Nguồn tin: Ninh Thuận, 14/08/2008
Ngày cập nhật:
15/8/2008
Có lẽ không ít người nghĩ đó là nghề đánh bắt hải sản. Nhưng không, dù thường xuyên có mặt giữa muôn trùng sóng nước, nhưng tàu thuyền mà chúng tôi đề cập ở đây chỉ chuyên đi thu mua hải sản chứ không trực tiếp khai thác. Ngư dân gọi họ là “rỗi” nước để phân biệt với “rỗi” bờ những người làm nghề mua bán cá trên bờ. Đặc biệt là những tàu thuyền này chỉ neo đậu ở cảng cá Đông Hải (Phan Rang- Tháp Chàm).
Trong tình hình giá nhiên liệu tăng và khâu dịch vụ hậu cần nghề cá tỉnh ta chưa phát triển mấy, thông tin về hoạt động của các tàu “rỗi” nước khiến chúng tôi hết sức quan tâm. Anh Nguyễn Phạm Lưu Hiển, Trưởng ban quản lý cảng cá Đông Hải cho biết: “Các tàu dịch vụ thu mua hải sản trên biển có khoảng hơn 10 chiếc tại đây, hầu hết là của ngư dân Sơn Hải (Phước Dinh, Ninh Phước). Vào mùa cá rộ, họ đưa tàu đi thu mua nhưng hết mùa cũng có vài chiếc tham gia đánh bắt hải sản, đó là những tàu thu mua chưa chuyên nghiệp”. Tàu làm dịch vụ có công suất tối thiểu từ 90 CV trở lên, việc thu mua nhiều hay ít phụ thuộc vào ngành nghề các tàu khai thác nhưng thường thì vụ cá Nam đạt hơn cả, bình quân mỗi lần từng tàu thu mua 3-5 tấn hải sản. Tuy nhiên, tìm hiểu về hoạt động của các tàu dịch vụ trên, chúng tôi thất vọng khi biết ngoài việc thu mua cá đơn thuần, các tàu không cung ứng được thứ gì, kể cả nhu yếu phẩm để phục vụ cho nghề đánh bắt và bất ngờ hơn, hải sản thu mua được không phải của tàu cá tỉnh ta khai thác. Điều này được lý giải vì tàu cá các tỉnh bạn đi đánh bắt dài ngày nên họ phải tiêu thụ sản phẩm ngay trên biển bằng cách bán cho tàu dịch vụ, vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa tiết kiệm thời gian ghé bờ; trong khi ghe thuyền tỉnh ta quen với tập quán đánh bắt sáng đi chiều về nên chả cần phải bán sản phẩm trên biển. Như vậy chỉ mới qua hoạt động thu mua đã phản ánh được thực trạng phát triển của nghề cá tỉnh nhà. Không có nhiều thuyền nghề đi đánh bắt xa bờ dài ngày đã làm cho dịch vụ thu mua hải sản trên biển chỉ còn là “rỗi” nước lênh đênh chở thuê hoặc tìm mua cá dạo.
Anh Phạm Đình Tường, chủ của 2 chiếc tàu dịch vụ thu mua có công suất 247 CV và 140 CV, người được coi là kỳ cựu trong nghề kể lại: “Cách đây 8 năm, tôi có chiếc tàu nhỏ làm nghề khai thác, thấy không có hiệu quả nên tôi chuyển sang chở thuê với giá 600 ngàn đồng/tấn, mỗi lần chở được 2 tấn và 3, 4 ngày mới có người thuê chở, khi có tàu lớn tôi đến cảng Đông Hải chở thuê rồi làm dịch vụ thu mua luôn, theo chân tôi, đến nay đã có 10 người cùng làng Sơn Hải cũng đưa tàu qua làm dịch vụ. Nói chung nghề này sống được nên chúng tôi bám trụ ở đây”. Trung bình mỗi tàu dịch vụ có thể chở từ 15 đến 22 tấn, trừ chi phí còn lãi được khoảng 10-15 triệu đồng, nhưng đó là chuyện trước thời điểm giá dầu tăng, chứ còn hiện tại tàu dịch vụ đều nằm bờ. Cũng theo nhận xét của anh Tường, tàu dịch vụ thu mua hải sản chủ yếu từ các tàu tỉnh bạn Quảng Nam đến Bình Thuận, trong đó nhiều nhất là Khánh Hoà, còn lại không hề mua được hải sản từ tàu nào thuộc tỉnh ta. Chưa kể tới khâu phục vụ hậu cần trên biển có vẻ còn quá xa vời, chỉ nói riêng dịch vụ thu mua hải sản trên biển, rõ ràng ngoài tính chất của một nghề đã giúp 11 hộ ngư dân cải thiện đời sống thì chẳng tác động gì đến nghề khai thác hải sản của tàu thuyền trong tỉnh.
Từ câu chuyện các tàu lênh đênh là dịch vụ thu mua hải sản trên biển, đã cho thấy sự lạc hậu của nghề cá tỉnh ta so với các tỉnh trong khu vực. Theo anh Hiển, hiện nay ở nhiều tỉnh bạn đều đã có tàu dịch vụ hậu cần công suất trên 400 CV theo cung cấp dầu, nước đá, ngư lưới cụ, phụ tùng máy móc và thu mua hải sản ngay trên biển nên đã giúp hình thành các đoàn tàu đánh cá xa bờ, dài ngày. Thậm chí có tàu hậu cần còn có khả năng ứng vốn cho tàu khai thác rồi trừ vào sản phẩm thu mua sau. Ngay các tàu cá tỉnh ta đang đánh bắt hải sản ở vùng biển giàn khoan cũng đã có tàu hậu cần của Bà Rịa- Vũng Tàu thu mua liền tại chỗ. Thực ra ngư dân tỉnh ta cũng có những lúc “trúng"”ngư trường, cá nhiều buộc phải chạy mối bán trên biển để còn tranh thủ đánh tiếp. Vậy thì tại sao ở tỉnh ta chưa có tàu làm dịch vụ hậu cần trên biển trong khi đã có sẵn các tàu dịch vụ thu mua? Dễ nhận ra là vì phần lớn các tàu cá tỉnh ta thường phân tán nhỏ lẻ, ngoài Mỹ Tân, hầu như chưa nơi nào liên kết hợp tác trong khai thác sản xuất. Nhiều khi gặp luồng cá nhiều, các tàu còn giấu thông tin để một mình “ăn trọn” dù không thể nào đánh bắt được hết. Giá như có sự liên kết, hợp tác, các tàu dịch vụ sẽ đến thu mua hoặc chở thuê về cảng để các tàu khai thác dành thời gian tiếp tục đánh bắt và giảm thiểu rất nhiều việc tiêu hao nhiên liệu.
Theo chúng tôi, trong khi chưa có tàu làm dịch vụ hậu cần trên biển, điều cần thiết hiện nay là phải nhân rộng mô hình hợp tác khai thác hải sản và tổ chức lại hoạt động của các tàu dịch vụ thu mua trên biển. Điều này chẳng những góp phần không nhỏ cho việc tiết kiệm chi phí đánh bắt mà còn thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu nghề cá tỉnh nhà. Bước vào thời kỳ hội nhập, nếu cứ tiếp tục cách mạnh ai nấy làm, chắc chắn lĩnh vực khai thác hải sản tỉnh ta sẽ tụt hậu và ngư dân vẫn lại lênh đênh nghề đi biển đầy bất trắc, hiểm nguy giữa biển khơi, sóng cả.
Bạch Thương
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.