Nguồn tin: Báo Quảng Ngãi, 28/11/2009
Ngày cập nhật:
29/11/2009
Trang bị đầy đủ các phương tiện thiết bị để hành nghề trên biển là bảo vệ chính mình giữa trùng khơi. Thế nhưng những đợt thanh tra của ngành chức năng trong thời gian qua đã phát hiện quá nhiều tàu vi phạm quy định an toàn khi đánh bắt hải sản trên biển...
Những tai họa trên biển
Những năm gần đây giông lốc, bão tố xảy ra trên biển ngày càng nhiều, nên đã có nhiều tàu thuyền trong tỉnh bị hư hại và bị chìm. Theo thống kê của Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, chỉ tính từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã có 323 chiếc tàu bị chìm (riêng bão số 9 có 289 tàu). Nguyên nhân ngoài do bão, tố còn có phần chủ quan của chủ tàu và thuyền trưởng không trang bị tín hiệu (gồm đèn, chuông còi...), nên bị va chạm khi vào các cửa biển hoặc đâm phải nhau khi đi đánh cá ban đêm giữa trùng dương (chưa kể bão số 9, toàn tỉnh còn có 67 tàu bị hư hỏng do va đập). Con tàu là mồ hôi, công sức, là nhà của ngư dân. Khi xảy ra tai nạn trên biển hoặc ở các cửa biển, tàu bị hư hỏng, bị chìm, ngư dân phải vay mượn để sửa lại hoặc trục vớt. Có khi đành phải bỏ luôn tàu dưới đáy biển khơi và từ chủ tàu, họ trở thành người đi bạn.
Mất tài sản ngư dân xót của nhưng còn xót hơn khi có những tàu vi phạm quy định về an toàn trên biển, rồi xảy ra sự cố, nhiều ngư dân đành nằm lại biển khơi, bỏ lại vợ con nơi quê nhà phải đối mặt với nhiều khó khăn. Biết bao lần bão tố đến, những người mẹ, người vợ và các xóm chài ven biển Quảng Ngãi phải thấp thỏm chờ đợi tin chồng con từ khơi xa và cầu mong cho họ vượt qua sóng gió. Nhưng người đi biển nếu không trang bị đầy đủ các phương tiện cứu hộ, cứu nạn, không chấp hành đúng những quy định về đánh bắt hải sản trên biển, thì nguy hiểm càng lớn.
Thế nhưng tính từ đầu năm đến nay Thanh tra Sở NN&PTNT qua 5 đợt thanh tra ở các cửa biển Cổ Lũy xã Nghĩa An (Tư Nghĩa), Sa Huỳnh xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), Sa Cần xã Bình Thạnh (Bình Sơn), Mỹ Á xã Phổ Quang (Đức Phổ) đã phát hiện 56 trường hợp vi phạm vì không trang bị thiết bị cứu sinh, đèn hành trình, thuyền trưởng, máy trưởng không đảm bảo bằng cấp. Khi kiểm tra phát hiện, nhiều ngư dân vi phạm quy định về an toàn "xuýt xoa" cho rằng, không đủ điều kiện để trang bị hoặc chưa hiểu rõ, nên chưa trang bị các phương tiện. Còn khi đặt vấn đề vì sao chưa qua lớp đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, thì họ cho rằng bận nhiều việc; ngày đêm họ ở biển khơi đánh bắt cá để kiếm tiền nuôi sống bản thân và gia đình.
Ông Ngô Văn Hưng - Phó Chi cục khai thác nguồn lợi thủy sản, cho biết: Theo quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển, trước hết chủ tàu, thuyền trưởng cần tuân thủ và trang bị đầy đủ các phương tiện thiết bị tối thiểu trên tàu cá, như: phao cứu sinh, phao bè, phao tròn, trang bị thông tin liên lạc, máy icom, máy bộ đàm, radio, trực canh nghe thông báo thời tiết, trang bị hàng hải, la bàn từ, ra đa, máy đo sâu, dò cá, trang bị tín hiệu, đèn xanh, đỏ, đèn cột, đèn lai trắng, phương tiện cứu hỏa, trang bị chống đắm, chống thủng... nhưng hầu hết các tàu thuyền đều thiếu các phương tiện, thiết bị này.
