• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tin vui cho chủ tàu và ngư dân khai thác thủy sản

Nguồn tin: Cà Mau, 28/03/2008
Ngày cập nhật: 31/3/2008

Theo số liệu thống kê của Sở Thuỷ sản, toàn tỉnh hiện có 3.603 tàu, với công suất 346.135 CV; trong đó tàu có công suất máy trên 90 CV gần 1.100 chiếc. Tàu khai thác thuỷ sản của tỉnh Cà Mau chủ yếu làm nghề cào, lưới vây, lưới rê, câu, te – xiệp, đáy và vận chuyển.

Trong các nghề nói trên, nghề cào, lưới vây và câu mực thường xuyên khai thác ở ngư trường xa bờ (trên 80%). Gần đây, do giá nhiên liệu liên tục tăng, trong khi giá thu mua sản phẩm thuỷ sản khai thác biển không tăng hoặc tăng không đáng kể, nên nhiều ngư dân không đưa tàu ra khơi hoạt động vì không có lãi, thậm chí bị lỗ vốn. Theo ước tính của Sở Thuỷ sản, hiện đã có gần 70% số tàu thuyền khai thác thuỷ sản của tỉnh phải nằm bờ, không hoạt động từ đợt tăng giá xăng dầu gần đây. Theo tính toán, bình quân đội tàu khai thác thuỷ sản của tỉnh Cà Mau sử dụng khoảng 8 triệu lít dầu diesel/ tháng; trong đó, đội tàu khai thác xa bờ là 6,5 triệu lít/tháng. Chỉ tính riêng 2 đợt tăng giá xăng dầu trong tháng 8 và tháng 11/2007, chi phí của các thàu khai thác thuỷ sản đã tăng thêm gần 75 tỷ đồng.

Để tháo gỡ khó khăn cho đội tàu khai thác thuỷ sản trong tình hình giá nhiên liệu liên tục tăng cao, những năm gần đây, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo cho Ngành Thuỷ sản phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức vận động ngư dân chuyển đổi ngành nghề, chẳng hạn chuyển từ các nghề khai thác sử dụng nhiều nhiên liệu (như nghề cào) sang các nghề sử dụng nhiên liệu ít hơn, có hiệu quả cao hơn (như lưới vây, câu, …). Kết quả, từ sau đợt Tổng điều tra tàu cá năm 2004 đến nay, đã có 279 phương tiện làm nghề cào chuyển sang nghề lưới vây, câu mực,…Mặt khác, Ngành Thuỷ sản đã hướng dẫn cách bảo quản sản phẩm sau thu hoạch tốt hơn, như chuyển từ hình thức muối xá trước đây sanh việc phân loại và muối khay hoặc muối trong bọc nilon, nên giảm đáng kể chi phí, đồng thời chất lượng được tốt hơn. Bên cạnh đó, Ngành Thuỷ sản của tỉnh đã tổ chức đào tạo, tập huấn tay nghề, chuyển giao công nghệ khai thác cho ngư dân, như phối hợp với các trường tổ chức đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng; tập huấn hướng dẫn sử dụng máy điện hàng hải, máy đo sâu dò cá, máy dò cá sóng ngang, chuyển giao mô hình chụp mực bốn tăng gông … Với những giải pháp tích cực như trên, bước đầu đã tháo gỡ một phần khó khăn cho các tàu khai thác thuỷ sản nhưng vẫn còn nhiều tàu không ra khơi khai thác thuỷ sản, nhất là sau đợt tăng giá xăng dầu gần đây nhất.

Trước tình hình giá cả và lạm phát gia tăng, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một số chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ thuộc diện chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và ngư dân (kèm theo Quyết định số 289/QĐ-TTg ngày 18/3/2008). Theo đó, ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ ngư dân mua mới, đóng mới tàu đánh bắt hải sản có công suất máy từ 90 CV trở lên hoặc tàu cung ứng dịch vụ cho hoạt động khai thác hải sản, với mức hỗ trợ lên đến 70 triệu đồng/tàu/năm; đồng thời, hỗ trợ ngư dân để thay máy tàu sang loại máy mới tiêu hao ít nhiên liệu hơn đối với tàu đánh bắt hải sản có công suất máy từ 40 CV trở lên hoặc tàu cung ứng dịch vụ phục vụ hoạt động khai thác hải sản, với mức hỗ trợ từ 10 – 18 triệu đồng/máy/năm. Ngoài ra, còn hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm thân tàu cho tàu đánh bắt hải sản có công suất máy từ 40 CV trở lên, tàu dịch vụ phục vụ hoạt động khai thác hải sản và bảo hiểm tai nạn cho thuyền viên làm việc theo hợp đồng lao động trên các tàu cá, tàu dịch vụ, với mức hỗ trợ 30% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu và 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên hàng năm. Tất cả các khoản hỗ trợ nêu trên, được thực hiện từ năm 2008 đến năm 2010. Cũng theo chính sách này, Nhà nước sẽ hỗ trợ cho ngư dân là chủ sở hữu tàu đánh bắt hải sản hoặc tàu cung ứng dịch vụ phục vụ hoạt động khai thác hải sản, với mức hỗ trợ từ 15 đến 24 triệu đồng tuỳ theo công suất máy, và chỉ thực hiện hỗ trợ trong năm 2008. Với chính sách hỗ trợ cho ngư dân mà Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành, thật sự sẽ trở thành động lực, là đòn bẩy tạo ra sức bật mới cho lĩnh vực khai thác thuỷ sản của cả nước nói chung, của tỉnh Cà Mau nói riêng.

