Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 09/10/2012
Ngày cập nhật:
11/10/2012
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức “Hội nghị phát triển lúa và xây dựng thương hiệu gạo trên vùng luân canh tôm - lúa ở ven biển ĐBSCL” lần thứ 3 được tổ chức tại tỉnh Sóc Trăng. Với sự đồng thuận cao từ Bộ NN&PTNT, ngành nông nghiệp các tỉnh ven biển ĐBSCL, các nhà khoa học, doanh nghiệp, đã mở ra một hướng đi đầy triển vọng cho cây lúa trên vùng đất nuôi tôm.
* Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Bùi Bá Bổng: PHẢI TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT VỀ CHẤT ĐỂ XÂY DỰNG MỘT THƯƠNG HIỆU MẠNH
Mô hình tôm - lúa hiện đang có sự đồng thuận cao từ phía các địa phương, doanh nghiệp và nông dân nên rất thuận lợi để phát triển và xây dựng thương hiệu trong thời gian tới. Bộ NN&PTNT cũng đã có định hướng phát triển cây lúa luân canh nuôi tôm ở các tỉnh ven biển ĐBSCL trên cơ sở tạo nên sự khác biệt về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhằm tạo nên giá trị sản xuất cao hơn và một thương hiệu mạnh. Vấn đề hiện nay là phải chọn lọc những giống phù hợp nhất, khác biệt với các vùng sản xuất lúa khác để hình thành nên một vùng sản xuất lúa hoàn toàn khác biệt. Tốt nhất là những giống lúa trúng mùa, lúa mùa, hay lúa thơm và mỗi tỉnh chỉ nên chọn ra một vài giống thích hợp nhất, có chất lượng cao nhất để xây dựng thương hiệu dễ dàng hơn. Đây mới chính là mô hình "Nông nghiệp thông minh" như một số nước phát triển đang thực hiện. Trước mắt, cần thí điểm trên diện tích vừa phải, xây dựng mô hình sản xuất lúa hữu cơ...
* Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA): PHẢI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ GIỐNG VÀ QUY TRÌNH CANH TÁC
Phải quy hoạch bao nhiêu loại giống là vừa, quy trình sản xuất như thế nào để ổn định được sản lượng và chất lượng cho xây dựng thương hiệu? Đây là bài toán cần sớm có lời giải! Trước đến nay, chúng ta chưa xây dựng được thương hiệu cho lúa gạo là do chúng ta chưa có vùng sản xuất tập trung một vài loại giống có chất lượng và ổn định được sản lượng. Chúng ta không nên đặt mục tiêu giá xuất khẩu cho gạo thơm từ 1.000 USD/tấn vì hiện nay chúng ta vẫn chưa có đủ giống đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, ổn định như Thái Lan hay Ấn Độ, nhưng với mức giá xuất khẩu cao nhất như vừa qua là 850 USD/tấn cũng đã đủ để nâng cao thu nhập cho người trồng lúa thơm.
Thị trường gạo cấp thấp của Việt Nam hiện vẫn còn khó, nhưng thị trường gạo thơm và gạo cao cấp khác vẫn rất khả quan, nên việc tập trung cho chất lượng sẽ là hướng đi hiệu quả và lâu dài. Vì vậy, Hiệp hội sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên tham gia cùng các địa phương trong việc phát triển mô hình tôm - lúa.
* Kỹ sư Hồ Quang Cua, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng: CHỈ CẦN LÀM CHO NÔNG DÂN CÓ THU NHẬP CAO HƠN, HỌ SẼ THÍCH TRỒNG LÚA
Trước đây, nông dân vùng nuôi tôm không thích trồng lúa vì năng suất và thu nhập thấp. Tuy nhiên, từ năm 2007 đến nay, việc phát triển lúa trên đất nuôi tôm đã thuận lợi hơn, do năng suất đã được cải thiện và giá bán ngày một tăng. Điều đó cho thấy, nếu chúng ta làm cho nông dân có thu nhập cao hơn từ cây lúa, họ sẽ thích trồng lúa. Nông dân trong vùng nuôi tôm nước lợ hiện rất thích trồng các giống lúa thơm Sóc Trăng (ST) vì dễ đạt năng suất và giá bán cao. Tuy nhiên, diện tích trồng lúa thơm trong vùng nuôi tôm của Sóc Trăng chỉ mới chiếm khoảng 10% do lượng giống chưa đáp ứng đủ yêu cầu. Các giống lúa thơm Sóc Trăng hiện được một số doanh nghiệp xây dựng nên những nhãn hiệu hàng hóa như: Nàng Xuân, Nam Đô, Xuân Hồng, Ngọc Đồng, Ngọc Đỏ, Purple Rice ST… Lúa thơm Sóc Trăng vốn rất ngon cơm, lại được trồng trên đất nuôi tôm nên sản phẩm rất an toàn.