Chưa an toàn trong những chuyến ra khơi
Đối với ngư dân (bất kể chủ tàu, thuyền trưởng hay người đi bạn) đều đối mặt với sóng gió và những mối nguy hiểm trên biển và ai cũng mong cho mình được an toàn trở về nhà. Nhưng có nhiều ngư dân quan niệm mang các thiết bị phòng ngừa xuống tàu ra khơi là tự mình "trù" mình bị nạn, nên họ không muốn mang phao cứu hộ, cứu sinh xuống tàu. Có nhiều tàu trang bị phao cứu hộ cứu sinh theo kiểu đối phó (bỏ trong khoang để phục vụ sự kiểm tra của ngành chức năng). Một bộ phận ngư dân đánh cá ven bờ thường sử dụng phao làm bằng tấm xốp, chứ không chịu bỏ tiền để trang bị phao cứu hộ, cứu sinh đúng quy định. Những ngư dân đánh bắt hải sản trong lộng nhiều người đi biển bằng kinh nghiệm, chứ không trang bị những phương tiện như rađio, không có bộ đàm để liên hệ và theo dõi thời tiết trên biển.
Nhiều ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ, quanh năm suốt tháng lo đánh bắt ngoài khơi, bỏ qua các khóa học máy trưởng, thuyền trưởng, mà chỉ lái tàu bằng kinh nghiệm, nên khi xảy ra những vụ va chạm trên biển với những tàu nước ngoài thì họ chỉ hiểu lờ mờ những ám hiệu, những quy định về đi lại trên các tuyến hàng hải quốc tế. Những vấn đề này trước đây Sở Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khuyến cáo rất nhiều, nhưng thực tế vẫn còn có tàu vi phạm. Có tàu sau khi hạ thủy đánh bắt nhiều năm mà vẫn không đăng ký tàu thuyền. Đến khi Nhà nước ra quyết định hỗ trợ dầu cho ngư dân, thì phát hiện rất nhiều tàu không đăng ký đăng kiểm, trên tàu thiếu nhiều trang thiết bị để đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển.
Trước thực tế này bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền về an toàn trên biển, Sở NN& PTNT cần phối hợp với các địa phương và Bộ đội biên phòng tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những tàu thuyền vi phạm quy định an toàn nghề cá. Đồng thời bản thân ngư dân phải có ý thức trong việc trang bị phương tiện thông tin liên lạc, phao cứu hộ, cứu sinh... khi hành nghề trên biển nhằm đảm bảo an toàn cho những chuyến ra khơi.
M.H
- Kỹ thuật nuôi tôm, nuôi cá, phòng trị bệnh tôm, cá và các loại thủy sản khác
Các tin mới
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
365
366
367
368
369
370
371
372
373
374
375
376
377
378
379
380
381
382
383
384
385
386
387
388
389
390
391
392
393
394
395
396
397
398
399
400
401
402
403
404
405
406
407
408
409
410
411
412
413
414
415
416
417
418
419
420
421
422
423
424
425
426
427
428
429
430
431
432
433
434
435
436
437
438
439
440
441
442
443
444
445
446
447
448
449
450
451
452
453
454
455
456
457
458
459
460
461
462
463
464
465
466
467
468
469
470
471
472
473
474
475
476
477
478
479
480
481
482
483
484
485
486
487
488
489
490
491
492
493
494
495
496
497
498
499
500
501
502
503
504
505
506
507
508
509
510
511
512
513
514
515
516
517
518
519
520
521
522
523
524
525
526
527
528
529
530
531
532
533
534
535
536
537
538
539
540
541
542
543
544
545
546
547
548
549
550
551
552
553
554
555
556
557
558
559
560
561
562
563
564
565
566
567
568
569
570
571
572
573
574
575
576
577
578
579
580
581
582
583
584
585
586
587
588
589
590
591
592
593
594
595
596
597
598
599
600
601
602
603
604
605
606
607
608
609
610
611
612
613
614
615
616
617
618
619
620
621
622
623
624
625
626
627
628
629
630
631
632
633
634
635
636
637
638
639
640
641
642
643
644
645
646
647
648
649
650
651
652
653
654
655
656
657
658
659
660
661
662
663
664
665
666
667
668
669
670
671
672
673
674
675
676
677
678
679
680
681
682
683
684
685
686
687
688
689
690
691
692
693
694
695
696
697
698
699
700
701
702
703
704
705
706
707
708
709
710
711
712
713
714
715
716
717
718
719
720
721
722
723
724
725
726
727
728
729
730
731
732
733
734
735
736
737
738
739
740
741
742
743
744
745
746
747
748
749
750
751
752
753
754
755
756
757
758
759
760
761
762
763
764
765
766
767
768
769
770
771
772
773
774
775
776
777
778
779
780
781
782
783
784
785
786
787
788
789
790
791
792
793
794
795
796
797
798
799
800
801
802
803
804
805
806
807
808
809
810
811
812
813
814
815
816
817
818
819
820
821
822
823
824
825
826
827
828
829
830
831
832
833
834
835
836
837
838
839
840
841
842
843
844
845
846
847
848
849
850
851
852
853
854
855
856
857
858
859
860
861
862
863
864
865
866
867
868
869
870
871
872
873
874
875
876
877
878
879
880
881
882
883
884
885
886
887
Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.