Không dừng lại ở đó, ngư dân khai thác thuỷ sản của tỉnh Cà Mau vừa nhận được tín hiệu vui mới, đó là việc Công ty TNHH Đông Hải ở thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời), do ông Nguyễn Văn Kim làm Giám đốc, vừa tìm được đối tác của Malaysia lập thủ tục đưa 10 tàu của Công ty sang Malaysia khai thác hải sản. Hiện đã có 4 tàu cào ra khơi hoạt động được 20 ngày, sản lượng khai thác gần 60 tấn/chiếc, còn lại 6 tàu đang đậu tại cảng của Malaysia chờ hoàn thành thủ tục đăng kiểm. Công ty TNHH Đông Hải cho biết, Chính phủ Malaysia quy định định mức nhiên liệu có hỗ trợ giá đối với tàu cào khơi là 40.000 lít dầu/chuyến, tàu lưới là 15.000 lít dầu/chuyến. Giá nhiên liệu được hỗ trợ rẻ hơn rất nhiều so với tại nước ta. Cụ thể, nếu chủ tàu tự làm thủ tục mua dầu trong định mức thì giá dầu là 01 RM/lít (01 RM tương đương 4.820 VNĐ); nếu thuê dịch vụ làm thủ tục mua dầu trong định mức thì nộp thêm 0,3 RM/lít, và nếu mua ngoài định mức (số lượng không hạn chế), giá gdầu là 1,8 RM/lít. Từ đó, nếu so sánh với giá dầu hiện tại ( ngày 21/3/2008, giá dầu tại thị trấn Sông Đốc là 14.000 đống/lít), thì chi phí dầu của tàu làm nghề cào khi mua trực tiếp tại Malaysia là 367,2 triệu đồng/chuyến, của tàu lưới là 137,7 triệu đồng/chuyến. Tương tự, nếu mua qua trung gian hoặc mua tự do, chi phí về dầu đều thấp hơn ở tỉnh ta từ 80 triệu đồng đến 310 triệu đồng/chuyến, tuỳ thuộc loại tàu cào hoặc tàu lưới. Trong khi chi phí về nhiên liệu thấp, thì giá các sản phẩm khai thác từ biển bán tại thị trường ở Malaysia lại cao hơn rất nhiều so với tại Việt Nam. Chẳng hạn, cá mắt lộ ở tỉnh ta có giá khoảng 12.000 đồng/kg thì ở Malaysia là 50.000 đồng/kg, cá thu loại vừa ở tỉnh ta có giá khoảng 42.000 đồng/kg thì ở Malaysia là 100.000 đồng/kg, khô mực nhỏ ở tỉnh ta có giá khoảng 80.000 đồng/kg thì ở Malaysia là 250.000 đồng/kg,…Tuy vậy, chi phí môi giới để được đưa tàu sang Malaysia khai thác thuỷ sản còn khá cao, vào khoảng 15.000 USD cho mỗi chiếc tàu. Theo ghi nhận trong hợp đồng môi giới, các khoản chi phí này gồm: chi phí đi về từ Việt Nam sang Malaysia (khoảng 1.200 USD), chi phí ban đầu làm giấy phép (2.000 USD/tàu), thủ tục nhập cảnh (1.700 USD/tàu), phí đăng kiểm mới (2.570 USD/tàu), phí uỷ thác (khoảng 1% trên tổng doanh số hải sản khai thác được tại Malaysia).Tuy chi phí này khá cao, nhưng nhìn chung, do giá nhiên liệu rẻ và giá bán sản phẩm khai thác cao hơn nhiều so với tại tỉnh Cà Mau, nên lợi nhuận thu được chắc chắn sẽ nhiều hơn và ổn định hơn so với khai thác thuỷ sản tại ngư trường của nước ta.

Với những nội dung như trên, có thể khẳng định, đội tàu khai thác thuỷ sản của tỉnh đang có vận hội mới để bám biển khai thác thuỷ sản, khắc phục tình trạng thua lỗ, dẫn đến ngưng hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đạt 1 tỷ USD vào năm 2010.

TRỊNH VĂN LÊN

Các tin mới

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[31/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[30/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

[29/12/2013]

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887

Các tin năm 2007 | 2006 | năm 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang