Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 18/09/2012
Ngày cập nhật:
19/9/2012
Ngư dân TP.Vũng Tàu trước giờ xuất bến.
Không những gặp khó khăn do ngư trường cạn kiệt, giá xăng dầu và ngư cụ tăng cao, thời gian qua các chủ tàu cá luôn chật vật với việc tuyển bạn ghe đi biển. Để khỏi phải cho tàu nằm bờ, các chủ tàu phải đổi mới cách phân phối lợi nhuận và quản lý đối với lao động.
“MƯỢN” BẠN ĐỂ RA KHƠI
Thời điểm này, dù đã bước vào vụ đánh bắt cá nam, tuy nhiên tại các cảng cá nhiều tàu cá lớn vẫn nằm bờ. Một trong những nguyên nhân là do không đủ bạn ghe để ra khơi. Theo nguồn tin từ các địa phương, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ước tính có gần 1000 tàu cá nằm bờ.
Ông Huỳnh Văn Tiến, chủ tàu cá BV – 4429, ở thị trấn Long Hải cho biết, mỗi chuyến ra khơi gia đình ông phải vất vả lắm mới kiếm đủ bạn ghe. Có những chuyến đi biển bị lỗ, tiền chia cho bạn ghe ít, có khi chỉ còn 1 - 2 triệu đồng/người, “Lênh đênh trên biển mấy tháng trời về bờ tay không, bạn ghe nản lòng nhảy sang tàu cá khác. Thành thử, đôi lúc kiếm không đủ bạn ghe, chúng tôi phải để tàu cá nằm bờ”, ông Huỳnh Văn Tiến buồn bã nói.
Tình trạng thiếu lao động đi biển xảy ra ở hầu hết các địa phương có nghề đánh bắt hải sản. Một tàu cá đánh bắt xa bờ công suất từ 90 CV trở lên, trung bình cần khoảng từ 20 – 30 lao động, vậy nên để kiếm đủ bạn ghe là điều không dễ. Ông Huỳnh Văn Hồng, cũng ở thị trấn Long Hải, người có kinh nghiệm đi biển hơn chục năm nay cho biết, thông thường, các chủ ghe không trả lương cho bạn ghe theo tháng, mà chỉ thỏa thuận ăn chia lợi nhuận theo một tỷ lệ nhất định sau khi đã trừ chi phí cho mỗi chuyến biển. Thời gian gần đây, xăng dầu tăng giá, chi phí dịch vụ ăn theo tăng cao, nên chi phí cho mỗi chuyến đi biển đội lên nhiều lần, trong khi sản lượng đánh bắt lại thất thường nên lợi nhuận chia được của lao động cũng không ổn định, có chuyến được vài triệu, có chuyến chẳng còn đồng nào để chia. “Giữ được chân bạn ghe là điều rất khó khăn”, ông Huỳnh Văn Hồng nói.
Trước tình trạng lực lượng lao động đi biển thiếu trầm trọng, để bám biển, bà con ngư dân phải chia sẻ lao động cho nhau. Nhiều trường hợp tàu sắp đến ngày ra khơi nhưng không đủ quân số, chủ tàu phải “mượn” bạn ghe của tàu khác. Các chủ tàu cá cho biết, để “mượn” được lao động, bình quân chủ tàu phải trả từ 1 – 2 triệu đồng/người/chuyến. Thậm chí có chủ tàu phải mất cả chục triệu đồng chi phí “mượn” lao động cho mỗi chuyến đi biển. Dù tốn kém nhưng vẫn còn hơn để tàu nằm bờ. Bởi, theo tính toán của ngư dân, chi phí để đóng tàu cá theo giá cả hiện tại thường không dưới 2 tỷ đồng, để có một cặp tàu chủ tàu phải đầu tư khoảng 5 - 6 tỷ đồng. Nếu ra khơi trúng vài chuyến biển, thì cơ hội hoàn vốn không khó. Vì vậy, nếu chỉ vì thiếu lao động mà buộc phải để tàu nằm bờ là điều không chủ tàu nào muốn.
Tàu đánh bắt xa bờ tiếp nhận nhiên liệu tại cảng cá Phước Tỉnh (Long Điền).
GIỮ CHÂN BẠN GHE
Tuy nhiên, việc mượn bạn ra khơi không phải lúc nào cũng “xuôi chèo mát mái”. Ông Phạm Công Thanh Hà, cán bộ phụ trách hải sản thị trấn Long Hải cho biết, thời gian qua UBND thị trấn Long Hải đã nhận được khá nhiều đơn khiếu nại của ngư dân liên quan đến việc một số lao động ứng tiền đi biển của chủ tàu rồi bỏ trốn. Theo phản ánh của các chủ tàu ở thị trấn Long Hải, việc lao động đòi ứng tiền trước và tới ngày xuất bến bỏ trốn hoặc nhảy sang đi cho tàu cá khác diễn ra khá phổ biến ở địa phương này. “Dù biết cho ứng tiền trước có thể mất lao động, nhưng vẫn phải mạo hiểm vì đây cũng là cách để níu chân bạn ghe”, ông Huỳnh Văn Tiến chia sẻ.
Nghề biển chứa đựng nhiều hiểm nguy, không biết rủi ro xảy ra lúc nào. Thuyền trưởng là người có vai trò hết sức quan trọng. Lúc bình thường cũng như khi gặp bất trắc, tinh thần trách nhiệm và sự ứng phó linh hoạt của thuyền trưởng đôi khi là vận mệnh cho cả con tàu. Ra khơi, các chủ tàu thường giao hẳn mọi việc cho thuyền trưởng, do vậy họ thường tạo điều kiện cho thuyền trưởng có phần hùn để họ gắn bó trách nhiệm hơn. “Chủ tàu phải biết nuôi thuyền trưởng giỏi và cư xử có tình, có nghĩa với bạn ghe thì họ mới gắn bó với mình lâu dài”, ông Võ Minh, chủ tàu cá ở thị trấn Long Hải nói. Với cách chia 5:5 (Lợi nhuận chia đều 50% cho chủ tàu và 50% cho lao động trên tàu), thay vì trước đây là 6:4 (60% cho chủ tàu và 40% cho lao động trên tàu), mặc dù chủ tàu phải chịu thiệt nhưng họ vẫn chấp nhận để giữ lao động.
Với số lượng 6.732 tàu cá, trong đó có hơn 2.600 chiếc tàu đánh bắt xa bờ, tổng số lao động phục vụ khai thác hải sản toàn tỉnh lên đến 37.400 người.
Qua tìm hiểu được biết, tình trạng lao động đi biển thiếu trầm trọng như hiện nay là do trước đây lực lượng này chủ yếu từ miền Trung vào, nhưng mấy năm gần đây các tỉnh miền Trung đã bắt đầu chú trọng phát triển các ngành sản xuất và hình thành nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, do đó nhiều người đã có việc làm tại địa phương. Nghề biển phải “ăn gió, nằm sương”, vừa nặng nhọc, vừa nguy hiểm, thu nhập lại bấp bênh nên bạn ghe không còn mặn mà như trước./.
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.