Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 08/11/2009
Ngày cập nhật:
9/11/2009
Những tác động bất thường của thời tiết trong mùa mưa bão chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn tàu thuyền, để lại những hậu quả nặng nề cho ngư dân. Bên cạnh các yếu tố khách quan do thời tiết, còn có nguyên nhân từ ý thức chủ quan của con người.
Những hậu quả nặng nề
Không chỉ ảnh hưởng của bão, nhiều trường hợp còn “đau lòng” bởi những cơn sóng gió cấp 4, cấp 5, do phương tiện hành nghề không đủ thiết bị kỹ thuật như radio, máy bộ đàm, nên không nắm bắt kịp thời các thông tin thời tiết. Bên cạnh đó, nhiều ngư dân chỉ dựa vào kinh nghiệm đi biển lâu năm, không dự đoán được thời tiết thay đổi bất thường, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc. Ông Trần Hữu Thiện, ở phường Vĩnh Thọ (TP. Nha Trang), chủ phương tiện 2 mũi nhọn KH 03595 TS (máy D15), hành nghề câu tay, bị sóng nhấn chìm thuyền, trăn trở: “Tháng 11 năm ngoái, trên đường về bến cầu Xóm Bóng, vào đến cửa sông Cái Nha Trang, do sóng to gió lớn, máy lại hỏng không khắc phục được nên phương tiện trôi dạt vào bờ, bị sóng nhấn chìm, tuy được các cấp, các ngành giúp đỡ nhưng cũng phải bỏ phương tiện”. Anh Đặng Phước Hoàng, thuyền trưởng phương tiện KH 97669 hành nghề lưới cản (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) cũng tâm sự: “Nghe đài báo áp thấp nhiệt đới và có bão trong 1 - 2 ngày tới nên chúng tôi chủ quan và chỉ theo dõi hướng di chuyển của bão để tránh né; lại thấy thời tiết bình thường nên vẫn cứ đánh bắt. Nhưng bất ngờ gió to kéo đến rất nhanh, chúng tôi đành cứ thế kéo neo chạy, rất may không đúng tâm bão”. Anh Trần Văn Sỹ, máy trưởng của một phương tiện lưới cản (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) bộc bạch: “Phương tiện đang hành trình ở vĩ độ 200 Bắc, trong khi đang hành nghề thì trục trặc kỹ thuật, phương tiện không hoạt động được, trôi dạt vào gần đảo Bình Ba, rất may Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận được tín hiệu và kịp thời ra cứu”.Tháng 10-2008, 54 ghe thuyền của ngư dân neo đậu tại cảng cá Lương Sơn, xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) bị sóng nhấn chìm. Gia đình bà Ngô Thị Gốc làm nghề giã cào; cơn bão số 10 “ghé qua” đã cướp đi chiếc ghe mà vợ chồng bà tích cóp mấy chục năm, khiến bà phải đi làm thuê làm mướn, 2 người con trai đành phải làm thuê cho các ghe hàng xóm, bữa đói, bữa no. Bà Gốc bộc bạch: “Ghe đi biển về mới đậu vào bờ, chưa kịp dọn dẹp thì đã bị sóng nhấn chìm, không lấy được thứ gì”… Ông Phạm Xuân Châu, người sống lâu năm ở xã Vĩnh Lương kể: Suốt 40 năm qua, Vĩnh Lương chỉ bị ảnh hưởng của bão, lụt. Nhưng cơn bão năm ngoái dữ quá và bất ngờ đến nhanh, sáng sớm chỉ có gió bình thường, rồi đùng đùng ập đến, trở tay không kịp. Bà con chỉ biết đứng nhìn, các cấp, các ngành có mặt cũng “bó tay”.
Phối hợp đồng bộ từ nhiều phía
Khánh Hòa hiện có hơn 10 ngàn phương tiện lớn nhỏ hoạt động đủ ngành nghề khác nhau. Ảnh hưởng của mưa, lũ đã và đang báo động đối với các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là với các chủ và người điều khiển phương tiện thủy. Hàng năm, chỉ ảnh hưởng các cơn bão và áp tháp nhiệt đới, ngư dân và đồng bào ven biển Khánh Hòa đã phải “chịu trận” khá nặng nề. Riêng năm 2007, Khánh Hòa đã xảy ra trên 100 vụ tai nạn trên biển, làm chết và bị thương 30 người, 16 phương tiện bị chìm, hư hỏng và mất tích. Năm 2008, cơn bão số 10 làm hơn 100 tàu, thuyền nhỏ của ngư dân bị sóng nhấn chìm, ước tính thiệt hại trên 2 tỷ đồng. Năm 2009, ngay khi chưa vào mùa mưa bão, Khánh Hòa đã xảy ra trên 10 vụ tai nạn trên biển.
Xác định bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những năm qua, các đồn, trạm Biên phòng trên toàn tỉnh luôn làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân trong phòng, chống bão, lụt; đồng thời triển khai các kế hoạch, phương án cứu hộ, cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”; thường xuyên nắm bắt thông tin về thời tiết, khí hậu, kịp thời thông báo cho ngư dân thông qua các tổ công tác biên phòng, các đài canh báo bão và thông tin đến các phương tiện đang hoạt động trên biển vào nơi trú ẩn an toàn.
Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng đã cùng các ngành chức năng kiểm tra nghiêm ngặt các phương tiện hoạt động trên biển, bảo đảm đăng ký, đăng kiểm và có đủ trang bị an toàn. Thực tế, đối với phương tiện đánh bắt xa bờ, khi gặp thiên tai bất ngờ hay tàu thuyền bị hỏng hóc, phá nước làm chìm giữa biển thì thiệt hại về người và tài sản là khó tránh khỏi. Vì vậy, rất cần chấp hành các quy định đảm bảo an toàn hàng hải, trang bị đầy đủ thiết bị phát sóng vô tuyến điện, người điều khiển phương tiện phải được đào tạo đầy đủ về chuyên môn kỹ thuật để nắm bắt kịp thời mọi thông tin khi có bão. Tuy người đi biển cũng có tâm lý lo sợ khi ra biển mà có tin bão, nhưng có lẽ trước lúc cho ghe rời bến, hầu hết ngư dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ nguy cơ phải đối mặt với những rủi ro và vẫn liều mình ra biển vì những khó khăn trong cuộc sống, mong muốn kiếm tiền trang trải nợ nần, lo cái ăn cho gia đình. Tuy nhiên, ngư dân đi biển không thể vì mưu sinh mà quên đi ý thức phòng ngừa hiểm họa, tai nạn cho bản thân. Bởi, một khi tai họa xảy ra, không ai dám chắc sẽ may mắn trở về để tiếp tục là trụ cột cho vợ con mình trong cuộc mưu sinh.
VĂN HUỆ
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364 365 366 367 368 369 370 371 372 373 374 375 376 377 378 379 380 381 382 383 384 385 386 387 388 389 390 391 392 393 394 395 396 397 398 399 400 401 402 403 404 405 406 407 408 409 410 411 412 413 414 415 416 417 418 419 420 421 422 423 424 425 426 427 428 429 430 431 432 433 434 435 436 437 438 439 440 441 442 443 444 445 446 447 448 449 450 451 452 453 454 455 456 457 458 459 460 461 462 463 464 465 466 467 468 469 470 471 472 473 474 475 476 477 478 479 480 481 482 483 484 485 486 487 488 489 490 491 492 493 494 495 496 497 498 499 500 501 502 503 504 505 506 507 508 509 510 511 512 513 514 515 516 517 518 519 520 521 522 523 524 525 526 527 528 529 530 531 532 533 534 535 536 537 538 539 540 541 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 552 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 563 564 565 566 567 568 569 570 571 572 573 574 575 576 577 578 579 580 581 582 583 584 585 586 587 588 589 590 591 592 593 594 595 596 597 598 599 600 601 602 603 604 605 606 607 608 609 610 611 612 613 614 615 616 617 618 619 620 621 622 623 624 625 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 636 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 647 648 649 650 651 652 653 654 655 656 657 658 659 660 661 662 663 664 665 666 667 668 669 670 671 672 673 674 675 676 677 678 679 680 681 682 683 684 685 686 687 688 689 690 691 692 693 694 695 696 697 698 699 700 701 702 703 704 705 706 707 708 709 710 711 712 713 714 715 716 717 718 719 720 721 722 723 724 725 726 727 728 729 730 731 732 733 734 735 736 737 738 739 740 741 742 743 744 745 746 747 748 749 750 751 752 753 754 755 756 757 758 759 760 761 762 763 764 765 766 767 768 769 770 771 772 773 774 775 776 777 778 779 780 781 782 783 784 785 786 787 788 789 790 791 792 793 794 795 796 797 798 799 800 801 802 803 804 805 806 807 808 809 810 811 812 813 814 815 816 817 818 819 820 821 822 823 824 825 826 827 828 829 830 831 832 833 834 835 836 837 838 839 840 841 842 843 844 845 846 847 848 849 850 851 852 853 854 855 856 857 858 859 860 861 862 863 864 865 866 867 868 869 870 871 872 873 874 875 876 877 878 879 880 881 882 883 884 885 886 887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.