Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 25/12/2013
Ngày cập nhật:
27/12/2013
Hiện con cá tra chiếm 26% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước, chỉ sau con tôm. Tuy nhiên, nhiều năm qua, ngành hàng này vẫn đối mặt với tình trạng liên kết chuỗi lỏng lẻo; sản xuất nhỏ lẻ, tự phát; sản phẩm đơn điệu; thị trường xuất khẩu thường xuyên biến động theo chiều hướng bất lợi... Giải pháp phát triển thị trường và nâng cao giá trị gia tăng của con cá tra lại một lần nữa được các nhà khoa học, chuyên gia và doanh nghiệp (DN) đưa ra bàn luận tại Hội thảo "Phát triển thị trường và nâng cao giá trị gia tăng cá tra tại ĐBSCL" vừa diễn ra tại TP Cần Thơ.
* Thách thức cũ
Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, từ năm 2010, diện tích thả nuôi cá tra có giảm nhưng sản lượng vẫn duy trì ở mức 1,1-1,2 triệu tấn. Giai đoạn năm 2010-2013, mỗi năm diện tích giảm 1,8% nhưng sản lượng tăng 2% và xuất khẩu tăng 5,8%. Tại hội thảo, thông qua đánh giá tình hình sản xuất và xuất khẩu cá tra, các chuyên gia nêu bật thực trạng liên kết chuỗi giá trị cá tra hiện nay. Trong đó, nguyên nhân cơ bản và sâu xa dẫn đến chuỗi ngành hàng cá tra kém bền vững là liên kết trong nội bộ DN ngày càng mạnh. DN tự chủ "đầu vào" từ con giống, thức ăn và quy trình nuôi khiến các hộ nuôi nhỏ lẻ bị lấn át. Các hộ nuôi muốn tham gia vào chuỗi phải mua con giống, thức ăn của DN. Hay nói cách khác, nếu nguồn cá giống, thức ăn do DN cung ứng không đạt tiêu chuẩn sẽ vô tình làm suy yếu toàn chuỗi; làm hạn chế tính cạnh tranh trong việc tiến tới sự hoàn thiện về chất lượng trong toàn chuỗi.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phú Son, Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Cần Thơ, ngành hàng cá tra hấp dẫn do có mức sinh lời cao nhưng những tác nhân tham gia chuỗi giá trị phải chịu những rủi ro rất lớn do giá cả "đầu vào", "đầu ra" không ổn định. Năm 2010 được coi là năm đầy biến động đối với ngành này và hậu quả là con cá tra đi vào vòng luẩn quẩn. Từ cuối năm 2010 đến nay, có khoảng 30% diện tích nuôi cá tra bị "treo ao" do người nuôi thua lỗ liên tiếp 2-3 năm liền. Ông Hồ Văn Vàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản tỉnh Vĩnh Long, phân tích: "Thời gian qua, diện tích và sản lượng cá tra không suy giảm lớn là do các DN đầu tư mở rộng vùng nuôi. Còn các hộ nuôi nhỏ lẻ do thiếu vốn, năng lực cạnh tranh yếu đã phải treo ao hoặc chỉ tham gia nuôi gia công cho DN".
Nuôi cá tra xuất khẩu tại Hợp tác xã Thủy sản Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ.
Theo kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển ĐBSCL, chuỗi giá trị liên kết sản xuất, tiêu thụ cá tra tại ĐBSCL đã và đang tồn tại nhiều vấn đề. "Chúng ta có thói quen sản xuất dựa vào cái mình có mà thiếu nghiên cứu thị trường và dự báo cầu để sản xuất cái mà thị trường cần. Cụ thể, người nuôi chưa đáp ứng đúng kích cỡ cá tại thời điểm thị trường yêu cầu. Thời điểm cuối năm như hiện nay, đa số thị trường nhập khẩu cần cỡ cá từ 750-850 gram, thịt cá màu trắng… Nhưng chúng ta lại không có nguồn để cung. Kết quả là thiếu cá thành phẩm để xuất khẩu cũng như hợp đồng sản xuất, tiêu thụ cá tra giữa nông dân-doanh nghiệp thường xuyên bị phá vỡ" - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Thị Thanh Lộc, Viện Nghiên cứu Phát triển ĐBSCL, nêu thực trạng. Việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn và quản lý chất lượng (GlobalGAP, BMP, SQF, ASC…) được đặt ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có chiến lược cụ thể để thực hiện. Đến nay, chỉ có khoảng 10% DN xuất khẩu cá tra có con dấu ASC. Ngoài ra, các DN xuất khẩu cá tra vẫn chưa quan tâm đến việc đa dạng hóa sản phẩm thông qua việc thay đổi công nghệ chế biến và thương mại hóa sản phẩm từ phần mỡ, xương và da cá mà chủ yếu xuất khẩu phần thịt cá file…
* Hướng đi nào cho con cá tra?
Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, song năm 2013, con cá tra vẫn đứng thứ 2 sau tôm trong nhóm hàng thủy sản xuất khẩu và duy trì mức kim ngạch trên 1,5 tỉ USD. EU và Hoa Kỳ vẫn đóng vai trò chi phối ở thị trường xuất khẩu nhưng đang có sự chuyển dịch. Mexico, Brazil và khu vực Trung Đông được đánh giá là thị trường có mức tăng trưởng nhanh, trong khi khối ASEAN và Trung Quốc là thị trường mới nổi của con cá tra Việt Nam. Khả năng xâm nhập thị trường của con cá tra vẫn mạnh và hiện có mặt ở 149 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), mặc dù cá tra vẫn là lựa chọn của nhiều người do giá cả phải chăng, song tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra trong năm 2014 dự kiến giảm khoảng 5% so với năm 2013. Nhu cầu nhập khẩu vẫn không thay đổi, đặc biệt ở khu vực châu Á và châu Mỹ Latin. Xuất khẩu cá tra vào Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhưng với tốc độ chậm, trong khi nhu cầu nhập khẩu tại thị trường EU có khả năng bằng sản lượng năm 2013. Khuynh hướng giá xuất khẩu cá tra trong năm tới được dự báo tăng nhẹ vì nguồn nguyên liệu cá trong nước tiếp tục giảm do chính sách thắt chặt tín dụng từ các ngân hàng. DN khó tiếp cận được nguồn vốn để đầu tư phát triển vùng nuôi. Trong khi đó, số hộ nông dân nuôi nhỏ lẻ rơi vào cảnh lỗ lã ngày một nhiều hơn…
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Thị Thanh Lộc, Viện Nghiên cứu Phát triển ĐBSCL, chuỗi giá trị ngành hàng cá tra kém bền vững là do thiếu dự báo cầu thị trường và thiếu chính sách điều phối cung trong nước. Dự báo cầu thị trường cần hiểu theo 2 nội dung: số lượng và chất lượng. Đặc biệt là dự báo về cầu số lượng sản phẩm bán ra (quý, năm) là rất quan trọng. Bởi dự báo được cầu thị trường sẽ giúp bố trí sản xuất con giống, quy hoạch lại sản xuất cho phù hợp bằng các chính sách điều tiết vĩ mô của Chính phủ, cấp vùng, cấp tỉnh. Tiến sĩ Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, nhấn mạnh: "Ngành cá tra gặp khó khăn liên tiếp nhiều năm cho thấy mức độ hợp tác trong nội bộ ngành không tốt và sự tác động từ chính sách, thị trường. Vì vậy, các phân tích về liên kết chuỗi cần thật khách quan, đầy đủ, tránh thiên lệch. Nếu cứ giữ thái độ "đổ lỗi cho nhau" hoặc "mỗi tác nhân trong chuỗi tự đeo đuổi lợi ích riêng cho mình" thì ngành cá tra còn gánh thêm khó khăn chứ không giải quyết được vấn đề".
Nhiều ý kiến cho rằng, với thị phần chiếm hơn 80% cá tra xuất khẩu trên toàn thế giới, cá tra Việt Nam hiển nhiên được biết đến. Tuy nhiên, mặt trái của sự nổi tiếng đó là con cá tra cũng rất dễ mang tai tiếng. Vì vậy, theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty VietEURO, xây dựng và phát triển thương hiệu tốt sẽ giúp phát huy thế mạnh thị trường, nâng giá bán và đưa ngành cá tra phát triển bền vững. Thương hiệu quốc gia về cá tra Việt Nam đã được người tiêu dùng thế giới nhìn nhận. Vấn đề chính hiện nay là các bên có liên quan cần chú trọng đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm để phát triển thị trường và quảng bá thương hiệu. Ngoài ra, DN cần quan tâm đầu tư thay đổi công nghệ và khả năng thương mại hóa các sản phẩm từ cá tra để làm gia tăng giá trị phần mỡ, xương và da cá; gia tăng phần chế biến sâu của thịt cá thông qua thay đổi hình thức tiếp thị, mẫu mã bao bì và chất lượng sản phẩm. Để giữ chân khách hàng và phát triển thị trường, các DN, cơ quan đầu ngành cũng cần sự định hướng thương hiệu và định hướng người tiêu dùng. Nghĩa là, phát triển thương hiệu phải dựa vào kênh phân phối và đa dạng các hình thức hợp tác để khai thác thị trường và văn hóa ẩm thực của từng vùng, từng khu vực…
MỸ THANH
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.