Nguồn tin: BRVT, 25/7/2008
Ngày cập nhật:
25/7/2008
Từ khi giá dầu tăng lên 13.950 đồng/lít, đã rất ít tàu cá về bến có lãi, vậy mà giờ lại tăng thêm 2.000 đồng/lít, khiến bà con ngư dân chúng tôi ăn ngủ không yên, mọi sinh hoạt trở nên bất thường nhiều ngư dân phường 5, TP.Vũng Tàu cho biết.
Họ nói, đợt tăng giá xăng dầu lần này thật sự làm cho họ choáng váng. Mặc dù ở đợt tăng giá trước Chính phủ thông báo sẽ hỗ trợ cho ngư dân một phần chi phí đánh bắt thủy sản, nhưng chưa ai nhận được tiền thì nay giá dầu lại tiếp tục tăng. Anh La Văn Trú, chủ tàu cá BĐ 2494 TS cho biết, “gia đình anh hiện có 1 tàu công suất 160 CV, chủ yếu khai thác xa bờ từ 20 đến 30 ngày/chuyến. Dầu tăng giá thêm 2.000 đồng/lít thì chi phí tăng thêm cho tiền dầu là 10 triệu đồng/chuyến. Đó là chưa kể các loại dịch vụ nghề cá khác cũng tăng theo, trong đó quan trọng nhất là nước đá dùng để bảo quản cá. Với giá dầu như hiện nay, theo anh Trú “không còn cách nào khác là phải cho tàu nằm bờ, bởi càng đi biển càng lỗ nặng”. Một số ngư dân khác thở dài: “Nghe tin Nhà nước hỗ trợ tiền dầu, tưởng sẽ gượng dậy được, nhưng tiền hỗ trợ chưa được nhận mà giá dầu lại tiếp tục tăng cao. Chỉ tính chiếc tàu lưới rê khai thác gần bờ với công suất hơn 40CV cũng tốn thêm ít nhất 4 triệu đồng mỗi chuyến biển. Trong khi mọi chi phí đầu vào đều tăng, sản lượng khai thác sụt giảm có tính khéo cỡ nào cũng lỗ. Đối với những tàu cá có công suất lớn thì chi phí tiền dầu còn cao hơn nữa. Anh Cao Văn Đạt, chủ tàu cá BĐ 9909 TS cho biết, tàu của anh có công suất 500 CV, mỗi chuyến biển từ 30-45 ngày hết 60-70 ngàn lít dầu. Đợt ra khơi lần trước anh chi hết 800 triệu đồng tiền dầu, vậy mà chuyến này đã tăng thêm gần 200 triệu đồng. Dầu lên, kéo theo mọi thứ đều lên, tổng chi phí cho một chuyến đi biển của anh Đạt hết khoảng 1,2 tỷ đồng. Chưa đi nhưng biết trước chuyến biển này sẽ lỗ. Anh Đạt cho biết thêm, hiện nay nhiều tàu cá đánh bắt không hiệu quả, nhiều chủ tàu “đánh liều” cho tàu sang vùng biển nước bạn khai thác. Việc làm này không những vi phạm luật pháp quốc tế mà còn rất nguy hiểm, và thực tế đã có nhiều tàu cá bị phía nước ngoài bắt giữ.
Nếu tàu thuyền không thể ra khơi, số lao động phục vụ nghề cá như thế này sẽ rơi vào cảnh thất nghiệp.
Vào thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 4.938 phương tiện khai thác với tổng công suất 649.498 CV. Trong đó có 2.261 chiếc tàu khai thác xa bờ công suất từ 90 CV trở lên. Sau đợt tăng giá dầu lần trước, nhiều tàu cá đã phải nằm bờ, ngư dân bỏ biển tìm nghề khác sinh sống. Nhiều ngư dân sử dụng phương tiện đánh bắt bằng ghe cào, có ý định cải hoán sang nghề lưới vây để giảm gánh nặng về giá dầu. Do vậy, sau đợt tăng giá lần này, có thể số ghe cào của ngư dân loại khai thác xa bờ sẽ không còn bao nhiêu. Ông Nguyễn Văn Ánh, ngư dân xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền nói: “Chúng tôi thật khó có thể bám nghề với tình hình như thế này, nếu Nhà nước vẫn chưa triển khai được chương trình hỗ trợ ngư dân, thì số tàu cá nằm bờ sẽ tiếp tục tăng. Vì thực tế giá cá dù đã có cao hơn trước, nhưng tính ra vẫn chưa bù đắp lại chi phí bỏ ra”.
Được biết, ngay sau khi có quyết định tăng giá xăng dầu, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định tăng mức hỗ trợ về dầu cho ngư dân là chủ sở hữu tàu đánh bắt hải sản hoặc tàu cung ứng dịch vụ cho hoạt động khai thác hải sản từ 1-2 triệu đồng/chuyến. Cụ thể là: những tàu có công suất 90 CV trở lên, mức hỗ trợ tăng từ 8-10 triệu đồng/chuyến; với tàu từ 40-90 CV, tăng từ 5-6,5 triệu đồng/chuyến; với tàu dưới 40 CV tăng từ 3-4 triệu đồng/chuyến. Thế nhưng, ngay cả với mức hỗ trợ theo Quyết định cũ thì đến nay tiền vẫn chưa đến được với ngư dân.
Ông Cao Đức Phát, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương có số lượng tàu thuyền lớn, trong đó lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ chiếm gần 50%. Giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đánh bắt, thu nhập, việc làm và đời sống của ngư dân. Vì thế, UBND tỉnh cùng chính quyền các cấp, cần phải phối hợp để nhanh chóng triển khai thực hiện các quy định của Chính phủ đã ban hành, giúp cho bà con ngư dân phần nào vượt qua khó khăn và tiếp tục hoạt động đánh bắt hải sản, ổn định cuộc sống. Ngày 22-7, Thủ tướng Chính phủ đã ký một quyết định mới, giảm thiểu những thủ tục và tăng mức hỗ trợ. Với những kết quả đã đạt được tôi tin UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ban ngành sớm đưa tiền hỗ trợ đến tay ngư dân.
Anh La Văn Trú, chủ tàu cá BV 2490 TS: Đợt tăng giá xăng, dầu lần này sẽ làm cho hàng ngàn tàu cá vốn đã chật vật càng lâm vào cảnh khốn khó hơn. Ngoại trừ số ít chủ phương tiện khai thác biển làm ăn có hiệu quả, phần lớn chủ phương tiện làm ăn thua lỗ, nợ nần, không còn khả năng ra khơi, đành phải ngừng hoạt động. Chuyến biển này tàu của tôi lỡ lấy dầu rồi nên phải đi, nếu qua 15 ngày biển mà sản lượng thấp thì buộc cho tàu quay về nằm bờ, chứ càng bám biển càng lỗ.
Anh Nguyễn Văn Tấn, lao động trên tàu số KH 9635TS: Giá dầu lên cao không chỉ chủ tàu sốt ruột mà những lao động trên tàu cũng lo. Thời gian qua, thu nhập của chúng tôi đã chịu cảnh tháng có tháng không, nhưng dù thu nhập bấp bênh chúng tôi cũng cố bám biển kiếm sống. Với tình hình giá dầu tăng cao như hiện nay, chủ tàu sẽ khó lòng đi biển được, số lao động trên tàu thất nghiệp sẽ tăng. Chuyến biển vừa rồi tàu được mẻ cá lớn, cả tàu ai cũng mừng nhưng vừa cập bến bán cá được 130 triệu đồng thì đã phải lấy dầu cho một chuyến đi sau với giá 150 triệu đồng.
Thanh Nga
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.