Nguồn tin: Khánh Hòa, 29/10/2008
Ngày cập nhật:
30/10/2008
Đã thành thói quen, sáng nào cụ Nguyễn Thị Cần ở xóm chài Vân Đăng (xã Vĩnh Lương, Nha Trang) cũng dậy sớm ra biển, chờ những chiếc tàu cá đầu tiên cập bờ. Dường như, đối với mỗi người dân xóm chài, cảm giác chờ đón người thân trở về sau bao ngày đối mặt với sóng dữ khơi xa là một niềm hạnh phúc khó tả…
Nặng lòng với biển
Tờ mờ sáng, biển vẫn còn hơi sương. Các ngư dân quanh bãi biển Vĩnh Lương lục tục dậy từ sớm, tất bật chuẩn bị đồ nghề ra khơi. Khi mặt trời vừa mới ló dạng, không khí ở cảng cá càng trở nên sôi động hơn với tiếng máy nổ ầm ì của ghe, thuyền ra vào tấp nập; tiếng máy xay đá chát chúa xen lẫn tiếng cãi cọ, tranh giành của các ngư thương… Sau vài tiếng đồng hồ lân la hết tàu này đến tàu nọ, cuối cùng tôi cũng tiếp xúc được với anh Hùng, một ngư dân vừa trở về sau chuyến hành trình 10 ngày trên biển. 19 tuổi, Hùng đã có thâm niên 5 năm làm “ngư phủ”. Mới đầu, Hùng chỉ theo phụ giúp cơm nước trên thuyền, dần dần anh trở thành một “ngư phủ” chuyên nghiệp, gắn đời mình với biển. Hùng say sưa kể về những “ngón nghề” đánh lưới, giăng câu sao cho hiệu quả, cách dùng mồi, “cương nhu” thế nào khi giật cá... Không riêng Hùng, phần lớn thanh niên từ 14 - 40 tuổi trong các xóm chài Vân Đăng, Lương Sơn, Võ Tánh (xã Vĩnh Lương) đều chọn nghề biển làm kế sinh nhai. Hùng tâm sự: “Ở xóm em, chỉ những dịp lễ, Tết mới thấy thanh niên, đàn ông trong làng đông đủ, còn ngày thường làng vắng hoe, chỉ có phụ nữ, người già, trẻ con. Đời người đi biển cực lắm, lúc nào cũng sống giữa bốn bề mênh mông sóng biển, thu nhập thì bấp bênh. Mỗi chuyến biển đi chừng 13-15 ngày, trừ chi phí, chuyến nào trúng thì mỗi người được 500 - 700 ngàn, có nhiều chuyến đi về trắng tay, chủ tàu còn phải bù lỗ”.
Trong giới đi biển, mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau. Có người đến với nghề này vì mưu sinh, có người vì duyên nghiệp cha truyền con nối, nhưng họ nặng lòng với biển. Trong tiềm thức của các ngư dân, mùi mặn chát của biển cũng quen thuộc như mùi oi nồng của đất mỗi lúc đi xa. Cách đây 5 năm, khi khăn gói theo bạn bè vào Nam kiếm sống, Nguyễn Văn Đức ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh cũng hy vọng có được một tương lai tươi sáng. Thế nhưng, sau vài năm vật lộn với đủ thứ nghề, cuối cùng Đức lại “bén duyên” với nghề đi biển. Hôm gặp tôi, Đức cùng các bạn thuyền đang chuẩn bị lưới, ngư cụ cho một chuyến đi biển mới. Anh tâm sự: “Những ngày đầu theo thuyền ra biển, mình nhớ nhà không chịu nổi, riết rồi cũng quen. Mấy năm trước, “biển no” (được nhiều cá), mỗi tháng tụi mình cũng được chủ ghe chia cho 2-3 triệu đồng. Còn bây giờ, “biển đói”, giá xăng dầu lại tăng, nhiều khi vài tháng, anh em mới kiếm được 1 triệu, có lắm chuyến đi về trắng tay”.
Sinh nghề, tử nghiệp
Cũng như bao gia đình khác ở xã Vĩnh Lương, cụ Nguyễn Thị Cần có chồng, 5 con trai, 2 con rể và các cháu làm nghề biển. Cụ Cần tâm sự: “Nghề biển bạc và khắc nghiệt lắm! Sau mỗi mùa mưa bão, trong làng lại đắp thêm mấy ngôi mộ mới; hôm trước còn gặp họ cười, nói chuẩn bị ra khơi, hôm sau họ đã không trở về. Sinh nghề tử nghiệp, biết làm sao được. Như nhà tôi, hết đời cha lại đến đời con, đời cháu nối nghiệp đi biển. Mỗi lần chúng nó ra khơi, lòng tôi lo trăm mối. Chỉ khi nào thấy con cháu trở về bình an, tôi mới trút được gánh lo, chú à!”.
