Nguồn tin: VOV, 22/03/2008
Ngày cập nhật:
23/3/2008
Số vụ tai nạn xảy ra đối với tàu cá hàng năm chiếm hơn 80% tổng số vụ tai nạn trên biển.
(VOV)_ Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trên vùng biển Việt Nam có khoảng 130.000 tàu, thuyền đánh cá của ngư dân hành nghề. Con số này cho thấy nghề đánh bắt, khai thác hải sản - một trong những lĩnh vực của kinh tế biển đang rất phát triển. Tuy nhiên, vấn đề an toàn lao động nghề biển hiện nay rất đáng lo ngại.
Còn nhiều "lỗ hổng"
Thời gian qua, tai nạn trên biển vẫn liên tiếp xảy ra gây không ít thiệt hại về người và tài sản mà cho đến nay vẫn chưa có những giải pháp nào hạn chế hiệu quả, trong khi thời tiết ngày càng có những diễn biến hết sức phức tạp. Hàng trăm ngư dân chết và mất tích, hàng ngàn tàu đánh bắt xa bờ bị chìm hoặc hư hỏng nặng mỗi năm, cái giá phải trả quá đắt từ sự lơ là về vấn đề an toàn lao động, buộc nghề biển ở nhiều địa phương phải “nhận diện” lại mình.
Theo Thượng tá Bùi Nam Đĩnh - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu, tình hình tai nạn trên vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian qua diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do yếu tố chủ quan của con người. Đó là việc vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn trên biển như không mang áo phao, phao cứu sinh, máy thông tin liên lạc, hải đồ, không hiểu rõ hoặc không chấp hành các quy định về sử dụng đèn tín hiệu, âm hiệu, thiếu ý thức về chống va chạm, không biết sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc với Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Khu vực III và các đài thông tin duyên hải…
Còn theo Thượng tá Đoàn Đức Hoàn, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, với hơn 100km bờ biển, 5 cửa sông lớn, vùng biên giới biển Hải Phòng thường xuyên có khoảng 2.300 tàu thuyền lớn, nhỏ khai thác thủy sản, vận chuyển hàng hoá, đã tạo nên vùng ngư trường trên biển “dày đặc". Tuy nhiên, hiện nay còn rất nhiều phương tiện chưa được trang bị máy liên lạc ICOM, đèn hành trình trên biển ban đêm, áo phao, phao cứu sinh và các trang bị an toàn khác.
Anh Trần Văn Giang - ngư phủ nhiều năm đi biển ở xã biển Hải Thanh, Tĩnh Gia, Thanh Hoá, cho biết: “Phần lớn chủ phương tiện nghề biển rất ngại mang theo phao cứu sinh lên tàu vì họ sợ gặp xui rủi. Năm này qua năm khác, hàng ngàn lao động nghề biển cứ phải phó thác mạng sống của mình cho biển cả vì cuộc mưu sinh. Cứ mỗi lần tàu ra khơi, người thân của họ lại canh cánh nỗi lo...”. Ông Nguyễn Văn Nhàn, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Sở Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì có nỗi lo khác: Theo quy định của Chính phủ, chủ tàu ra biển khai thác thủy sản phải đăng ký tần số liên lạc do Sở Bưu chính - Viễn thông cấp, nhưng cho đến nay ngư dân vẫn chưa chấp hành đầy đủ. Mặc dù việc đăng ký tần số liên lạc liên quan nhiều đến quyền lợi của ngư dân khi đánh bắt trên biển, nhưng chủ tàu không muốn đăng ký bởi họ muốn “độc quyền” ngư trường. Hệ quả là khi có tai nạn xảy ra, việc tìm kiếm, cứu nạn của các cơ quan chức năng chẳng khác nào “mò kim đáy bể”.
Không thể không có giải pháp
Theo thống kê của ngành thuỷ sản, mỗi năm, cả nước có không dưới 15.000 tàu cá di chuyển ngư trường với phạm vi rất xa, cách bờ trên 300 km, thậm chí di chuyển ra cả bên ngoài vùng biển Việt Nam. Thời tiết trên biển những năm gần đây diễn biến phức tạp, trong khi chất lượng đội tàu khai thác hải sản của Việt Nam còn quá yếu, nhất là hệ thống thiết bị thông tin liên lạc dành cho tàu cá xa bờ. Báo cáo của các Đài thông tin duyên hải cho biết, mỗi tháng các đài này tiếp nhận từ 20 - 25 thông tin cấp cứu từ tàu cá với những sự cố như: hỏng máy, mất liên lạc, vỏ tàu bị phá nước. Những con số trên cho thấy, vấn đề an toàn lao động nghề biển đang đứng trước một thực trạng báo động đỏ. Mạng sống của hàng ngàn lao động nghề biển vẫn đang bị “thả nổi” trên biển.
Các đơn vị Bộ đội biên phòng thường xuyên liên lạc với ngư dân qua máy ICOM, góp phần làm giảm tai nạn trên biển
Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có những đợt “ra quân” quyết liệt để hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản khi thiên tai, giông bão xảy ra trên biển. Trước mắt, đề nghị các cơ quan chức năng khi cho đăng ký hành nghề trên biển, bắt buộc chủ phương tiện phải chấp hành nghiêm các quy định về an toàn hàng hải. Bên cạnh đó, ngành thủy sản cần tăng cường hơn nữa việc tổ chức các lớp đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng; tập huấn, hướng dẫn, trang bị cho ngư dân những kiến thức khoa học cần thiết về phòng tránh bão, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển... Điều đặc biệt quan trọng nữa là ngành thuỷ sản cần tăng cường công tác tuyên truyền cách thức liên lạc qua sóng vô tuyến điện với các đài Thông tin duyên hải, Bộ đội Biên phòng cho ngư dân, đồng thời công bố băng tần, thiết lập hệ thống thông tin liên lạc, điều kiện sử dụng thiết bị vô tuyến điện không cần cấp phép cho tàu thuyền để tạo sự đồng bộ giữa các mạng thông tin liên lạc của ngư dân phù hợp với từng loại ngành nghề và vùng biển./.
Thái Bình
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.