của chủ tàu.
Hiện tỉnh Kiên Giang đã thí điểm thành lập một nghiệp đoàn nghề cá tại P.An Hòa, TP Rạch Giá với 91 đoàn viên nhưng hiệu quả chưa thể đánh giá được vì những đoàn viên này đi biển chưa về.
Một người lừa đến 6 chủ tàu
Chỉ trong năm 2011, đồn biên phòng Sông Đốc (Cà Mau) tiếp nhận và xử lý hơn 40 vụ ngư phủ mượn tiền chủ tàu rồi bỏ trốn. Trong đó có vụ ngư phủ Lê Duy Khánh lừa đến sáu chủ tàu ở Sông Đốc. Qua biên bản lời khai tại cơ quan chức năng, Khánh thừa nhận đã mượn của sáu chủ tàu tổng cộng 20,5 triệu đồng nhưng không đi cho tàu nào. Đến lần thứ sáu, khi gần ngày tàu khởi hành, Khánh tìm đường bỏ trốn thì bị tố giác, bắt giữ. Số tiền Khánh mượn của sáu chủ tàu đếnnay vẫn chưa hoàn lại.
Thiếu lao động có nghề
Tàu khai thác thủy sản ở Cà Mau đứng thứ hai khu vực ĐBSCL, chỉ sau tỉnh Kiên Giang, nhưng theo thống kê sơ bộ của các ngành chức năng Cà Mau, trước năm 2010 số ngư phủ được đào tạo qua lớp thuyền viên chiếm chưa tới 2%. Thực hiện quyết định 1956 của Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, từ năm 2010 đến nay tỉnh Cà Mau lồng ghép đào tạo nghề được trên 5.000 lao động tàu cá, chiếm gần 21% lao động trên tàu cá hiện có ở Cà Mau. Trong số đó có gần 1.775 ngư phủ được cấp chứng chỉ thuyền viên tàu cá, còn lại là chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng. Năm nay Cà Mau dự kiến có thêm 1.575 lao động nghề biển được đào tạo nghề và cấp chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng và thuyền viên. Trong đó, đào tạo cho 100% số thuyền viên đang làm việc thường xuyên trên các tàu cá có công suất từ 20 CV trở lên...
Tại Kiên Giang, ông Trần Chí Viễn, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, cho biết mấy năm nay tỉnh đã giao Trường cao đẳng Nghề Kiên Giang đào tạo miễn phí trung cấp nghề khai thác hải sản mỗi năm 150 chỉ tiêu, nhưng chưa thực hiện được vì mấy lần chiêu sinh ứng viên đăng ký không đủ số lượng để mở lớp.
ĐÔNG TRIỀU - HƯƠNG TRÀM
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.