Nguồn tin: Nhân dân, 31/1/2009
Ngày cập nhật:
1/2/2009
Luật Thủy sản năm 2003 và các văn bản hướng dẫn luật, trong đó có Nghị định 66/2005/NÐ-CP ngày 19-5-2005 của Chính phủ quy định trách nhiệm cụ thể đối với từng tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, cũng như bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác thủy sản, nhưng nhiều vụ tai nạn tàu cá vẫn xảy ra, làm chìm đắm nhiều phương tiện, chết, bị thương và mất tích nhiều người. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp khắc phục?
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chỉ tính riêng năm 2008, trên vùng biển cả nước đã xảy ra 820 vụ tai nạn, làm chìm 399 tàu, chết 63 người, 59 người bị thương và mất tích 71 người. Ngoài lý do thời tiết diễn biến bất thường, với nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra trên biển và ven bờ biển, gây thiệt hại về tài sản và tính mạng của ngư dân, như đợt lốc xoáy ngày 9 và 10-9-2008 trên vùng biển Cà Mau làm chìm 14 phương tiện, và chết ba người. Cơn bão số 10, chỉ riêng vùng biển thuộc tỉnh Khánh Hòa đã có 107 tàu cá bị chìm... Nguyên nhân chính vẫn là do công tác quản lý, bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động còn nhiều yếu kém, bất cập.
Tính đến ngày 31-11-2008, trong tổng số hơn 123.000 tàu cá của toàn ngành thủy sản, hiện vẫn còn 3.200 chiếc chưa đăng ký. Số tàu đã được đăng kiểm là 60.738 chiếc, và còn gần 700 chiếc trong diện phải đăng kiểm, nhưng chưa thực hiện đăng kiểm đúng thời hạn. Tại nhiều địa phương, việc đăng kiểm còn mang tính hình thức, nhất là tàu cỡ nhỏ. Nhiều tàu chưa có những thiết bị an toàn tối thiểu, như phao cứu sinh, neo, dây neo... chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, không bảo đảm an toàn nhưng vẫn được phép hoạt động. Mặc dù trong thời gian qua, Nhà nước đã có chủ trương hạn chế và cấm phát triển một số loại tàu cá, song các tàu thuộc diện này vẫn không ngừng tăng, cho thấy việc quản lý tàu cá ngay từ đầu vào thông qua việc cấp văn bản chấp thuận đóng mới chưa được triển khai đồng bộ tại các địa phương.
Trong khi đó, chất lượng tàu chưa được giám sát chặt chẽ. Các tàu cá công suất nhỏ chủ yếu đóng mới tại các cơ sở hợp tác xã, hay tổ hợp tác theo kinh nghiệm, không có thiết kế và tuân thủ các quy trình giám sát kỹ thuật đóng mới tàu cá. Chưa có các tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho tàu cá có công suất dưới 50CV. Công tác quản lý thuyền viên trên các tàu cá còn nhiều bất cập, vướng mắc ảnh hưởng không nhỏ đến việc nắm số lượng người làm nghề cá cũng như thuyền viên làm việc trên từng tàu cá. Số đông ngư dân trên tàu là thành viên trong một gia đình, dòng họ, hoạt động đánh bắt cá dựa theo kinh nghiệm, trình độ văn hóa thấp, không đủ điều kiện để tham gia các khóa đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng. Do đó, số ngư dân được cấp bằng còn ít, ba năm 2006-2008 mới đào tạo và cấp bằng thuyền trưởng cho gần 18.000 ngư dân. Nhiều ngư dân sau khi được cấp bằng lại sử dụng bằng không phù hợp với cỡ loại tàu. Việc chấp hành các hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phân cấp quản lý khối tàu cá có công suất dưới 20CV cho các huyện, xã chưa được thực hiện nghiêm túc.
Một số địa phương chưa thực hiện; một số địa phương như Quảng Ninh, Kiên Giang thực hiện sai chỉ đạo của cấp trên phân cấp cả công tác đăng ký, đăng kiểm cho huyện quản lý đến cỡ tàu 45CV, vượt quá khả năng thực hiện của các huyện. Một số địa phương sau khi phân cấp cho huyện, xã, đã buông lỏng trách nhiệm quản lý ngành đối với khối tàu cỡ nhỏ.
Ðáng chú ý, sau khi có Quyết định 289/2008/QÐ-TTg, ngày 18-3-2008, của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho ngư dân đóng mới tàu có công suất từ 90CV trở lên, thay mới máy tàu cho tàu có công suất 40CV trở lên và hỗ trợ kinh phí bảo hiểm thân tàu cho tàu đánh bắt hải sản và bảo hiểm tai nạn cho thuyền viên làm việc trên tàu cá, tàu dịch vụ và hỗ trợ về dầu cho ngư dân... thì số lượng tàu cá tăng nhanh, trong đó chủ yếu là tàu cá cỡ nhỏ. Nếu như năm 2004 cả nước còn gần 36.000 tàu cá chưa được đăng ký, nhưng đến nay chỉ còn 3.200 chiếc chưa đăng ký, số tàu đã đăng ký là hơn 120.000 chiếc, chiếm 97,4%. Số tàu đã đăng kiểm là gần 61.000 chiếc... và việc cấp giấy phép khai thác thủy sản mới được triển khai rộng rãi trên toàn quốc. Cho thấy công tác quản lý tàu cá đã bị buông lỏng trong một thời gian dài.