* Bà Lưu Thị Lan, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gentraco: SẼ LIÊN KẾT VỚI SÓC TRĂNG ĐỂ MỞ RỘNG DIỆN TÍCH MÔ HÌNH ĐẠT CHUẨN GLOBALGAP
Công ty đã liên kết với Sóc Trăng để xây dựng vùng nguyên liệu lúa thơm ST trên vùng tôm – lúa đạt chuẩn GlobalGAP từ năm 2010 và đã xây dựng thành công thương hiệu gạo thơm Ngọc Đồng từ giống ST13 và mới đây là thương hiệu gạo Ngọc Đỏ từ giống ST3 đỏ. Đối với giống ST13 hiện được người tiêu dùng đón nhận rất tốt tại hầu hết các siêu thị trong nước. Công ty cũng đã giới thiệu loại gạo này tại các hội chợ quốc tế và nhận được đơn đặt hàng của khách nước ngoài, nhưng không có đủ hàng để cung ứng. Vì vậy, trong các kỳ hội chợ quốc tế hay trong nước, công ty đều ưu tiên giới thiệu, chào hàng cho gạo thơm Sóc Trăng. Năm 2013, công ty đăng ký mở rộng vùng sản xuất ST13 theo hướng GlobalGAP tại xã Ngọc Đông (huyện Mỹ Xuyên) để đáp ứng nhu cầu thị trường. Sở dĩ chúng tôi chọn Sóc Trăng vì chất lượng gạo nơi đây rất cao, an toàn, đủ khả năng phát triển ra nhiều thị trường thế giới.
* Bà Lê Tú Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nông nghiệp GAP: PHÁT TRIỂN LÚA TRÊN ĐẤT NUÔI TÔM LÀ ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI ĐỂ SẢN XUẤT GẠO AN TOÀN
Vừa qua, Công ty đã có liên kết với Sóc Trăng thực hiện thí điểm mô hình sản xuất lúa sạch tại xã Hồ Đắc Kiện (huyện Châu Thành). Công ty hiện đang rất quan tâm đến loại gạo đỏ để xuất khẩu sang Mỹ. Do đó, Công ty đang triển khai sử dụng gạo đỏ ST3 để làm gạo lức ăn liền và dự kiến lô hàng đầu tiên sẽ được xuất đi vào đầu năm 2013. Với nền tảng cây lúa trên đất nuôi tôm là rất phù hợp với mục tiêu sản xuất gạo an toàn của công ty, nên tới đây, chúng tôi sẽ kết hợp với các tỉnh để triển khai thực hiện mô hình thí điểm, theo hướng đầu tư phân bón trả chậm đến cuối vụ và bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá cao hơn các quy trình sản xuất khác.
Tại Hội nghị “Phát triển lúa và xây dựng thương hiệu gạo trên vùng luân canh tôm - lúa ở ven biển ĐBSCL” lần thứ 3, nhiều báo cáo tham luận chặng đường xây dựng thương hiệu gạo thơm ở Sóc Trăng; kết quả thực hiện mô hình luân canh tôm - lúa ở các tỉnh: Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau; kinh nghiệm xây dựng thương hiệu gạo trên vùng luân canh tôm - lúa của các doanh nghiệp…
Các đại biểu cho rằng: Con tôm vẫn là chính, nhưng cây lúa có tác động rất lớn đến hiệu quả của vụ nuôi tôm. Do đó, trong phát triển cần tính đến yếu tố hài hòa lợi ích giữa tôm và lúa để đạt được mục tiêu giúp nông dân làm giàu trên chân ruộng lúa.
Xuân Trường
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.