Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 19/09/2012
Ngày cập nhật:
20/9/2012
Có đội tàu dịch vụ, các tàu cá ra khơi không cần chở theo nhiều nhiên liệu, thực phẩm vì nếu hết sẽ có tàu tiếp tế ngay trên biển. Trong ảnh: Tàu cá tiếp nhận nước ngọt chuẩn bị ra khơi tại cảng Bến Đình.
Nghịch lý giá xăng dầu tăng nhưng sản lượng khai thác giảm và giá hải sản tăng không đáng kể là thách thức lớn đối với hiệu quả khai thác của các tàu đánh bắt xa bờ. Việc hình thành những đội tàu tải và tàu thu mua hải sản trên biển được xem là giải pháp hợp lý chia sẻ gánh nặng phí tổn cho ngư dân.
THU MUA HẢI SẢN NGAY TRÊN BIỂN
Hoạt động thu mua hải sản, cung ứng nhiên liệu, thực phẩm cho tàu cá đã manh nha từ những năm 1999 – 2000. Lúc bấy giờ, một vài chủ vựa cá làm ăn khấm khá, bỏ vốn đóng tàu, chủ động ra tận ngoài khơi mua cá nhằm mục đích cạnh tranh với các chủ vựa khác. Dần dà, số tàu này phát triển nhiều thêm, nhất là vào những năm gần đây khi giá xăng dầu và các loại nhu yếu phẩm, thực phẩm đều tăng cao, chủ tàu phải oằn lưng gánh khoản phí tổn cao ngất ngưỡng. Lúc này, đội tàu thu mua không chỉ đóng vai trò giải quyết nhu cầu cạnh tranh, mà còn giúp chủ tàu cá nhẹ bớt tiền xăng dầu do phải nhiều lần ra, vào cảng.
Anh Lâm Duy Pháp, chủ vựa cá Hạnh Lài ở phường 3, (TP. Vũng Tàu) là một trong những người đầu tiên có sáng kiến tổ chức tàu thu mua hải sản trên biển. 20 năm làm nghề thu mua hải sản anh hiểu rất rõ những khó khăn của ngư dân, nhất là khi giá dầu lên cao. Năm 1999, anh bỏ hơn 2 tỷ đồng đóng 1 tàu và tuyển người ra tận ngoài khơi mua cá của ngư dân. Chuyến tàu đầu tiên ra khơi được nhiều chủ tàu cá ủng hộ vì không những giúp họ tiết kiệm được thời gian, chi phí vào bờ, mà còn giúp tàu cá bám sát được ngư trường. Đơn cử như những lúc gặp luồng cá lớn mà tàu hết dầu, hết lương thực, nếu quay vào thì rất uổng phí.
Về giá cả, mua ở biển tất nhiên phải trừ chi phí xăng dầu. Cụ thể như, 1 kg cá ngừ thời điểm hiện tại chủ vựa mua 20.000 đồng/kg tại bờ, thì ngoài biển có giá 17.000 đồng/kg. “Tàu dịch vụ đi chỉ 4 - 5 ngày/chuyến, nên hải sản thu mua được cũng tươi ngon hơn, bán cho doanh nghiệp có giá hơn. Nhờ đó, mình cũng nâng giá cho ngư dân hưởng lợi, đó cũng là cách chia sẻ lợi nhuận cho nhau”, anh Lâm Duy Pháp giải thích.
Làm ăn thuận lợi, mỗi năm anh tích lũy thêm vốn đóng thêm tàu. Đến nay, công ty TNHH Hạnh Lài của anh có 9 tàu dịch vụ thu mua hải sản trên biển, 30 tàu cá là bạn hàng thường xuyên được Công ty Hạnh Lài cung ứng nhiên liệu, thực phẩm và bao tiêu sản phẩm. Ngoài ra, công ty còn thu mua cá của nhiều tàu vãng lai khác. Để giữ mối làm ăn, công ty thường xuyên cho các chủ tàu vay tiền làm phí tổn hoặc sửa chữa máy móc, thiết bị khi cần. Mỗi chuyến ra khơi, Công ty Hạnh Lài còn chở thêm thực phẩm ra làm quà cho thủy thủ các tàu cá. “Chi phí này không lớn, nhưng có ý nghĩa động viên tinh thần anh em làm việc trên biển và tăng mối đoàn kết gắn bó, chia sẻ với các chủ tàu”, anh Lâm Duy Pháp tâm sự.