Mặc dù số lượng tàu cá phát triển nhanh, nhưng việc đầu tư cơ sở hậu cần nghề cá rất hạn chế. Hiện có 66 cảng cá đang hoạt động, 137 bến cá và 28 khu neo đậu tránh, trú bão, trong đó có 9 khu neo đậu cấp vùng, nhưng mỗi nơi điều hành một kiểu, chưa có cơ chế hoạt động thống nhất.
Bên cạnh một số cảng cá hoạt động có hiệu quả, luôn có nhiều lượt tàu cá cập cảng với số lượng hàng hóa qua cảng lớn, như các cảng cá sông Gianh (Quảng Bình), Thuận Phước (Ðà Nẵng), Quy Nhơn (Bình Ðịnh), Tắc Cậu (Kiên Giang)... vẫn còn nhiều dự án cảng cá, khu neo đậu triển khai chậm. Thậm chí một số cảng, khu neo đậu được xây dựng ở Cát Bà, Xuân Phổ, Cửa Ðạt.. hoạt động không hiệu quả, phải chuyển đổi mục đích sử dụng. Một số cảng, khu neo đậu ở Thanh Hóa, Phú Yên được xây xong nhưng luồng lạch cạn, không đáp ứng được yêu cầu ra, vào của tàu, thuyền.
Hệ thống thông tin quản lý tàu cá triển khai chậm, chỉ có các tàu cá xa bờ (chiếm 14,8% số tàu đã được đăng kiểm) được trang bị radio, vô tuyến điện tầm gần và tầm xa, trong khi ngành thủy sản lại chưa chủ động trong việc nắm tàu thuyền hoạt động trên biển khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới, dựa chủ yếu vào lực lượng bộ đội biên phòng; vùng hoạt động vẫn còn bất cập, chưa đủ cơ sở để triển khai thực hiện và thực hiện có hiệu quả như quy định của pháp luật. Các tàu cá chưa được Nhà nước bảo hộ đầy đủ khi hoạt động tại các vùng biển xa bờ. Công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn chưa thống nhất từ trung ương đến địa phương; các tàu của lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản (kiểm ngư) chưa phát huy được tác dụng trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Hiện tượng tàu cá bị nạn khi tham gia khai thác đánh bắt thủy sản trên biển chưa có chiều hướng giảm.
Ðể nâng cao hiệu quả của công tác bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác thủy sản, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, cần rà soát, sửa đổi các quy định hiện hành, đồng thời xây dựng ban hành các văn bản mới cho phù hợp thực tế hoạt động quản lý tàu cá, và bảo đảm an toàn cho người và tàu cá, như các Nghị định 128/2004/NÐ-CP, 59/2005/NÐ-CP, Nghị định 123/2006/NÐ-CP... Xây dựng các Nghị định về quản lý cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, Nghị định về kiểm ngư và Thông tư liên ngành để thể chế hóa các mối quan hệ giữa lực lượng của các ngành, các cấp liên quan. Tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ quan quản lý chuyên ngành, nhất là lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản (kiểm ngư), đồng thời nghiên cứu, xây dựng định mức lao động đăng kiểm theo số lượng tàu cá, bảo đảm thực hiện đúng theo các tiêu chuẩn hiện hành, từng bước xã hội hóa công tác đăng kiểm, nhằm huy động các nguồn lực của xã hội tham gia công tác bảo đảm an toàn cho người và tàu cá, phấn đấu tất cả các tàu cá đều được đăng ký, đăng kiểm và cấp Giấy phép khai thác thủy sản theo quy định. Ðầu tư nghiên cứu khoa học, đưa các công nghệ tiên tiến trong đóng tàu, vận hành và khai thác thủy sản của thế giới và khu vực vào nghề cá, giảm dần các nhóm tàu không bảo đảm an toàn, hoạt động không hiệu quả, và gây hại đến nguồn lợi thủy sản. Ðẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng và sớm đưa vào hoạt động các cảng cá, khu neo đậu tránh bão đã được Chính phủ phê duyệt, và hệ thống các dự án thông tin quản lý tàu cá. Ðồng thời lập các dự án về nâng cao năng lực, hỗ trợ ngư dân trong sản xuất và phòng, chống lụt bão, cũng như đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng khác. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động ngư dân nắm vững và tự giác thực hiện các quy định về quản lý tàu cá, các kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, cũng như về chủ quyền an ninh quốc gia trên biển.
LINH ANH
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.