Những ngày có mặt ởû xóm chài Vĩnh Lương, chúng tôi mới thấu hiểu sự nhọc nhằn của đời ngư phủ. Ở đây, nhiều đứa trẻ 13-14 tuổi đã phải bỏ học để theo tàu đi đánh cá. Mỗi lần tàu thuyền ra khơi, cả làng vắng hiu hắt. Với ngư dân, mỗi chuyến đi biển là một hành trình gian khổ, chưa kể những hiểm nguy ngoài đại dương luôn rình rập, đe dọa sinh mạng của họ. Có hàng ngàn lý do khiến các ngư dân một đi không trở lại. Họ luôn đối mặt với bão tố, cuồng phong, nạn cướp biển…, và cả những rủi ro trong nghề. Anh Đặng Văn Tây - một ngư dân lâu năm ở làng chài chua chát nói: “Biển động mất mạng đã đành, có khi cái chết xảy ra trong gang tấc, không ai có thể lường trước được. Nhiều “ngư phủ” nửa đêm đi vệ sinh, gặp gió mạnh hay sóng lớn làm tàu chao đảo nên té xuống biển; có trường hợp ban đêm đứng trên mũi tàu, bất ngờ bị gió độc quật ngã lăn xuống biển, phải tìm hàng tuần mới thấy xác; cũng có người mải câu, ngủ quên trên thúng, giật mình tỉnh dậy thì thấy chiếc tàu hàng lững lững đâm vào mình, hay khi tỉnh giấc đã thấy đứt dây neo trôi giữa biển khơi…”.
Bão trời và bão giá
Một buổi chiều đầy nắng, hàng trăm chiếc tàu ở cảng cá Hòn Rớ (Nha Trang) vẫn còn cập bến, chưa muốn ra khơi. Cảnh mua bán nhộn nhịp tại cảng cũng không xóa nổi nét u buồn trên khuôn mặt những ngư phủ. Rảo quanh các tàu, chúng tôi làm quen với hai “ngư phủ” ở tàu BV 8047 TS (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Anh Nguyễn Văn Bảy lo âu: “Từ đầu năm đến giờ, bao nhiêu cá đánh được cũng không bù được tiền dầu. Anh em chúng tôi theo nghề biển từ thời còn trai trẻ. Bán thân cho nắng gió, bão biển khắc nghiệt đến nay cũng đã 6 năm trời. Càng ngày làm ăn càng khó khăn. Gần hai tháng nay, tôi chỉ mang về nhà đúng một triệu đồng. Cứ như thế này, biết sống sao đây?”. Ông Đặng Quang Tân, chủ tàu BT 9235 TS (Bình Thuận) cho biết: “Trong khoảng thời gian chưa đầy 2 năm, Nhà nước đã 5 lần điều chỉnh giá dầu khiến ngư dân trở nên bế tắc. Tính trung bình, mỗi chuyến đánh bắt xa bờ (khoảng 40 ngày), tàu của tôi tốn chừng 10.000 lít dầu, chưa kể tiền chi tiêu các loại, tiền dầu đã lên đến hơn 100 triệu đồng. Do giá dầu tăng, tôi phải bỏ thêm chừng 30-40 triệu đồng chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến biển. Trước đây, khi còn ăn nên làm ra, việc thuê lao động không mấy khó khăn, còn bây giờ, thuyết phục mãi họ mới ra khơi, nhưng trước khi đi đều phải ứng tiền để họ trang trải cho gia đình…”.
Thông thường, chi phí cho một chuyến đi biển đánh bắt xa bờ đối với loại tàu trên 90CV lên đến 150 - 170 triệu đồng. Chính vì vốn của những chuyến ra khơi rất lớn, nên phần lớn các chủ tàu đều tìm cách “vay nóng” tiền của những người buôn cá. Đó là cơ hội để giới này ép giá, khiến giá hải sản khó có thể nhích lên được. Tính ra mỗi chuyến, ông Tân và các chủ tàu chỉ kiếm được khoảng 200 triệu đồng, nhưng tiền nhiên liệu đã chiếm gần 2/3, chưa kể tiền ăn uống, tiền thuê bạn tàu. Những ngày gần đây, những chuyến tàu lỗ vốn ngày càng nhiều, khiến thu nhập của ngư dân bấp bênh như mạn tàu trước sóng cả.
Với ngư phủ, con tàu là nhà, biển là quê hương, đất liền chỉ là bến trọ. Đời ngư phủ cứ phải đi về giữa “bến trọ” và quê hương. Không một ngư phủ nào biết mình đã bao nhiêu lần vượt sóng ra khơi, nhưng có một điều họ biết rất rõ, đó là mỗi lần rời bến, họ đã đánh cược đời mình trước muôn vàn hiểm nguy ở đại dương.
A.T
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.