Phân loại hải sản tại vựa cá của Công ty TNHH Hạnh Lài (phường 3, TP. Vũng Tàu).
TÀU TẢI - A LÔ LÀ CÓ LIỀN!
Ngoài đội tàu chuyên thu mua hải sản, cung ứng nhiên liệu, còn có đội tàu tải chỉ chuyên làm dịch vụ chở thuê cho tàu cá. Phương thức dịch vụ này mới hình thành trong những năm gần đây. Theo thông tin từ các chủ tàu cá, riêng ở TP.Vũng Tàu đội tàu này hiện có khoảng trên dưới 10 chiếc. Đó là những chiếc tàu đánh bắt hải sản của các chủ ghe làm ăn thua lỗ, cụt vốn phải nằm bờ. Về sau thấy các tàu cá có nhu cầu thuê tàu tải, các chủ tàu này nảy ra sáng kiến sửa chữa, cải tiến tàu đánh bắt thành tàu chuyên đi chở thuê. Mỗi tàu tải có 3 - 4 lao động, ai có nhu cầu chỉ cần “alô” là có ngay.
Mỗi tháng, các tàu tải thay phiên nhau vào ra khoảng 10 - 12 chuyến. Khi ra khơi, tàu vận chuyển nhiên liệu xăng dầu, thức ăn, nước uống, nước đá, ngư cụ cung ứng cho tàu đánh bắt cá dài ngày ở biển. Khi vào thì gom hải sản chở vào cho các nậu vựa. Việc phát triển đội tàu hậu cần cũng là hình thức cung ứng dịch vụ thuận lợi cho ngư dân bám biển dài ngày, tiết kiệm chi phí sản xuất. Ông Trương Văn Ri, chủ tàu cá ở phường 5 (TP. Vũng Tàu) chia sẻ: “Với giá xăng dầu như hiện nay, các tàu làm nghề lưới kéo cứ mỗi lần ra vào phải đi từng cặp, chi phí rất cao. Bây giờ, cứ độ hơn một tháng 3 - 4 cặp tàu hùn nhau thuê một tàu tải chở lương thực, nhu yếu phẩm ra và chở hải sản vào. Nhờ vậy, chúng tôi tiết kiệm được 50 - 70 triệu đồng tiền phí tổn cho mỗi chuyến biển”.
Theo thống kê sơ bộ, hiện toàn tỉnh có khoảng 50 tàu chuyên thu mua hải sản, cung ứng dịch vụ trên biển và tàu chuyên làm dịch vụ vận tải phục vụ cho tàu đánh bắt xa bờ.
Tàu thu mua hải sản và tàu vận tải còn giúp ngư dân giảm tổn thất trong quá trình bảo quản hải sản. Bởi, hầu hết các tàu cá đều không có thiết bị tiên tiến để bảo quản hải sản sau khai thác. Với phương pháp bảo quản hải sản chủ yếu bằng đá xay, thời gian bảo quản chỉ bảo đảm tối đa 10 ngày. Trong khi đó, một chuyến đi biển đánh bắt xa bờ kéo dài 2 - 3 tháng. Vì vậy, nếu không vận chuyển vào bờ sớm, hải sản sẽ bị giảm chất lượng, không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, giá bán thấp.
ÔNG TRẦN VĂN CƯỜNG, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ NN&PTNT: TỔ CHỨC LẠI HỆ THỐNG THU MUA HẢI SẢN
Lâu nay, khi nói đến hoạt động thu mua hải sản, nhiều người có tâm lý e ngại các chủ nậu vựa ép giá ngư dân. Chúng ta không phủ nhận thực trạng này, nhưng cũng cần nhìn nhận một cách khách quan về vai trò của các chủ nậu, vựa. Bên cạnh việc tăng cường kiểm soát việc mua bán của họ, Nhà nước cũng cần khuyến khích họ phát triển các hình thức cung ứng dịch vụ theo hướng có lợi cho ngư dân. Về lâu dài, cần nghiên cứu mô hình tàu dịch vụ đảm nhận từ khâu cung ứng nhiên liệu – thu mua – chế biến hải sản ngay trên biển. Hiện nay, các chủ vựa cũng chỉ dừng lại ở khâu thu mua chứ chưa chế biến trên biển, như vậy vẫn chưa giải quyết được vấn đề nâng cao chất lượng hải sản./.
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.